Thứ Hai, 30/09/2024 00:32 SA
Sở Xây dựng:
Không nên mở rộng “nút cổ chai” đường Nguyễn Thị Minh Khai (?!)
Chủ Nhật, 26/11/2006 07:28 SA

Đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc phường 7 (TP Tuy Hòa) đang được nâng cấp. Tuy nhiên bề rộng nền đường của đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Trường Chinh lại lớn gấp đôi đoạn từ Trường Chinh đến Hùng Vương gây nên tình trạng “nút cổ chai” (Báo Phú Yên đã có bài phản ánh). Nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường bị “nút cổ chai” đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều nơi. Các cơ quan chức năng của tỉnh và TP Tuy Hòa đã họp nhiều lần giải quyết vấn đề này.

 

061126-duong-hep-1.jpg

Đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai bị “thắt cổ chai” vừa được thảm nhựa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tại cuộc họp do Sở Xây dựng Phú Yên chủ trì vừa được tổ chức có sự tham gia của Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên và UBND TP Tuy Hòa, các bên liên quan thống nhất giữ nguyên qui mô đầu tư đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ đường Trường Chinh đến Hùng Vương theo dự án đã phê duyệt. Do vậy đoạn bị “nút cổ chai” vẫn có bề rộng nền đường 8 mét, lòng đường rộng 4 mét, vỉa hè mỗi bên rộng 2 mét. Đại diện Sở Xây dựng Phú Yên cho biết, theo thiết kế qui hoạch chi tiết khu chức năng Trường Chinh, đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ đường Trường Chinh đến Hùng Vương là đường nội bộ rộng 8 mét trong đó lòng đường rộng 3,5 mét, vỉa hè mỗi bên rộng 2,25 mét. Sở Xây dựng cho rằng qui hoạch như vậy là phù hợp với tính chất của con đường, đồng thời góp phần phân luồng, giao thông cho đường Nguyễn Thị Minh Khai và hiện tượng “nút cổ chai” thì đô thị nào cũng có (?!) Tuy nhiên khi triển khai thực hiện công trình, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Tuy Hòa đã có sự điều chỉnh mở rộng lòng đường thêm 0,5 mét theo qui mô như hiện nay.

 

Trong khi đó, giải trình ý kiến thắc mắc xung quanh ý kiến của nhân dân sống dọc hai bên đoạn đường “thắt cổ chai” về việc đường quá nhỏ xe ô tô đi lại không tránh nhau được, Sở Xây dựng Phú Yên cho rằng theo tiêu chuẩn của đường đô thị Việt Nam, những đoạn đường nội bộ có chiều dài dưới 300 mét, lại có nhiều điểm giao nhau với các đường khác (đường Bà Triệu và các đường cứu hỏa) không cần phải làm các điểm tránh xe mà các lái xe phải tự điều chỉnh để tránh nhau hoặc khi cần thiết sẽ cắm biển cấm xe ôtô một chiều còn xe máy, xe thô sơ vẫn có thể đi hai chiều (?!). Đối với kiến nghị nên mở rộng lòng đường đoạn “thắt cổ chai” và không làm vỉa hè về phía nam, Sở Xây dựng Phú Yên đề nghị không nên thực hiện. Quan điểm này được xem xét trên căn cứ mật độ đường giao thông trong khu ở, lưu lượng xe cộ và người đi lại theo các qui định chung. Hiện tại mật độ lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ đường Trường Chinh đến Hùng Vương không lớn nên qui mô lòng đường rộng 4 mét vẫn bảo đảm giao thông. Nếu mở rộng lòng đường về phía nam theo cách dịch chuyển tường rào của hai trường chuyên Lương Văn Chánh và tiểu học Lạc Long Quân thì chi phí di dời các trụ điện sẽ rất lớn. Điều quan trọng hơn là đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ bị lệch tim không bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Cũng theo qui định, vỉa hè đường đô thị dùng cho người đi bộ và phục vụ các hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cáp quang điện thoại, điện đường… Do vậy nếu không làm vỉa hè phía nam đoạn đường bị “thắt cổ chai” như đề nghị của nhân dân thì con đường cũng không rộng thêm được bao nhiêu nhưng các cột điện sẽ nằm trong lòng đường gây mất an toàn giao thông và không có chỗ để triển khai các hạng mục thuộc hạ tầng kỹ thuật đô thị.

 

HOÀI TRUNG 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek