Thứ Hai, 07/10/2024 07:28 SA
Kinh tế biển Phú Yên:
Phát huy được thế mạnh
Thứ Năm, 29/03/2012 07:45 SA

Phú Yên có lợi thế trong đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, nhất là câu cá ngừ đại dương. Chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng kể và đang tiếp tục phát huy.

 

tha120329.jpg

Thả tôm giống tái tạo nguồn lợi thủy sản ở vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) - Ảnh: N.TRƯỜNG

VƯƠN RA KHƠI XA

 

Mới 36 tuổi nhưng chủ tàu cá PY 9044TS cũng là thuyền trưởng Phạm Hùng ở phường 6, TP Tuy Hòa đã có 15 năm câu cá ngừ đại dương. Từ đi bạn cho các tàu khác, đến nay Hùng đã là chủ tàu dày dạn kinh nghiệm. Anh cho biết: “Từ Tết Nguyên đán đến giờ, tôi đi ba chuyến biển, trừ chi phí, gia đình thu được 100 triệu đồng, mỗi người được chia bình quân 5 triệu đồng/chuyến”.

 

Ông Trần Ngọc Dân, 52 tuổi, chủ của ba phương tiện tàu cá khai thác xa bờ ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) cho biết, năm nay mặc dù thời tiết bất thường nhưng hàng trăm tàu cá vẫn tổ chức bám biển dài ngày. Ba tàu của ông Dân sau mấy chuyến biển, mỗi tàu thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng. “Ngư dân chúng tôi giờ đã thật sự làm chủ biển khơi, nhờ thông thạo luồng lạch, ngư trường, luật pháp biển đảo. Tàu được trang bị các phương tiện hiện đại, thường xuyên liên lạc với đất liền. Đặc biệt ngoài việc mưu sinh, ngư dân luôn đề cao cảnh giác, thực hiện sứ mệnh của một công dân Việt Nam, khẳng định chủ quyền của đất nước trên biển” ông Dân chia sẻ. Trung tá Nguyễn Văn Chang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải cho biết, thời gian gần đây giá cá ngừ đại dương tiêu thụ trên thị trường khá cao, từ 190.000- 200.000 đồng/kg, nên đã thu hút khá đông ngư dân ở huyện Tuy An tham gia khai thác cá ngừ đại dương.

 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Phú Yên cũng gặp những khó khăn, trở ngại nhất định. Cùng với việc phải đối mặt với những hiểm nguy giữa khơi xa trong điều kiện thời tiết mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường là phí tổn cho chuyến đi biển khi giá xăng, dầu tăng cao, trong khi đó nguồn cá ngày càng giảm. Khó khăn là vậy, nhưng trong cuộc mưu sinh trên biển, ngư dân Phú Yên vẫn không nản lòng, vẫn ngày đêm bám biển. Tính từ đầu năm đến nay, ngư dân toàn tỉnh đánh bắt được trên 600 tấn cá ngừ đại dương, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước.

 

Giám đốc Sở NN-PTNT Biện Minh Tâm cho biết: Trong năm 2011, toàn tỉnh khai thác 42.680 tấn hải sản các loại, tăng 7% so cùng kỳ; trong đó cá ngừ đại dương ước đạt 5.650 tấn. Nghề khai thác xa bờ đem lại lợi nhuận cao, thật sự góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

 

bien120329.jpg

Các tàu câu cá ngừ đại dương cập bến tại cảng cá phường 6 TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NAM

PHÁT HUY THẾ MẠNH

 

Việc đánh bắt xa bờ, trong đó có nghề câu cá ngừ đại dương không những làm tăng sản lượng khai thác mà còn bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ an ninh vùng biển. Hiện Phú Yên đã vận động ngư dân thành lập 102 tổ tàu thuyền an toàn với 860 phương tiện và hơn 6.000 thuyền viên tham gia.

 

Hàng năm, ngư dân trên các tổ tàu thuyền an toàn ở Phú Yên cung cấp hàng trăm nguồn tin giá trị, trong đó có các nguồn tin liên quan đến khu vực biên giới biển tỉnh, an ninh quốc gia. Các tổ tàu thuyền an toàn phối hợp với các đồn biên phòng và Trạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong việc kiểm tra phát hiện và ngăn chặn những vụ dùng chất nổ, hóa chất hoặc bằng những phương tiện có tính chất hủy diệt nguồn lợi…

 

Để thúc đẩy nghề khai thác hải sản phát triển, Phú Yên quy hoạch gần 80 điểm neo đậu dọc bờ biển, trong đó đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cảng cá Tiên Châu (huyện Tuy An), khu neo đậu tránh trú bão Đầm Cù Mông- Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu); tiến hành dự án xây dựng cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa); đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi hải sản lồng bè xã An Hải (huyện Tuy An); Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tại Đông Tác (TP Tuy Hòa)…

 

Phú Yên có gần 14.000ha mặt nước là tiền đề cho nghề nuôi trồng thủy sản phát triển. Nếu năm 2006, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh hơn 2.600ha, sản lượng 3.585 tấn thì đến nay diện tích chỉ tăng thêm 90ha nhưng sản lượng tăng gấp 2,4 lần (8.500 tấn).

 

Sản lượng thủy sản tăng xuất phát từ việc chuyển diện tích nuôi tôm sú sang tôm thẻ chân trắng với năng suất mỗi vụ đạt từ 4-6 tấn/ha, hơn gấp hai lần so với nuôi tôm sú, đồng thời nuôi được hai vụ trong một năm. Bên cạnh đó, người nuôi cũng bắt đầu áp dụng các mô hình đa dạng hóa vật nuôi như cá mú, cá chẽm, cá hồng, tu hài, vẹm xanh… vừa góp phần tăng sản lượng vừa cải tạo môi trường nuôi.

 

Một trong những nghề nuôi trồng thủy sản phát triển ở Phú Yên là nuôi tôm hùm bằng lồng, mỗi năm đem lại sản lượng khoảng 360 tấn đến 750 tấn tôm hùm thương phẩm. Năm vừa qua ông Nguyễn Thành Nhơn, ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), nuôi tôm hùm, có thu nhập hơn 360 triệu đồng. “Lợi thế mặt nước đầm Cù Mông, tôi áp dụng khoa học kỹ thuật trong khâu nuôi, từ mật độ con giống nuôi trong lồng và số lượng lồng trên diện tích mặt nước biển, tuân thủ đúng quy trình nên hiệu quả mang lại cao”, ông Nhơn nói.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek