Thứ Sáu, 11/10/2024 03:29 SA
Giải tỏa khu Gò Máng, TP Tuy Hòa:
Những đòi hỏi vô lý của một số hộ dân
Thứ Ba, 10/04/2012 14:00 CH

Hiện việc giải tỏa khu vực Gò Máng thuộc khu phố Chu Văn An, phường 5 được UBND TP Tuy Hòa gấp rút thực hiện để có mặt bằng xây dựng tiểu công viên thanh thiếu niên. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân không chịu bốc thăm, nhận đất hoặc nhận đất nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng dù chính quyền địa phương đã vận động nhiều lần.

 

ga-mang120410.jpg

Nhiều ngôi nhà tại khu vực Gò Máng, TP Tuy Hòa cần được tháo dỡ, trả mặt bằng - Ảnh: N.THANH

CÓ NHÀ VẪN ĐÒI CẤP ĐẤT

 

Trong số 89 hộ ở khu Gò Máng có 27 hộ không có nhu cầu sử dụng đất tái định cư nên UBND TP Tuy Hòa chỉ giải quyết đất ở cho 62 hộ dân tại khu tái định cư phường 9. Quá trình bốc thăm được chia làm hai đợt, đến nay đã có 52 hộ bốc thăm nhận đất. Trong số 10 hộ còn lại thì có bốn hộ không nộp hồ sơ mua đất, sáu hộ không chịu bốc thăm nhận đất. Ông Lương Sĩ Ngộ, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết: “Chúng tôi đã thành lập tổ vận động xuống tận nhà dân, tiếp xúc với từng người để giải thích cho những trường hợp này hiểu và chấp hành chủ trương chung của tỉnh, nhưng các hộ này vẫn không chấp hành. Họ vẫn một mực đòi bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì mới chịu bốc thăm nhận đất và di dời”.

 

Trong số các trường hợp không chịu bốc thăm nhận đất, có ba hộ dân yêu cầu được nhận những lô đất rộng hơn (80m2); ba trường hợp khác mong muốn cho cha mẹ già yếu của mình cũng được mua đất. Đó là các hộ ông Lê Văn Tư, Phạm Đình Tri, và bà Huỳnh Thị Kim Anh. Tuy nhiên, qua điều tra của UBND phường 5, hiện cha mẹ của ông Tư và ông Tri đã có nhà riêng tại xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, lại còn được hưởng trợ cấp theo diện người cao tuổi. Cha mẹ của bà Huỳnh Thị Kim Anh cũng có nhà riêng tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. Trong các hộ dân đề nghị nhận diện tích đất lớn hơn thì trường hợp ông Phạm Chơn Tâm sống tại đây từ năm 1992 nhưng đang bệnh nặng và mất sức lao động. Hai trường hợp còn lại mỗi người một hoàn cảnh nhưng đều cho rằng chỉ được giải quyết 60m2 đất là không phù hợp với điều kiện sống của gia đình.

 

Bên cạnh các trường hợp trên, hiện vẫn còn rất nhiều hộ dân ở khu vực Gò Máng đã bốc thăm nhận đất và có thông báo phải di dời trong vòng 10 ngày nhưng không thực hiện. Hiện mới chỉ có 10 hộ dân tháo dỡ nhà cửa tại đây, số còn lại yêu cầu được hỗ trợ để có tiền tháo dỡ và xây dựng lại nhà ở khu tái định cư phường 9, TP Tuy Hòa hoặc yêu cầu được mua đất với giá thấp hơn hiện tại.

 

KHÔNG THỂ LÀM TRÁI QUY ĐỊNH

 

Mới đây, UBND TP Tuy Hòa đã có buổi đối thoại trực tiếp với những hộ dân sống tại khu vực Gò Máng để giải quyết lần cuối cùng những thắc mắc, kiến nghị của bà con trong việc di dời, giải tỏa khu vực này. Tuy nhiên, một số hộ dự họp vẫn đòi bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Theo ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, những yêu cầu mà người dân đưa ra đều ngược với quy định, chính sách chung của Nhà nước nên không thể thực hiện. Toàn bộ khu vực Gò Máng đều là đất công bị người dân lấn chiếm trái phép để xây nhà hoặc mua bán, chuyển nhượng lòng vòng. Mặt khác, nhiều trường hợp trước đây đã được nhận tiền đền bù, đất tái định cư nơi khác nhưng chuyển nhượng rồi quay về tái lấn chiếm. Theo quy định, khi giải tỏa khu vực này, chính quyền địa phương không thực hiện bất cứ sự bồi thường, hỗ trợ nào. Tuy nhiên, vì vấn đề an sinh xã hội, UBND tỉnh đã đồng ý bán đất theo giá Nhà nước quy định chứ không theo giá thị trường vì hầu hết những người ở đây thuộc diện nghèo. Cũng theo các quy định pháp luật, diện tích đất đô thị tối thiểu của mỗi người là 8m2 nên với diện tích mỗi lô đất từ 60m2 đến 80m2 tại khu tái định cư phường 9, người dân có đủ điều kiện và thuận lợi trong việc sinh sống, hiện không trường hợp nào có diện tích đất ở dưới 8m2/người. Việc người dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ tái định cư là vô lý, cũng không thể thực hiện được.

 

Ông Lương Sĩ Ngộ cho biết thêm: Để tạo điều kiện cho người dân trong việc di dời, tháo dỡ vật kiến trúc, nhà ở tại khu vực Gò Máng, UBND phường 5 đã cử một đội gồm 15 người là đoàn viên, thanh niên của phường đến phụ giúp cho bà con. Mặt khác, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho người dân tại đây nợ tiền mua đất trong thời gian 5 năm nhằm tạo điều kiện cho mọi người ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. UBND phường 5 đang tiếp tục vận động những trường hợp khác phải di dời khẩn trương tháo dỡ, trả mặt bằng chậm nhất là trong tháng 4/2012 để sớm triển khai xây dựng công viên thanh thiếu niên thành phố. Những trường hợp không chịu chấp hành thì UBND TP Tuy Hòa buộc phải tiến hành cưỡng chế.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek