Thứ Sáu, 11/10/2024 17:21 CH
“Sốt” công gặt lúa
Thứ Năm, 05/04/2012 07:30 SA

Bão số 1 đã làm hàng ngàn héc ta lúa đông xuân đang vào vụ thu hoạch ở các huyện Ðông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa… đổ ngã. Lúa chín rũ nhưng máy gặt đập liên hợp đành nằm bờ, trong khi nông dân lại thiếu nhân công gặt.

gat-lua120405.jpg

Nông dân xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) khẩn trương thu hoạch lúa sau bão số 1 - Ảnh: M.ĐĂNG

THU HOẠCH CHẬM VÌ LÚA NGÃ

Theo Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, bão số 1 gây mưa to, gió lớn làm gần 3.500ha lúa đông xuân trong thời kỳ thu hoạch và làm đòng bị ngã đổ, ngập nước, ảnh hưởng năng suất.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, ảnh hưởng bão số 1 đã làm gần 2.000ha lúa đông xuân bị ngã đổ, chiếm hơn 40% diện tích lúa toàn huyện, trong đó có hơn 700ha đang làm đòng. Theo bà con nông dân, bão số 1 xuất hiện bất thường, lúa gặp mưa to gió lớn nên bị ngã và nảy mầm, nhiều người phải gặt lúa non. Ở một số khu vực ruộng trũng, lúa bị ngâm nước, gié rụng nhiều, khi gặt thủ công tỉ lệ hao hụt khá cao. Riêng một số cánh đồng lúa chín chưa kịp thu hoạch cũng bị chìm trong nước, nông dân tranh thủ gặt nhưng không có công, phải chạy đôn chạy đáo tìm công. Ông Nguyễn Văn Thư, Phó phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho biết, đến nay nông dân trong huyện mới thu hoạch được khoảng 500ha lúa đông xuân, đợt mưa vừa qua làm cho lúa bị đổ ngã, thu hoạch bằng máy gặp rất nhiều khó khăn, trong khi đó thu hoạch thủ công lại khó tìm lao động.

Tại cánh đồng ruộng rộc (ruộng trũng) ở xã Xuân Quang 3, Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) nước vẫn chưa rút hết, nhiều thửa ruộng lúa chín chưa kịp thu hoạch ngã rạp, nước ngập trên lúa. Ông Đoàn Văn Cư cho biết: “Cơn mưa lớn vừa qua làm ngã rạp toàn bộ 5 sào ruộng của gia đình tôi, cả cánh đồng rộng lớn bị ngập nước. Tôi thuê công gặt rồi dùng sõng vận chuyển lúa vào bờ. Nếu như trước đây thuê công gặt trong ngày là xong thì nay kéo dài bốn ngày vì phải gặt tay, lại còn phải gánh đi xa mới đến nơi máy tuốt”. Lúa ngã ngập trong nước nên ai cũng tranh thủ gặt vì sợ lúa nảy mầm. Những ruộng lúa gần bờ vùng, đường nội đồng, lúa xếp đống chờ máy tuốt.

Không chỉ máy gặt đập liên hợp mà máy gặt đơn cũng “bó tay” vì lúa ngã trải dài. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Sản xuất - Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa), cho biết: “HTX có 160ha, trong đó lúa bị ngã chiếm 60%, đến nay chỉ mới thu hoạch 5ha. Phải mất hơn 2 đến 3 tuần nữa người dân mới thu hoạch dứt điểm lúa đông xuân. So với năm ngoái, tiến độ gặt năm nay chậm hơn nhiều”.

lua-an-dinh120405.jpg

Nông dân xã An Định (Tuy An) thu hoạch lúa ngã rạp do bão số 1 gây ra - Ảnh: H.NAM

CÔNG GẶT LÚA TĂNG CAO

Tây Hòa là huyện có diện tích sản xuất lúa lớn của tỉnh, với hơn 6.500ha, đợt mưa vừa qua khiến nhiều diện tích bị ngã rạp. Thời điểm này đang vào mùa thu hoạch rộ nên nhu cầu công tăng cao. Gia đình ông Nguyễn Văn Tùng, ở xã Hòa Bình 1 phải rất khó khăn kiếm thợ gặt để thu hoạch 3 sào lúa bị ngã rạp. Ông Tùng cho biết: “Lúa đứng thu hoạch bằng máy chỉ tốn 200.000 đồng/sào. Lúa ngã thuê công gặt lên đến 400.000 đồng/sào mà vẫn không có, do ai cũng tranh thủ gặt cho xong ruộng nhà. Hiện giá thuê người gặt đã lên tới 120.000 đồng/công nhưng kiếm cũng không ra”.

Không chỉ công gặt tăng cao mà thất thoát trong khâu thu hoạch cũng rất lớn. Nếu lúa đứng, thu hoạch bằng máy thì thất thoát chỉ khoảng 3-5%, còn lúa bị đổ ngã phải trên 10%. Nếu thu hoạch bằng tay qua nhiều khâu vận chuyển thì thất thoát còn cao hơn.

Theo nhiều nông dân, khi gieo sạ gặp mưa kéo dài, phải sạ đi sạ lại 2 đến 3 lần. Nay tiền công thu hoạch tăng, giá vật tư nông nghiệp, xăng dầu đều tăng nên dù lúa có giá vẫn chẳng có lãi là bao.

Thiếu công thu hoạch đang là thực trạng chung của nhiều địa phương. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: “Hằng năm, theo lịch gieo sạ, các xã Hòa An, Hòa Thắng sạ muộn nên thu hoạch cũng muộn hơn. Vì vậy, máy móc và các nông cụ phục vụ thu hoạch lúa theo kiểu cuốn chiếu, còn nay mạnh ai nấy gặt. Một số diện tích vùng trũng mấy năm trước nông dân ở huyện Tây Hòa thường sang gặt thuê. Năm nay lúa các nơi cũng bị đổ, không chỉ tiến độ thu hoạch chậm mà còn dẫn đến “sốt” công lao động”.

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek