Thứ Sáu, 11/10/2024 03:32 SA
Doanh nghiệp bán lẻ:
Thay đổi phương thức kinh doanh
Thứ Tư, 11/04/2012 07:30 SA

Trong khi nền kinh tế gặp khó khăn, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp, đại lý bán lẻ cần tự đổi mới phương thức kinh doanh, tăng cường các chế độ hậu mãi để giữ chân khách hàng.

 

ban-le120411.jpg

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa tăng cường chăm sóc khách hàng nhằm tạo ưu thế cạnh tranh - Ảnh: N.XUÂN

ĐỔI MỚI ĐỂ TỒN TẠI

 

Trong thời kỳ kinh doanh hiện đại, các doanh nghiệp bán lẻ đang chuyển sang phương thức bán hàng chủ động và từng bước xây dựng được một mạng lưới bán hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ phối hợp chặt chẽ các đại lý và nhà sản xuất để cùng chia sẻ khó khăn và lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh; chủ động tìm kiếm nguồn hàng mới, đa dạng về mẫu mã, thể loại và giá cả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ của Phú Yên đã tổ chức được mạng lưới bán hàng rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp trang bị từ 1-2 xe tải, thường xuyên bổ sung hàng đến các đại lý bán lẻ ở các huyện; tiếp xúc và tìm hiểu thị trường, nắm bắt thông tin khách hàng để kịp thời phản ánh đến nhà sản xuất.

 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp bán lẻ còn tăng cường phương thức bán hàng trả góp, trả chậm để kích thích sức mua. Đối với những sản phẩm có giá trị cao như máy tính, máy giặt, xe máy... Các cửa hàng kinh doanh phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng vay tiền mua sắm hàng tiêu dùng theo hình thức trả góp với những thủ tục rất dễ dàng, thuận lợi. Hình thức này đã giúp tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp mua được các sản phẩm có giá trị, đồng thời giúp doanh nghiệp giữ doanh thu ổn định.

 

TĂNG CƯỜNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

 

Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động phối hợp với nhà sản xuất và các đại lý trong việc tăng cường chế độ hậu mãi và chăm sóc khách hàng, xem đây là một ưu thế cạnh tranh quan trọng trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Sang, Doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện Thương Sang cho biết: “Những người tiêu dùng luôn có những yêu cầu rất cao khi mua hàng. Họ không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả sản phẩm mà họ còn yêu cầu đối với chính sách chăm sóc khách sau khi mua hàng, xem đây là một tiêu chí khi chọn nơi mua hàng. Do vậy, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, công tác chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Nhà bán lẻ phải nắm được thị hiếu sử dụng của khách hàng và cung cấp những dòng sản phẩm phù hợp; có chế độ hậu mãi hấp dẫn như khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm, giao hàng tận nơi, lắp đặt miễn phí, bảo hành tại nhà và đổi, sửa sản phẩm khi khách hàng có yêu cầu hợp lý”.

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng quan tâm thích đáng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, bán hàng một cách chuyên nghiệp. Các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại đều đào tạo một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, có khả năng giao tiếp và tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm phù hợp; có đội ngũ chăm sóc khách hàng. Chị Lê Hoàng Như, ở phường 7, TP Tuy Hòa cho rằng: “Khi đến một nơi mua sắm, thái độ phục vụ của nhân viên chi phối 50% quyết định có mua hàng hay không. Nếu nhân viên có thái độ thân mật, niềm nở và biết cách tư vấn khách hàng thì dù sản phẩm đó chưa đạt tiêu chuẩn đưa ra nhưng có thể tôi vẫn mua. Ngược lại, dù có hài lòng với sản phẩm mà thái độ phục vụ không tốt thì tôi cũng chẳng mua hàng...”

Những năm qua, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa được xem là một đơn vị rất thành công trong việc chăm sóc khách hàng, tạo tâm lý thoải mái, thân thiết và gần gũi cho người tiêu dùng. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Mục tiêu chúng tôi hướng đến là tạo sự thoải mái tối đa cho khách hàng khi đến vui chơi, mua sắm tại siêu thị. Ngoài việc bố trí gian hàng hợp lý, khoa học, dễ tìm, chúng tôi còn hướng đến tạo sự thân thiện cho khách đến mua hàng bằng thái độ phục vụ niềm nở, có nhiều chế độ hậu mãi, chăm sóc chu đáo như khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu, tặng quà, đưa hàng tận nhà, bảo hành tận nơi... Trong quá trình hoạt động, chúng tôi lắng nghe, chia sẻ và từng bước khắc phục mọi thiếu sót để phục vụ khách hàng tốt hơn, luôn giữ uy tín với khách hàng. Nhờ vậy, trong 3 tháng đầu năm, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng tăng trưởng của siêu thị luôn ở mức ổn định 25%/tháng”.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek