Thứ Tư, 09/10/2024 01:27 SA
Thu hoạch nông sản kéo dài, thất thoát tăng cao
Thứ Năm, 08/03/2012 14:00 CH

Hiện đang là mùa thu hoạch sắn, mía chính vụ nhưng do thiếu công lao động không chỉ làm chậm tiến độ thu hoạch mà còn gây thất thoát.

 

mia120308.jpg

Nông dân xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: H.NAM

Tại các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, nông dân đang thu hoạch mía chính vụ. Giá mía năm nay trung bình 950.000 đồng/tấn tăng hơn năm trước 50.000 đồng/tấn làm cho các hộ trồng mía phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Mỹ (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) trồng 25ha mía, niên vụ 2010-2011, thu hơn 1.500 tấn mía cây, trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Vụ mía năm nay năng suất vẫn đảm bảo nhưng giá mía “nhích” lên 950.000 đồng/tấn thì thu nhập trên 1,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Mỹ đang gặp khó khăn không ít vì thiếu lao động thu hoạch. Nếu như năm ngoái vào thời điểm này trang trại mía của ông có đến 20-30 người chặt mía, việc thu hoạch gần dứt điểm thì nay lèo tèo 5-7 người thu hoạch, vì thế vẫn còn phân nửa diện tích mía chưa thu hoạch được. Theo ông Mỹ, hiện tại ở các huyện Phú Hòa, Tuy An. Nông dân chưa bước vào thời điểm thu hoạch lúa đông xuân, nên vẫn còn nhân công từ các huyện đó đến tham gia chặt mía. Sắp tới, khi lúa chín thì các chủ trang trại mía càng khó kiếm nhân công hơn nữa.

 

Về các xã Suối Bạc, Sơn Nguyên, Sơn Hà, Sơn Long, Sơn Định (huyện Sơn Hòa), mùa mía đang vào giai đoạn thu hoạch rộ, cơn khát nhân công thu hoạch lại càng gay gắt hơn. Bà Nguyễn Thị Nga, chủ mía ở xã Sơn Nguyên cho biết, gia đình bà đi xuống các xã An Ninh Đông, An Cư (huyện Tuy An) tìm nhân công địa phương để thuê công chặt mía nhưng không có. “Công địa phương bây giờ tăng cao hơn nhiều so năm ngoái, trước đó chỉ khoán chặt 1.200 đồng đến 1.500 đồng/bó, nay tăng lên 2.000 đồng/bó. Mỗi ngày, một nhân công, dư sức chặt trên 100 bó mía, tính ra có khoản thu nhập gần 200.000 đồng. Vậy mà tôi chẳng tìm được người để thuê”. Bà Nga nói. Ông Nguyễn Văn Năm, một chủ trang trại mía ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, cho biết: “Khi mía chín rộ, cần phải có nhiều nhân công để thu hoạch nhanh, bởi để lâu hàm lượng đường sẽ giảm, mía lại héo làm hao hụt sản lượng”. Hiện nay thuê công chặt mía và bốc lên xe 200.000 đồng/tấn, tăng 50.000đồng/tấn đồng so với đầu vụ nhưng vẫn thiếu công. Mấy năm trước cũng thiếu nhân công, nhưng cứ nâng giá thuê lên cao hơn một chút thì cũng kiếm ra người làm. Bây giờ thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa hoặc làm công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp các tỉnh phía Nam ngày càng nhiều, nên dù có tăng giá “khoán gọn” thu hoạch mía, sắn lên cao, các chủ trang trại cũng khó mà tìm được nhân công thu hoạch.

 

Cũng chính vì khan hiếm lao động và gặp mưa kéo dài vừa qua, các cánh đồng mía ven sông Kỳ Lộ thuộc thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) và cánh đồng mía Sơn Hà (Sơn Hòa) cũng mới chỉ thu hoạch nham nhở. Ông Nguyễn Văn Phương, ở xã Xuân Quang 2 cho biết: “Tôi trồng gần 0,5ha mía, mấy năm trước vần công qua lại và thuê thêm công thu hoạch mía bán cho nhà máy, còn năm nay không có công nên vợ chồng thu hoạch dần dần, kiểu này không biết “bơi” đến khi nào cho xong”. Theo nhiều nông dân, do “sốt” công lao động dẫn đến thất thoát sau thu hoạch tăng cao. Do khi thu hoạch người lao động chỉ chú trọng số lượng nên chặt bừa, chừa lại gốc khá cao.

 

Không chỉ mía mà sắn cũng đang trong mùa thu hoạch rộ. Ông Nguyễn Bắc, ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) nói: “Sắn trồng gần triền sông Ba vừa qua gặp mưa, đất ướt sợ củ nũng thối nên tôi thuê công nhổ nhưng không có công, mới đây nhổ lên thì một số củ nũng thối nằm lại dưới đất”. Theo ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, tình hình mưa kéo dài vừa qua, không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch các loại nông sản mà còn gây thất thoát sau thu hoạch.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek