Thứ Hai, 07/10/2024 07:23 SA
Hướng đến phát triển thương mại hiện đại
Thứ Tư, 22/02/2012 09:00 SA

Gần đây, mặc dù các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp dần làm quen với thương mại điện tử nhưng nhiều doanh nghiệp chưa có khả năng ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ nay đến năm 2015, Sở Công thương Phú Yên phấn đấu 70% doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử và ít nhất 50% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong mua bán, giao dịch thương mại lẫn nhau và với người tiêu dùng.

 

TM120222.jpg

Việc phát triển thương mại điện tử sẽ giúp người tiêu dùng mua hàng trực tuyến, không phải đến tận cửa hàng - Ảnh: N.XUÂN

Theo đánh giá của Sở Công thương Phú Yên, hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến thương mại điện tử nên chưa có sự đầu tư đúng mức. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chưa có thói quen mua - bán qua mạng. Nguồn nhân lực phục vụ cho thương mại điện tử còn thiếu và yếu; chưa có chính sách động viên, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Do vậy, Sở Công thương đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đầu tư và quan tâm hơn đến thương mại điện tử.

 

Ông Nguyễn Tùng Lâm, chuyên viên phụ trách nhân sự, hành chính Công ty cổ phần IDP cho biết: “Công ty đã xây dựng website từ năm 2007, bước đầu đã đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, các dòng sản phẩm của công ty với các đối tác… Tuy nhiên, hiện website của công ty còn khá hạn chế do chưa có điều kiện đầu tư hoàn chỉnh và chưa phát huy hết tác dụng của website, đặc biệt là việc vận dụng trong trao đổi, mua bán với các đối tác. Trong thời gian đến, nếu có điều kiện, công ty sẽ hoàn chỉnh website để phục vụ tốt hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”. Theo ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Khánh, để thuận lợi cho việc kinh doanh và giới thiệu sản phẩm, công ty đang tiến hành lập chương trình bán hàng trực tuyến trên website của đơn vị. Trước mắt, công ty đang thiết lập tổng đài trả lời tự động và bố trí nhân viên trực online để tư vấn sản phẩm và trả lời thông tin cho khách hàng; sau đó tiến đến bán hàng và thanh toán trực tuyến thông qua các loại thẻ thanh toán của khách hàng.

 

Thương mại điện tử (còn gọi là thị trường điện tử, thị trường ảo, E-Commerce hay E-Business) là quy trình mua bán ảo thông qua việc truyền dữ liệu giữa các máy tính trong chính sách phân phối của tiếp thị. Tại đây một mối quan hệ thương mại hay dịch vụ trực tiếp giữa người cung cấp và khách hàng được tiến hành thông qua internet. Hiểu theo nghĩa rộng, thương mại điện tử bao gồm tất cả các loại giao dịch thương mại mà trong đó các đối tác giao dịch sử dụng các kỹ thuật thông tin trong khuôn khổ chào mời, thỏa thuận hay cung cấp dịch vụ.

Theo Sở Công thương, năm 2012 là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử Phú Yên giai đoạn 2011- 2015. Do đó, Sở Công thương tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của thương mại điện tử cho cán bộ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, tham gia khai thác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên các sàn giao dịch điện tử, cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương, các đơn vị liên quan và UBND tỉnh để từng bước ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trước mắt, Sở Công thương tổ chức chương trình hội thảo, tập huấn, tham quan nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức của cán bộ các doanh nghiệp cũng như cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Qua đó trang bị cho các doanh nghiệp những vấn đề cơ bản về thương mại điện tử, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng thương mại điện tử; kỹ năng khai thác thông tin trên internet, marketting trực tuyến; thiết lập website trên internet, mua sắm và thanh toán trực tuyến…

 

Sở Công thương sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp tiêu biểu, có nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử để tư vấn, hỗ trợ cách thức tham gia sàn giao dịch giúp doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, sản phẩm và kết nối cơ hội kinh doanh trên cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN của Bộ Công thương hoặc thành lập hộp thư điện tử tên miền riêng, xây dựng website thương mại điện tử... Bên cạnh đó, ngành công thương tổ chức đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm của một số địa phương đã có kế hoạch triển khai thương mại điện tử đạt kết quả tốt, tham quan một số doanh nghiệp ứng dụng thành công thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh... để hướng dẫn cho các doanh nghiệp địa phương triển khai tốt hoạt động này tại địa phương; phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 70% doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử và ít nhất 50% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong mua bán, giao dịch thương mại lẫn nhau và với người tiêu dùng.

  

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek