Thứ Năm, 10/10/2024 07:21 SA
Sông Hinh: Đàn bò thiếu thức ăn
Thứ Bảy, 21/04/2012 09:00 SA

Từ sau tết đến nay, nhiều người dân, chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sông Hinh phải bán bò, giảm đàn do thiếu thức ăn.

BO3120421.jpg

Thương lái thu mua bò ở huyện Sông Hinh - Ảnh: T.HƯƠNG

Các năm trước, huyện Sông Hinh là một trong những địa phương có đàn bò nhiều nhất tỉnh. Không ít gia đình thoát nghèo, có cuộc sống khá giả nhờ chăn nuôi bò. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, khi giá các loại nông sản tăng cao, nhất là mía, sắn, cao su thì nông dân ồ ạt phát rẫy, tận dụng đất đồi để trồng các loại cây này, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cỏ để làm thức ăn cho bò. Ông Ksor Y Hét, Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết: Hiện đàn bò của xã khoảng 1.900 con, nhưng xã không còn đồng cỏ tự nhiên để chăn thả nên chất lượng đàn bò ngày càng giảm.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện tổng đàn trâu bò của huyện gần 21.000 con, tập trung chủ yếu ở các xã Ea Bá (2.700 con), Ea Trol (2.900 con), Ea Lâm (2.400 con), thị trấn Hai Riêng (2.700 con), người dân lại có tập quán chăn nuôi gia súc thả rông, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cỏ tự nhiên, chưa có thói quen tích trữ thức ăn hay trồng cỏ để chăn nuôi. Mí Lý ở buôn Dành A, xã Ea Bia cho biết: Gia đình vẫn chăn nuôi bò theo hình thức thả rông, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên, chứ trồng cỏ thì không biết bao nhiêu cho đủ, vì ít đất sản xuất”.

Bên cạnh đó, việc người dân tận dụng diện tích đất để trồng các loại cây nông sản đã làm cho nguồn nước suối và nguồn cỏ xen trong các rẫy bị nhiễm thuốc trừ sâu nên nguồn thức ăn này cũng không thể tận dụng được. Một khi nguồn thức ăn cho gia súc trở nên khan hiếm, trâu bò ngày càng gầy yếu, bệnh tật. Theo ông Ma Lách ở xã Ea Trol, hiện nay nuôi một con bò trong vòng một năm chỉ thu được khoảng 300.000 đồng từ việc bán phân, còn bò thì chẳng lớn gì cả. Chính vì thu nhập thấp, nên từ sau Tết Nguyên đán đến nay người chăn nuôi bò ở huyện Sông Hinh, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã bán bò để giảm đàn. Ma Hong ở buôn Sung, xã Ea Bia cho biết, ông vừa bán ba con bò với giá 15 triệu đồng, vì không đảm bảo được thức ăn cho chúng.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, trên địa bàn huyện có khoảng 40ha đất trồng cỏ, tập trung ở các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây và thị trấn Hai Riêng, nhưng chủ yếu là do người Kinh trồng để nuôi bò lai. Còn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bà con rất khó thay đổi thói quen chăn thả rông như lâu nay. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Để cải thiện tình trạng thiếu thức ăn cho bò, huyện đang có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người chăn nuôi kỹ thuật trồng cỏ, cách tích trữ và chế biến thức ăn cho bò. Mới đây nhất, Phòng NN-PTNT huyện triển khai mô hình trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò trên diện tích 1,5ha tại xã Ea Bia và Ea Trol để bà con học tập và làm theo. Ngoài ra, huyện cũng đã triển khai dự án cấp bò đực giống cho một số xã có đàn bò lớn và tập trung người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhằm từng bước lai hóa và nâng cao chất lượng đàn bò.

THỦY TIÊN - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek