Thứ Ba, 08/10/2024 07:29 SA
Cảnh giác với thịt heo “siêu nạc”
Thứ Tư, 14/03/2012 07:35 SA

Những ngày qua, người tiêu dùng tỏ ra lo lắng trước thông tin thịt heo nuôi theo công nghệ siêu nạc, siêu nhanh với các loại thuốc tăng trọng gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Thịt heo là nguồn thực phẩm hàng ngày của nhiều gia đình nên việc nhận biết thịt heo “sạch” là vô cùng cần thiết.

thit-heo120324.jpg

Theo Chi cục Thú y, hiện nguồn thịt heo ở Phú Yên chưa có khả năng xuất hiện thịt heo “siêu nạc” - Ảnh: N.XUÂN

SỨC TIÊU THỤ GIẢM MẠNH

Trước thông tin nhiều cơ sở nuôi heo ngoài tỉnh sử dụng tràn lan thuốc tăng trọng, thuốc tạo nạc gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhiều gia đình không dám sử dụng thịt heo, ảnh hưởng không nhỏ đến những người bán thịt heo “sạch” và những hộ chăn nuôi heo. Chị Trần Thị Hương, bán thịt heo tại chợ Tuy Hòa cho biết: “Từ khi có thông tin thịt heo nhiễm độc chất, lượng khách mua thịt giảm hẳn, giá heo cũng giảm theo. Trước kia mỗi ngày tôi bán được 70-80kg thịt thì nay giảm còn một nửa. Giá thịt heo cũng bị ảnh hưởng, giảm 10-30% so với trước đó. Có thời điểm thịt heo rớt xuống chỉ còn 60.000- 70.000 đồng/kg thịt heo đùi khiến cả người chăn nuôi và người bán hàng đều lo lắng”.

Không chỉ sức mua tại chợ giảm mà ngay đến sức tiêu thụ tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cũng bị ảnh hưởng. Theo bà Nguyễn Bích Ly, giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa: “Nguồn cung cấp thịt heo của siêu thị chủ yếu là của địa phương và được sự kiểm định chặt chẽ của các ngành chức năng nên người tiêu dùng vẫn khá yên tâm sử dụng thịt heo của siêu thị. Tuy nhiên, sức tiêu thụ loại thực phẩm này cũng giảm nhẹ so với trước đây”.

Chị Phạm Thị Thúy Hà, ở phường 1, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Ban đầu nghe thông tin thịt heo có sử dụng chất kích thích, tôi rất lo lắng không dám mua về dùng. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chính ưa thích của gia đình tôi hàng ngày nên không mua thịt heo thì chẳng biết ăn gì? Hiện nay tôi vẫn phải mua thịt heo nhưng lựa chọn rất kỹ, tránh mua thịt heo quá nạc và chỉ mua thịt ở hàng quen hoặc siêu thị cho an toàn”.

heo2120314.jpg

Chăn nuôi heo công nghiệp ở Phú Yên còn nhỏ lẻ, chưa phát hiện sử dụng các chất gây hại - Ảnh: T.HƯƠNG

CẢNH GIÁC

Bác sĩ Phan Nguyễn Quang Tường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên cho biết: “Nếu ăn phải thịt heo sử dụng chất cấm để tăng trọng, tạo nạc sẽ rất nguy hiểm, có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như: run cơ, tim đập nhanh, hồi hộp, thần kinh bị kích thích nhiều giờ hoặc nhiều ngày, đặc biệt rất nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim mạch. Về lâu dài, nếu ăn nhiều loại thịt này, cơ thể sẽ bị tích tụ chất tăng trọng, dễ gây rối loạn chuyển hóa: tăng cân, béo phì, mất sức đề kháng, xương bị xốp, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú; đàn ông u nang tinh hoàn…”.

Hiện nay hầu hết thịt heo bán ngoài thị trường đều rất nạc và người dân không thể biết thịt nào là an toàn vì bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó phân biệt được. “Tuy nhiên nếu quan sát kỹ có thể thấy loại heo cho ăn bột siêu nạc hay dùng thuốc tăng trọng sẽ thấy thịt tích nước nhiều hơn, có độ ẩm cao hơn, mặt cắt trên thớ thịt không được mịn, thớ ngắn, trơn láng, độ săn chắc kém, ít mỡ, nạc sát da. Lấy tay cầm không dính tay, lấy mẫu giấy dán vào thịt, nước thấm hút ra ướt giấy. Tại bắp vai, đùi cho thấy lượng thịt phát triển bất thường, thịt u lên, màu đỏ au giống màu đỏ của thịt bò”, bác sĩ Phan Nguyễn Quang Tường nói thêm.

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khuyến cáo: Người tiêu dùng nên chọn lựa thịt có các đặc điểm như màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hay đỏ sẫm, óng ả; mỡ có sắc, độ rắn, mùi vị bình thường; mặt khớp láng và trong, khi cắt vết cắt sáng và khô; thịt rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra. Đặc biệt khi nấu thì nước canh trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to. Để đảm bảo mua được thịt heo chất lượng, tốt nhất người tiêu dùng chỉ nên mua loại thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải có dấu kiểm dịch của thú y.

Theo ông Đặng Minh Nho, Phó phòng Kỹ thuật Chi cục Thú y Phú Yên hiện thịt heo nuôi bằng chất siêu nạc, thuốc tăng trọng chủ yếu xuất hiện ở các tỉnh miền Nam. Trong khi đó nguồn thịt heo ở tỉnh ta chủ yếu là chăn nuôi tại chỗ và nhập thêm từ Đắk Lắk, Bình Định nên khả năng thịt heo có sử dụng thuốc tăng trọng không nhiều. Qua kiểm tra của Chi cục Thú y, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có loại thịt heo này. Tuy nhiên, Chi cục Thú y Phú Yên cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua thịt heo cũng cần nâng cao cảnh giác để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek