Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Doanh nghiệp khó giữ chân người lao động
Thứ Hai, 09/04/2012 07:21 SA

Nhiều năm qua, tại các khu công nghiệp của tỉnh luôn diễn ra tình trạng thiếu lao động “ảo”. Người lao động thì không thiếu nhưng vào đầu năm và mỗi vụ mùa các doanh nghiệp khá chật vật tìm kiếm và củng cố lượng lao động để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tình trạng công nhân nhảy việc còn khá phổ biến khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi vào vụ sản xuất.

 

cong-nhan120409.jpg

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.XUÂN

NGƯỜI LAO ĐỘNG “THÍCH” BỎ VIỆC

 

Đến nay, tại các khu công nghiệp của tỉnh có 78 dự án đăng ký với diện tích đất 206ha, tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỉ đồng và gần 31 triệu USD. Năm 2012, riêng ba khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút hơn 6.000 lao động, trong đó trên 79% là lao động phổ thông; 9,3% công nhân kỹ thuật; 7,7% trung cấp và cao đẳng; 3,9% trình độ đại học và trên đại học. Thu nhập bình quân của người lao động gần 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là người lao động của Phú Yên tuy nhiều nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt, do công nhân nhảy việc hoặc tự ý nghỉ việc để làm mùa vụ (chủ yếu lao động phổ thông). Vì vậy, việc đảm bảo nguồn lao động có chất lượng, ổn định sản xuất, kinh doanh đang là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp.

 

So với Khu công nghiệp Hòa Hiệp và An Phú, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu gặp nhiều khó khăn về thu hút lao động hơn, do vị trí nằm xa trung tâm thành phố, xa khu dân cư. Nguồn lao động làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp này chủ yếu ở xã Xuân Hải, Xuân Lộc (TX Sông Cầu) và TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Thông thường, các doanh nghiệp phải có xe đưa rước để “gom” người lao động từ nhiều nơi để đảm bảo hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, số lượng lao động làm việc tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu thường không ổn định do chưa quen làm việc theo tác phong công nghiệp, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Toàn (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) cho biết: “Nhiều năm nay việc thu hút lao động của doanh nghiệp rất khó khăn do người lao động chưa có tác phong làm việc công nghiệp. Cứ vào mùa đi biển là nhiều lao động nam tự ý nghỉ việc để đi biển, vì thu nhập cao hơn. Thậm chí, có năm, sau kỳ nghỉ tết, gần hết tháng Giêng mà chỉ có 50% lao động của doanh nghiệp đi làm trở lại, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của công ty. Lao động địa phương không mặn mà với công việc, chúng tôi rất muốn tìm lao động nơi khác đến làm việc nhưng điều kiện ăn, ở chưa có nên không thu hút được, khiến doanh nghiệp không ít lần đứng trước nguy cơ trễ hàng, bị phạt hợp đồng, ảnh hưởng uy tín”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Nguyên liệu giấy M&N lại cho biết: Trong quá trình sử dụng lao động, chúng tôi liên tục đào tạo và nâng cao tay nghề, chi phí không hề nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng người lao động bỏ việc diễn ra phổ biến. Hầu như năm nào công ty cũng phải đào tạo lại một số lao động mới tuyển vào “lấp chỗ” những lao động đã bỏ việc.

 

lap-kinh120409.jpg

Sản xuất cửa kính tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: N.XUÂN

DOANH NGHIỆP TỰ BƠI

 

Để giải quyết tình trạng bỏ việc, doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trong tỉnh triển khai nhiều chính sách đãi ngộ để “giữ chân” người lao động. Ông Nguyễn Huy Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp phân bón hóa sinh, cho biết: “Công ty tổ chức xe đưa, đón công nhân hàng ngày; xây dựng nhà ăn tập thể phục vụ 2 bữa ăn/ngày, tạo điều kiện chỗ ở cho các công nhân ở xa... Ngoài ra, chúng tôi còn chú trọng nâng cao ý thức, tay nghề cho người lao động, từng bước đưa họ vào khuôn phép của guồng máy sản xuất công nghiệp hiện đại. Nhờ vậy, đến nay số lượng công nhân của doanh nghiệp khá ổn định. Về lâu dài, chúng tôi mong tỉnh có chính sách xây dựng nhà ở, điểm giải trí lành mạnh để người lao động nâng cao đời sống”.

 

Ông Lê Văn Thành, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Theo quy hoạch, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng một nhà ở hai tầng cho công nhân tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Tuy nhiên, do địa hình ở đây khá phức tạp, chi phí san lấp mặt bằng và xây dựng cao và tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa thể thực hiện được”.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek