Thứ Tư, 09/10/2024 03:19 SA
Nghịch lý giá dừa
Thứ Tư, 07/03/2012 14:00 CH

Những ngày qua, chủ các vườn dừa tại TX Sông Cầu nhấp nhổm không yên vì dừa liên tục rớt giá. Hiện tại, giá dừa trái giảm một nửa so với trước đây, sức tiêu thụ khá chậm. Trong khi đó, nguồn dừa xiêm, dừa Ninh Hòa đang rất hút hàng khi thời tiết bắt đầu nắng nóng.

dua2120316.jpg
Khi vào chính vụ, khả năng dừa sẽ tiếp tục rớt giá - Ảnh: N.XUÂN

DỪA KHÔ: RỚT GIÁ

Theo các chủ vườn dừa, chỉ cách đây hơn một tháng, một chục dừa giá 110.000 - 120.000 đồng thì nay chỉ còn 50.000 - 60.000 đồng/chục. Chị Nguyễn Thị Phấn, một thương lái thu mua dừa tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu cho biết: “Mấy năm trước, dừa và các sản phẩm từ dừa xuất khẩu rất mạnh, các thương lái ở các nơi đua nhau đặt hàng. Thời điểm đầu vụ, mặc dù giá dừa rất cao nhưng các thương lái đặt hàng liên tục, xe cộ ra vào chở hàng tấp nập. Còn năm nay, đến giờ vẫn chưa thấy khách hàng hỏi thăm, tôi phải tự đi tìm nơi tiêu thụ nhưng mỗi ngày chỉ được khoảng 1.000 trái cho các cơ sở làm kem. Trong khi đó, lượng dừa khô ở Bến Tre cũng có nhiều nhưng không bán được cũng góp phần đẩy giá dừa trên cả nước xuống thấp. Hiện tại các thương lái phải loay hoay tìm đầu ra cho dừa và các sản phẩm từ dừa.

Dừa rớt giá mạnh khiến các chủ vườn dừa mất nguồn thu nhập đáng kể. Anh Trần Ngọc Ánh, ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu cho biết: “Nhà tôi có 3 vườn dừa, tổng cộng có hơn 300 gốc, vào thời điểm này năm ngoái thu hơn chục triệu đồng nhưng năm nay thu nhập chẳng bao nhiêu”. Một số thương lái dự đoán: Hiện nay chưa bắt đầu vào chính vụ mà sức tiêu thụ quá chậm, giá cũng rất thấp nên khi vào mùa thu hoạch chính vụ, giá dừa sẽ còn tiếp tục giảm và nguy cơ tồn hàng là rất lớn. Nếu không tìm đường xuất khẩu thì rất khó cho người dân trồng dừa.

DỪA NƯỚC: HÚT HÀNG

Trong khi dừa khô tiêu thụ khó khăn thì dừa nước lại hút hàng. Anh Phạm Ngọc Chung, chủ một đại lý kinh doanh dừa ở TP Tuy Hòa cho biết: “Thời gian trước, khi thời tiết còn se lạnh thì dừa nước hầu như không bán được. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây trời chuyển nắng nóng nên dừa nước lại được giá trở lại. Hiện tại dừa siêm bỏ sỉ 11.000 đồng/trái, dừa bán lẻ 13.000 đồng - 15.000 đồng/trái. Tuy nhiên, nguồn dừa nước đang tiêu thụ chủ yếu là dừa Ninh Hòa, dừa nước Sông Cầu hầu như không có mặt trên thị trường mặc dù Phú Yên có vùng trồng dừa khá rộng lớn”.

Anh Chung cho biết thêm: Mặc dù ở Phú Yên cũng là đất trồng dừa nhưng người dân không mấy đầu tư vào trồng và chăm sóc nên chất lượng dừa nước không bằng ở Ninh Hòa và Bến Tre. Dừa của Phú Yên chủ yếu là dừa ta, chỉ dùng để bán dừa khô và giá dừa khô cũng không được cao và thiếu ổn định do phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, sức tiêu thụ dừa nước ở Phú Yên nói riêng và khu vực miền Trung nói chung là rất lớn. Trung bình một quán nước ven đường có thể tiêu thụ gần 100 trái dừa/ngày, thời gian cao điểm lên đến 150 - 200 trái/ngày. Dừa Ninh Hòa bây giờ tuy nhiều, nhưng chỉ khoảng hơn một tháng nữa, khi nguồn hàng cạn thì phải lấy dừa từ Bến Tre chứ không thể dùng dừa ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Phấn trăn trở: “Trên 20 năm làm nghề thu mua dừa, tôi nhận thấy giá dừa khô rất bấp bênh, trong khi đó giá trị của loại dừa siêm là rất cao, giá ổn định nhưng ở Sông Cầu vẫn chưa có ai trồng được loại dừa này với số lượng lớn. Ở đây mỗi nhà chỉ trồng một vài cây để dùng trong gia đình chứ chưa có nhiều người đầu tư phát triển trồng dừa xiêm hàng hóa. Nếu chính quyền địa phương khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn người dân Sông Cầu trồng dừa xiêm hàng hóa thì đây sẽ là nguồn thu nhập đáng kể và ổn định cho người nông dân Sông Cầu nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung.

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek