Thứ Tư, 09/10/2024 01:28 SA
Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học
Thứ Năm, 08/03/2012 10:05 SA

Chăn nuôi gà an toàn sinh học là mô hình mới phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình. Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư (KNKN) xây dựng mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học triển khai tại HTX Hòa Định Tây 2 (huyện Phú Hòa) và xã An Mỹ (huyện Tuy An), với số lượng 5.200 con giống Lương Phượng cho 26 hộ nông dân tham gia đã đem lại hiệu quả thiết thực.

 

ga-an-toan120308.jpg

Nông dân tham gia mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học tại xã An Mỹ, huyện Tuy An - Ảnh: H.NAM

Thực hiện các bước xây dựng mô hình, Trung tâm KNKN đã tiến hành việc chọn hộ nông dân tham gia, đồng thời chọn lựa đơn vị cung ứng giống gà và tiến hành tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Điều đặc biệt của việc thực hiện mô hình này là đề cao tính an toàn sinh học trong việc chăn nuôi gà. Do vậy, cán bộ kỹ thuật đã chú trọng tập huấn cho nông dân tham gia mô hình nắm vững kiến thức về an toàn sinh học và chăm sóc thú y; đồng thời biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm bảo vệ con người, ngăn chặn và khống chế không để dịch cúm gia cầm tái phát trên địa bàn, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gà ở mức cao nhất. Chị Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng trạm, phụ trách Trạm KNKN huyện Tuy An cho biết: Việc chăn nuôi gà an toàn sinh học tập trung ở công tác thú y là chính. Khi triển khai mô hình này, nông dân phải tiêm phòng cho gà đúng theo quy trình kỹ thuật của mô hình đưa ra. Mặt khác, khâu khử trùng chuồng trại phải đảm bảo, mỗi lần thay trấu độn chuồng là phải tiến hành phun thuốc khử trùng. Khi nuôi cần có sự cách ly khu dân cư, hạn chế người qua lại.

 

Nhờ làm tốt công tác tập huấn nên khi triển khai mô hình đạt kết quả tốt. Ông Trần Kim Hương, ở xã An Mỹ, huyện Tuy An thực hiện mô hình với 200 con gà. Trước đây ông cũng đã từng nuôi các loại gà như gà kiến, gà nòi, gà ta… riêng giống gà Lương Phượng này thì đây là lần đâu tiên ông nuôi. Nhưng nhờ tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi như úm gà con, phun thuốc sát trùng, chủng ngừa đầy đủ các bệnh… nên đàn gà của ông đạt tỉ lệ sống 100%”.

 

Theo Trung tâm KNKN, sau 2 tháng nuôi, tỉ lệ gà sống của đàn gà trong mô hình đạt trên 96%, trọng lượng trung bình 1,9 - 2,1 kg/con, tiêu tốn 2,6 kg thức ăn/kg tăng trọng. Với giá bán khoảng 45.000 đồng/kg, ước tính khi nuôi 100 con gà, người nuôi sẽ lãi khoảng 800.000 đồng đến một triệu đồng.

 

Nuôi gà trong mô hình, áp dụng đúng kỹ thuật nuôi thì chỉ khoảng 75 ngày là xuất chuồng, trong khi nuôi các giống gà ta, gà nòi phải mất từ 90 đến 120 ngày. Việc nuôi gà tương đối dễ dàng, kỹ thuật xây dựng chuồng trại đơn giản, do gà được nuôi nhốt tập trung nên chuồng nuôi chiếm diện tích nhỏ hơn nhiều so với việc nuôi gà trước đây. Điều khó khăn chung của các hộ thực hiện mô hình là sức tiêu thụ của thị trường đối với gà Lương Phượng còn hạn chế, chưa tìm được đầu ra, bị thương lái ép giá thu mua.

 

Vì vậy, tùy vào điều kiện của thị trường mà bà con có thể chọn nuôi các giống gà khác nhưng để việc chăn nuôi gà tại hộ gia đình thành công thì phải biết áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi, tiêm phòng và sát trùng chuồng trại. Theo Trung tâm KNKN tỉnh, ngành Nông nghiệp đang xúc tiến việc tổ chức sản xuất lại ngành chăn nuôi theo hướng chăn nuôi trang trại; phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và ứng dụng nhanh các tiến bộ công nghệ nhằm giảm giá thành sản phẩm và cung cấp cho thị trường sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

MINH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek