Thứ Sáu, 11/10/2024 19:23 CH
Chấn chỉnh hoạt động quản lý, khai thác chợ
Thứ Tư, 04/04/2012 08:30 SA

Như Báo Phú Yên đã thông tin về tình trạng lạm thu tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng, đơn vị làm điểm theo chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương xung quanh vấn đề này.

 

diem120404.jpg

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương - Ảnh: T.HƯƠNG

* Thưa ông đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có bao nhiêu chợ triển khai thực hiện các Nghị định 02 và 114 của Chính phủ về phát triển chợ? Hiệu quả thực hiện như thế nào?

 

- Trên địa bàn tỉnh có tất cả 146 chợ, trong đó có 1 chợ loại I ở TP Tuy Hòa; 5 chợ loại II ở trung tâm của các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu; còn lại 140 chợ loại 3 và chợ tạm. Đến nay, UBND các địa phương cơ bản đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Sông Hinh là địa phương đi đầu, làm điểm trong việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ cho doanh nghiệp, HTX quản lý và khai thác tại chợ đầu mối nông sản Ea Ly và chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng.

 

So với mô hình quản lý cũ, từ khi chuyển sang cho doanh nghiệp, HTX quản lý khai thác đã mang lại những hiệu quả rõ nét. Đối với chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng, trước đây, khi chưa thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý, hàng năm ngân sách huyện phải chi khoảng 300 triệu đồng để duy trì hoạt động của bộ máy quản lý chợ và duy tu sửa chữa nhỏ tại chợ, tốn biên chế khoảng 10 người. Từ lúc chuyển sang cho HTX quản lý và khai thác, UBND huyện Sông Hinh không còn chi ngân sách cho các khoản trên, công tác vệ sinh môi trường được thực hiện tốt hơn, chợ được khai thác tối đa, không còn tình trạng nợ thuế, phí mặt bằng… Ngoài ra hàng năm HTX còn đóng vào ngân sách huyện 5 triệu đồng.

 

* Theo ông với hình thức khoán gọn công tác quản lý và khai thác chợ cho một đơn vị tư nhân như thế liệu có xảy ra tình trạng các đơn vị này sẽ lạm quyền, tận thu để tăng lợi nhuận. Và vai trò, trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước trong vấn đề này như thế nào?

 

- Khả năng sẽ không tránh khỏi tình trạng các đơn vị tư nhân này sẽ tận thu nhằm tăng thu nhập, tuy nhiên theo tôi chỉ xảy ra ở những giới hạn nào đó, chẳng hạn đối với các hộ kinh doanh không thường xuyên, buôn gánh bán bưng trước đây ban quản lý cũ không thu phí thì nay các hộ này sẽ phải đóng phí chợ theo giá quy định hoặc các hộ kinh doanh không đúng quy hoạch sẽ được sắp xếp, bố trí lại theo đúng vị trí sẽ phải đóng phí theo khung giá tại vị trí mới… Mặc dù các đơn vị doanh nhiệp hay HTX này đã được trao quyền quản lý và khai thác chợ nhưng vẫn chịu sự kiểm tra, giám sát của UBND huyện, phải thực hiện các khoản thu phí theo đúng quy định của Nhà nước. Với chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Sở Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng cường kiểm tra việc quản lý điều hành của các đơn vị tư nhân này.

 

cho-sh120404.jpg

Khu hàng ăn chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng ngày càng vắng khách vì quy hoạch không hợp lý - Ảnh: T.HƯƠNG

* Báo Phú Yên đã phản ánh về một số bất cập trong quản lý, khai thác của HTX Tiền Hải tại chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng. Vậy hướng xử lý của Sở Công thương như thế nào?

 

- Do đây là đơn vị đi đầu trong thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ nên không tránh khỏi việc xảy ra một số bất cập, chưa thống nhất giữa doanh nghiệp, HTX khai thác kinh doanh chợ với đơn vị quản lý Nhà nước. Đối với những vấn đề còn tồn tại hay mới phát sinh tại các chợ đang thực hiện chuyển đổi, sở sẽ phối hợp cùng với địa phương giải quyết triệt để, chấm dứt các sai phạm… Trong thời gian tới, sở sẽ tăng cường kiểm tra và giám sát việc thực hiện quyền hạn và quy định của Nhà nước đối với các đơn vị tư nhân này nhằm hạn chế những bất cập xảy ra, tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương kinh doanh tại chợ. Từ đó sẽ có những kinh nghiệm để thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

 

Xin cảm ơn ông!

 

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek