Thứ Sáu, 11/10/2024 11:29 SA
Nghịch trời, người nuôi tôm khốn đốn
Thứ Bảy, 07/04/2012 10:30 SA

Đến ngày 6/4, một số diện tích của vùng nuôi tôm hạ lưu Sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) vẫn còn ngập nước do đợt mưa lớn vừa qua. Nghịch trời, mưa bão tháng 3 khiến nhiều nông dân phải lâm vào cảnh khốn đốn.

tom120407.jpg

Thương lái mua tôm non - Ảnh: T.HỘI

CÔNG ĐỔ BIỂN

Sau ba ngày chống chọi với con nước dữ, ông Phạm Thế Vinh ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông rầu rĩ nói: “Gia đình tôi có 2ha tôm thẻ chân trắng 40 ngày tuổi đang lớn nhưng chỉ sau cơn bão, 1,5ha diện tích nuôi bị ngập trên 0,6m nước, tôm “đi” sạch sẽ, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng”. Theo ông Vinh và nhiều người nuôi tôm ở đây, do nước lên quá nhanh và bất ngờ nên các hộ nuôi dù có huy động nhiều người đến be bờ, giăng lưới cũng không cứu vãn được. Có mặt tại đồng tôm vào thời điểm đó, ông Đỗ Kim Đồng, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa kể: “Khuya ngày 2/4, sau một đêm dốc kiệt sức để chống nước, cứu tôm, các chủ hồ nuôi bất lực đứng nhìn dòng nước cuồn cuộn cuốn phăng tất cả ra biển Đông”.

Sau khi nước rút, trong hai ngày 4 và 5/4, các chủ hồ có tôm nuôi trên 20 ngày tuổi tiến hành thu hoạch “mót” tôm, nhưng chỉ ít người nuôi thu được vài tạ tôm, đa phần không còn gì để thu hoạch. Ông Hồ Thạnh ở thôn Thạch Tuân 1, xã Hòa Xuân Đông nói: “Tôi thả nuôi 40 vạn tôm giống trên diện tích gần 1ha, được gần 2 tháng tuổi (320con/kg) nhưng chỉ thu hoạch “mót” được khoảng 2 tạ tôm, bán chưa tới 8 triệu đồng. Giá thu mua được các thương lái đưa ra đối với tôm trên 2 tháng tuổi là 55.000 đồng/kg; 1 tháng tuổi là 27.000 đồng/kg.

Những hồ tôm bị nước lũ nhấn chìm thiệt hại đã thấy rõ, nhưng những hồ nuôi nằm ở vùng cao không bị ngập lụt cũng đối mặt với “án tử” nghiệt ngã. Theo ước lượng của người nuôi tôm, do lượng mưa quá nhiều từ ngày 31/3-2/4 nên đã có khoảng 30% lượng nước trong hồ nuôi hiện là nước mưa. Nếu độ mặn giảm thấp, tôm sẽ bị sốc nước và lột xác, người nuôi phải có chế độ chăm sóc đúng cách mới mong qua khỏi. “Trước mắt người nuôi tôm cần tăng cường xử lý ao hồ, bổ sung dinh dưỡng để tôm có sức đề kháng vượt qua. Nếu không, cũng khó biết trước điều gì sẽ xảy ra đối với các hồ tôm”, ông Đỗ Kim Đồng nói.

NỢ KHÓ TRẢ

Cũng như nhiều hộ nuôi tôm ở Đông Hòa, ông Vinh, ông Thạnh, đang phải đối diện với món nợ khó trả tại ngân hàng, vì hầu hết các hộ nuôi hiện không còn có vốn để tái sản xuất. Theo ông Đỗ Kim Đồng, hiện vẫn chưa thống kê chính xác con số thiệt hại. Tuy nhiên với tình hình này, không ít người nuôi tôm có thể sẽ đến ngưỡng mất trắng. “Bình quân tôm nuôi 1 tháng tuổi, tổng chi phí đầu tư khoảng 140 triệu đồng/ha (một nửa là chi phí mua tôm giống và một nửa là chi phí thức ăn, thuốc men). Trong khi đó, 30% số hộ nuôi tôm vụ này là những hộ mới nuôi lần đầu. Và hơn một nửa trong số này vốn đầu tư chủ yếu vay ngân hàng”, ông Đồng tính toán.

Mặc dù diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch đến thời điểm này vẫn ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, không ít hộ thấy tình hình năm trước nuôi có khả quan nên đã đầu tư theo kiểu “được ăn cả” và hiện tại thì đã “ngã về không”. Ông Phạm Thế Vinh nói: “Vợ chồng tôi vay Ngân hàng NN-PTNT huyện Đông Hòa 60 triệu đồng để đầu tư nuôi tôm vụ này, chỉ còn hơn một tháng nữa là thu hoạch, ai ngờ “ông trời lấy hết”. Mong muốn của người nuôi tôm là ngân hàng cần xem xét khoanh nợ và tái cho vay để chúng tôi tiếp tục đầu tư nuôi vụ sau để gỡ gạc, có tiền trả nợ”.

Ngoài việc được Nhà nước có chính sách hỗ trợ để khắc phục thiệt hại, nhiều người nuôi tôm cũng mong muốn các chủ đại lý bán thức ăn tôm cũng chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với người nuôi trong lúc này, tiếp tục đầu tư bán thức ăn cho những vụ sau.

Theo cơ quan chuyên môn, để có thể cải tạo vùng nuôi này nuôi vụ sau ít nhất phải mất gần hai tháng, song trước hiện tượng “nghịch trời” thường xảy trong thời gian gần đây, vùng nuôi vùng hạ lưu sông Bàn Thạch có thể sẽ có nhiều diện tích bỏ hoang trong năm nay.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, đợt mưa lớn mới đây, toàn huyện có gần 400/504 ha tôm thẻ chân trắng thả nuôi vụ 1/2012 từ dưới 10 ngày tuổi đến 2 tháng tuổi bị ngập nước (tôm nuôi từ 20-45 ngày tuổi chiếm 70%, tôm dưới 20 ngày tuổi chiếm 20%, còn lại tôm nuôi trên 2 tháng tuổi và dưới 10 ngày tuổi). Trong đó, vùng nuôi của xã Hòa Hiệp Nam 95ha, Hòa Tâm 172ha, Hòa Xuân Đông 67ha, Hòa Hiệp Trung 30ha, Hòa Hiệp Bắc 10ha. Tổng thiệt hại ước khoảng 43 tỉ đồng.

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek