Thứ Sáu, 11/10/2024 05:30 SA
Chưa phát hiện chất tạo nạc trong thịt heo
Thứ Ba, 10/04/2012 11:00 SA

Gần đây một số tỉnh, thành phố liên tục phát hiện nhiều mẫu thịt heo có dư lượng Beta agonists là nhóm hoóc môn tăng trưởng, có tác dụng làm giảm lượng mỡ, tăng lượng nạc, giúp heo lớn nhanh (chất tạo nạc)… nhưng lại là một độc tố gây hại sức khỏe con người. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Văn Lâm, Thanh tra Chi cục Thú y tỉnh về vấn đề này.

* Đến thời điểm này có phát hiện loại chất cấm này ở Phú Yên không, thưa ông?

 

lam-thu-y120410.jpg

Ông Nguyễn Văn Lâm - Ảnh: T.HƯƠNG

- Vừa qua trên cả nước các ngành chức năng liên tục phát hiện chất tạo nạc hay dư lượng Beta agonists trong các sản phẩm từ heo như thịt, nội tạng, nước tiểu và tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn gia súc…Thực hiện quy định của Bộ NN-PTNT về việc kiểm tra, giám sát các hóa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, trong năm 2011, Chi cục Thú y tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động người chăn nuôi và các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi không được mua bán, vận chuyển, sử dụng các chất tạo nạc trên đàn heo, tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn tỉnh. Chi cục đã chủ động phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản tỉnh tiến hành lấy 37 mẫu thịt heo ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố để gửi kiểm định chất tạo nạc và kết quả tất cả các mẫu đều âm tính, không có dư lượng chất tạo nạc.

Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra, phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Công an tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y. Đến thời điểm này, trên địa bàn Phú Yên chưa phát hiện chất tạo nạc trên thịt heo lưu thông trên thị trường.

* Việc kiểm tra hiện nay được thực hiện chủ yếu dựa trên cách lấy mẫu ngẫu nhiên, như vậy liệu có đảm bảo tỉ lệ chính xác không?

- Công tác lấy mẫu để kiểm định không phải thực hiện một cách đại trà mà tiến hành lấy mẫu trên nhóm sản phẩm có nguy cơ cao như: Thức ăn và thuốc thú y tại các cơ sở kinh doanh; nước uống dùng cho gia súc tại các trang trại chăn nuôi; nước tiểu của gia súc từ các lò, điểm giết mổ hay các sản phẩm thịt được mua bán tại chợ. Khi cơ quan chức năng phát hiện có chất tạo nạc trên thịt heo thì sẽ xử lý theo quy định hiện hành.

heo120410.jpg

Phú Yên, không phát hiện chất tạo nạc trong heo - Ảnh: T.HƯƠNG

* Người tiêu dùng đang rất hoang mang, lo lắng bởi rất có thể chất tạo nạc chỉ là một trong những chất cấm trong chăn nuôi bị phát hiện. Ông có lời khuyên gì cho người tiêu dùng khi chọn mua thịt heo?

- Hiện nay, người tiêu dùng trong tỉnh đang sử dụng thịt heo từ hai nguồn trong tỉnh và ngoài tỉnh. Nguồn thịt heo ngoài tỉnh chủ yếu được nhập về từ tỉnh Đắk Lắk và Bình Định, số heo này đã được cơ quan chức năng kiểm tra đúng quy định khi cho nhập vào tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn còn có một lượng lớn thịt heo do siêu thị Co.op Mart cung ứng, lượng thịt này đã được kiểm tra từ gốc. Đối với nguồn thịt heo trong tỉnh do các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ cung ứng, với nguồn thức ăn chủ yếu là từ nông nghiệp, phụ phẩm nông nghiệp, các sản phẩm sản xuất tại chỗ và cám tổng hợp…Vì vậy nguồn thịt heo được tiêu thụ hằng ngày trên địa bàn tỉnh được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng nên lựa chọn thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, được sự kiểm tra của cơ quan thú y, cụ thể: Trên thân thịt heo phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem vệ sinh thú y.

* Xin cảm ơn ông!

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek