Thứ Sáu, 11/10/2024 17:27 CH
Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao
Thứ Tư, 04/04/2012 10:30 SA

Những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhờ thế, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cần nhân rộng.

 

Heo120404.jpg

Mô hình trồng rừng kinh tế kết hợp nuôi heo rừng lai đang phát triển mạnh ở các huyện miền núi Phú Yên - Ảnh: A.NGỌC

NHIỀU KẾT QUẢ SAU HAI NĂM

 

Trong hai năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển của tỉnh tiếp tục phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực ngành nghề và đã khích lệ, động viên nông dân vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nhiều nông dân với tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt khó, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nên phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi không ngừng phát triển và đạt nhiều kết quả. Với tinh thần tự lực, sáng tạo trong sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn đầu tư vào sản xuất nên nhiều hộ nông dân đã khẳng định được mình.

 

Trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, các mô hình thâm canh, xen canh trồng mía năng suất cao kết hợp chăn nuôi có hộ thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi năm, điển hình như hộ ông Đặng Quốc Dụ (huyện Sông Hinh), Lê Ngọc Nuôi (huyện Đồng Xuân), Trần Thị Điệp, Trần Thị Niên (huyện Sơn Hòa), Nguyễn Hữu Thoại (huyện Phú Hòa), Võ Sinh (huyện Đông Hòa). Mô hình trồng cây cao su kết hợp trồng rừng kinh tế cho thu nhập từ 200-800 triệu đồng mỗi năm, điển hình như hộ ông Niê Y Thu, Cao Nguyên Lâm, Đào Thị Hòa (huyện Sông Hinh). Nuôi trồng thủy sản tập trung ở các địa phương ven biển, nhiều hộ nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng mỗi năm. Một số cơ sở chế biến nước mắm, chế biến cá cơm xuất khẩu cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, điển hình như hộ ông Phan Như, Biện Thị Thừa, Nguyễn Thanh Vũ, Lê Văn Bảy (TX Sông Cầu), Phạm Chí Ba (huyện Tuy An)…Ngoài ra còn có nhiều mô hình phát triển kinh tế khác như trồng cây dược liệu diệp hạ châu ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho thu nhập trên 700 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng hoa cây cảnh tập trung nhiều ở TP Tuy Hòa và một số huyện cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi nai là đối tượng nuôi mới có hiệu quả đang được nhân rộng…

 

Qua hai năm (2010-2011) phát động, đến nay toàn tỉnh đã có 52.978 hộ được bình xét là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp xã có 39.416 hộ, cấp huyện có 10.089 hộ, cấp tỉnh có 3.012 hộ và cấp trung ương có 461 hộ.

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ NÔNG DÂN LÀM GIÀU

 

Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu trên, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cũng còn những mặt hạn chế. Những cánh đồng đạt giá trị kinh tế cao chưa nhiều, chưa phát triển trên diện rộng. Việc lựa chọn cây trồng chủ lực theo vụ, theo vùng để khai thác tiềm năng nhưng thiếu quy hoạch tổng thể nên tính ổn định chưa cao và việc bảo vệ môi trường sinh thái chưa được quan tâm.

 

Bà Trần Thị Điệp ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa), là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, kiến nghị: “Cần có chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ cho bà con nông dân vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để phát triển sản xuất nông nghiệp. Chính sách hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi và công tác tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học mới về trồng trọt và chăn nuôi, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi…”. Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu, cho biết, nuôi trồng thủy sản được TX Sông Cầu xác định là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhất là nghề nuôi tôm hùm. Tuy nhiên trong những năm qua, tình hình dịch bệnh trên đối tượng nuôi thủy sản vẫn thường xảy ra, người nuôi chưa có cách phòng trị bệnh đạt hiệu quả. Các ngành chuyên môn cần hướng dẫn cách phòng và điều trị bệnh trên từng đối tượng thủy sản nuôi để người nuôi áp dụng nhằm hạn chế rủi ro. Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến nghề nuôi trồng thủy sản, có chính sách ưu đãi về vốn để các hộ nuôi có điều kiện mở rộng sản xuất”.

 

Ông Trần Văn Cư, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển hơn nữa, Nhà nước cần tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, có chính sách ổn định ruộng đất cho nông dân, khuyến khích nông dân dồn điền đổi thửa để thuận tiện việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Có chính sách ưu tiên các tổ chức, cá nhân đầu tư vào khâu chế biến và tiêu thụ nông sản cho nông dân…

 

Qua hai năm (2010-2011) phát động, đến nay toàn tỉnh đã có 52.978 hộ được bình xét là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp xã có 39.416 hộ, cấp huyện có 10.089 hộ, cấp tỉnh có 3.012 hộ và cấp trung ương có 461 hộ.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek