Thứ Sáu, 11/10/2024 09:16 SA
Phát triển du lịch Phú Yên:
Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm
Chủ Nhật, 08/04/2012 14:00 CH

Du lịch được Tỉnh ủy Phú Yên xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Để đạt được mục tiêu đề ra, Phú Yên đang triển khai những giải pháp cụ thể. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

hoi-thao120408.jpg

Liên kết hợp tác là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển du lịch - Ảnh: T.QUỚI

* Thưa đồng chí, thời gian qua, nhất là sau đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, dịch vụ du lịch có những đóng góp như thế nào trong cơ cấu kinh tế của địa phương?

 

- Những năm qua, du lịch Phú Yên đã đạt được những kết quả khả quan, có những đóng góp quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Lượng khách du lịch cả quốc tế và nội địa ngày một tăng, thu nhập từ hoạt động du lịch cũng tăng đáng kể. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng để trở thành điểm tham quan, du lịch được chú trọng; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng được các doanh nghiệp đầu tư khá mạnh, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vui chơi, giải trí của du khách. Đã có rất nhiều nhà đầu tư đến Phú Yên tìm hiểu và đã có 47 dự án đăng ký đầu tư với diện tích hơn 1.726ha, tổng vốn đăng ký hơn 9.000 tỉ đồng và gần 5 tỉ USD (trong đó đầu tư vốn nước ngoài 10 dự án, trong nước 37 dự án). Đây là những cơ sở rất quan trọng để Tỉnh ủy, HĐND, UBND quy hoạch, định hướng phát triển du lịch trong thời gian đến.

 

* Đề án phát triển du lịch Phú Yên ra đời trong bối cảnh khá thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Vậy đâu là định hướng để du lịch Phú Yên thực sự “cất cánh” trong những năm tới, thưa đồng chí?

 

- Quan điểm phát triển du lịch của Phú Yên là phát huy lợi thế so sánh về tài nguyên du lịch biển, đảo, đầm vịnh, rừng núi và nét văn hóa đặc trưng của Phú Yên để phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù theo hướng du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái gắn với phát huy giá trị văn hóa bản địa. Việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch nhằm tạo đột phá theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Tỉnh cũng tập trung đầu tư các tuyến, điểm du lịch trọng điểm, nhất là các danh thắng, di tích quốc gia, ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực. Phát huy thế mạnh “cầu nối” của tỉnh với hai đầu Bắc - Nam của đất nước và cửa ngõ mới hướng ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên để tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước, mở rộng liên kết các nước Thái Lan, Lào, Campuhia góp phần giữ vững an ninh toàn vẹn lãnh thổ.

 

Mục tiêu chung là phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang màu sắc độc đáo của địa phương; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong cả nước, là một điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển vùng giữa các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, tạo động lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, trong đó dịch vụ du lịch đóng vai trò quan trọng.

 

Bai-Xep-khac120408.jpg

Du khách đến với bãi Xép (huyện Tuy An) - Ảnh: M.NGUYỆT

* Theo đồng chí, cần có những giải pháp nào để thực hiện được mục tiêu theo định hướng phát triển như trên?

 

Để du lịch phát triển, tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp mang tính đồng bộ nhưng có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải vì nhân lực và vật lực địa phương không mạnh. Đó là việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, sự tích cực tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phát triển du lịch. Phú Yên cũng sẽ cụ thể hóa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo quy định của Chính phủ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh; kịp thời giải quyết các vướng mắc cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp du lịch nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển.

 

Việc đầu tư từ nguồn vốn ngân sách sẽ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch. Tỉnh cũng sẽ tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương để huy động nguồn vốn đầu tư theo các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn BOT, BOO để đầu tư hạ tầng du lịch; thu hút dự án đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tổ chức hoạt động du lịch và đóng góp của cộng đồng phù hợp với xu hướng xã hội hóa đối với các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường.

 

Các cơ quan chức năng sẽ khảo sát, phân loại lượng khách du lịch đến Phú Yên, đánh giá nhu cầu từng loại khách, trên cơ sở đó xây dựng đề án thu hút khách, trong đó, chú trọng khách có khả năng chi trả cao và có nhu cầu lưu trú tương đối lâu. Công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng ở tỉnh, Trung ương và các trang mạng cần đẩy mạnh; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị đăng cai tổ chức các hội nghị, hội thảo cấp khu vực, cấp toàn quốc gắn với công tác quảng bá du lịch; tập trung xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Phú Yên; thành lập Quỹ Hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh. Công tác liên kết, hợp tác để phát triển du lịch phải thực hiện tốt, trong đó chú trọng liên kết các tour du lịch miền Trung, nhất là với tỉnh Khánh Hòa. Việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội; xây dựng nếp sống văn minh, hiếu khách, cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng sẽ được chú trọng.

 

Ngoài ra, Phú Yên cũng tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của Trung ương và dành kinh phí thỏa đáng từ ngân sách tỉnh, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại chỗ; thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi; bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức ngành du lịch...

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Năm 2000, Phú Yên đón được 35.000 lượt khách lưu trú, đến năm 2011, số khách đón được là 500.000 lượt. Tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân giai đoạn 2000-2010 là hơn 26%/năm, riêng giai đoạn 2005-2011 tăng 35%/năm.

 

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, Phú Yên đã tạo được hình ảnh, thương hiệu của mình trên lĩnh vực du lịch.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek