Thứ Hai, 07/10/2024 07:30 SA
Nguyễn Đình Minh, Phó viện trưởng Viện Thú y (Bộ NN-PTNT):
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để khống chế dịch lây lan
Thứ Tư, 22/02/2012 14:00 CH

Trước tình hình dịch cúm gia cầm xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và đang có chiều hướng lây lan, Bộ NN-PTNT đã thành lập bảy đoàn công tác đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh tại các tỉnh thành trong cả nước. Mặc dù Phú Yên chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhưng Báo Phú Yên đã làm việc với ông Nguyễn Đình Minh, Phó viện trưởng Viện Thú y xung quanh công tác khống chế dịch cúm gia cầm khi ông về kiểm tra tại Phú Yên. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi giữa Báo Phú Yên với Phó viện trưởng Viện Thú y quốc gia Nguyễn Đình Minh.

 

minh-thu-y120222.jpg

Ông Nguyễn Đình Minh, Phó viện trưởng Viện Thú y quốc gia (Bộ NN-PTNN) - Ảnh: T.HƯƠNG

* Xin ông cho biết tình hình dịch cúm gia cầm hiện nay của các tỉnh miền Trung như thế nào?

 

- Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm ở các tỉnh khu vực miền Trung, chúng tôi nhận thấy đến thời điểm này dịch cúm gia cầm vẫn chưa xuất hiện ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Riêng tại Quảng Nam dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở bốn hộ chăn nuôi tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên. Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam cùng các trạm thú y của địa phương đã tập trung bao vây ổ dịch, dập dịch kịp thời, tiêu hủy triệt để. Đến nay, qua theo dõi nhận thấy không có dấu hiệu dịch cúm lan ra trên diện rộng, các đàn gia cầm ở các địa phương lân cận vẫn an toàn, dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát.

 

* Diễn biến của vi rút cúm gia cầm hiện nay có biến đổi gì so với trước đây?

 

- Với trang thiết bị tại các cơ sở ở các tỉnh, thành như hiện nay thì không đủ điều kiện kiểm tra, kết luận được việc vi rút có biến đổi chủng hay không. Việc kết luận này phải do các nhà khoa học có chuyên môn cao, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn để thực hiện. Qua nghiên cứu, đã có một số kết luận về việc biến đổi chủng vi rút cúm gia cầm đang lưu hành hiện nay và các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu để tìm ra loại vắc xin phù hợp, hiệu quả hơn.

 

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo, việc sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, sản phẩm gia cầm bị bệnh thì nguy cơ nhiễm vi-rút cúm ở người là rất lớn. Khi có người bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế phát hiện và điều trị kịp thời.

* Với tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay, dự báo về khả năng lây lan của vi rút cúm gia cầm ở các địa phương như thế nào?

 

- Hiện nay, tôi thấy công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm ở các tỉnh khu vực miền Trung mà tôi đi kiểm tra được thực hiện rất tốt. UBND tỉnh, Sở NN-PTNT và Chi cục Thú y các địa phương rất quan tâm đến vấn đề phòng chống dịch bệnh. Đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch được ban hành, các địa phương đã chủ động cấp ngân sách để mua thuốc sát trùng hỗ trợ cho người chăn nuôi; Chi cục Thú y đã phân công, cử người trực theo dõi, giám sát ở các cơ sở để kịp thời phát hiện, tham mưu, báo cáo về tình hình dịch bệnh… Vì vậy, nếu như có xuất hiện, dịch cũng sẽ chỉ xảy ra lẻ tẻ, có thể xử lý, dập dịch ngay, không để lây lan trên diện rộng.

 

tiem-vit120222.jpg

Cán bộ thú y Trạm Thú y thành phố tiêm phòng cho gia cầm - Ảnh: T.HƯƠNG

* Hướng xử lý khi có dịch bệnh xảy ra, thưa ông?

 

- Nếu phát hiện một cơ sở, hộ chăn nuôi nào có dịch bệnh thì lực lượng chuyên môn sẽ xử lý theo quy trình hướng dẫn của Cục Thú y đã được tập huấn bài bản từ trước. Trước mắt cán bộ thú y có trách nhiệm báo cáo về Chi cục Thú y và địa phương để tiến hành mổ khám nghiệm lâm sàn, lấy mẫu dịch tễ để gửi xét nghiệm bệnh phẩm cúm gia cầm; đồng thời sẽ tiến hành bao vây, tiêu độc sát trùng môi trường. Nếu mẫu dịch tễ có kết quả bệnh cúm, sẽ tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm và có thể kiểm tra thêm một số mẫu dịch tễ của các đàn gia cầm xung quanh để kịp thời bao vây dập dịch, khống chế không để lây lan trên diện rộng.

  

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek