Thứ Ba, 08/10/2024 03:34 SA
Xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa):
Phát huy tính chủ động ngay từ cơ sở
Thứ Bảy, 11/02/2012 15:00 CH

Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình mang tính chiến lược lâu dài, góp phần lớn vào việc thay đổi đời sống của nông dân, bộ mặt nông thôn. Cán bộ, đảng viên xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã nỗ lực vận động các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

hhtrung120211.jpg

Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn ở xã Hòa Hiệp Trung đã được cứng hóa phục vụ nhu cầu vận chuyển đi lại của nhân dân - Ảnh: T.HƯƠNG

Hòa Hiệp Trung là một xã ven biển, phía đông là vùng đất cát ven biển, phía tây là vùng đất phù sa do sông Bàn Thạch bồi đắp… Đây là những điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Xã Hòa Hiệp Trung nằm gần khu công nghiệp, có các tuyến đường lớn đi qua, tạo điều kiện thuận lợi giao lưu kinh tế - văn hóa trong vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Hòa Hiệp Trung đạt bình quân trên 16%. Cơ cấu kinh tế có những chuyển dịch lớn, tốc độ phát triển CN-TTCN gần 24%/năm, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư cơ sở sản xuất, góp phần giải quyết đáng kể lao động tại địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

 

Hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng nhộn nhịp, hàng hóa đa dạng, phong phú hơn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

 

Toàn xã hiện có 8 thôn với hơn 22.000 người, mật độ dân số khoảng 1.656 người/km2, tỉ lệ tăng dân số 1,12%/năm. Số dân trong độ tuổi lao động chiếm trên 57%, trong đó lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân chiếm gần 94%. Những năm qua đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hòa Hiệp Trung được cải thiện đáng kể, nhất là từ khi chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản và khu công nghiệp Hòa Hiệp đi vào hoạt động. Hiện tỉ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 6%, thu nhập bình quân đạt 17,6 triệu đồng/người/năm… Những thành quả đã đạt được trong thời gian qua là bước đệm để xã Hòa Hiệp Trung tiến lên xây dựng nông thôn mới với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn xã sẽ có 100% trục đường xã, liên xã được cứng hóa; 45% đường thôn, xóm, đường chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện; 45% kênh mương được kiên cố hóa; 100% trường học có cơ sở đạt chuẩn quốc gia; duy trì 100% hộ dân được sử dụng điện nước an toàn, hợp vệ sinh; tỉ lệ hộ nghèo dưới 3%; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, phát huy hoạt động của mạng lưới y tế thôn, phục vụ tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân; xây dựng nếp sống mới trong khu dân cư, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa đạt 100%.

 

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, Trưởng ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cho biết: Mặc dù không được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện, nhưng địa phương đã xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình mang tính chiến lược lâu dài, có tầm quan trọng trong việc nâng cao đời sống của người nông dân và làm đổi thay bộ mặt nông thôn. Vì vậy ngay từ những ngày đầu triển khai công tác xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã quán triệt chủ trương đối với cán bộ, công nhân viên và toàn thể nhân dân của xã, phân công trách nhiệm một cách cụ thể đối với từng thành viên trong ban chỉ đạo trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới...

 

Đến thời điểm này, việc xây dựng nông thôn mới của xã Hòa Hiệp Trung cơ bản đã hoàn tất mọi công tác bước đầu, như: thành lập và kiện toàn ban quản lý, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch nông thôn mới, hoàn thành công tác lập đồ án và đã được thông qua thẩm định đề án xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2012, xã Hòa Hiệp Trung bắt tay vào việc triển khai những phần việc cụ thể trong công tác xây dựng nông thôn mới, trong đó các dự án xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn xã sẽ được ưu tiên đầu tư. Tiếp theo sẽ là các tuyến giao thông nội đồng, kiên cố kênh mương, nâng cấp trạm bơm để phục vụ cho việc sản xuất và thu hoạch của người dân… Tuy nhiên để công tác triển khai xây dựng nông thôn mới được thực hiện đúng tiến độ, xã Hòa Hiệp Trung rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp trên để có kinh phí thực hiện.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek