Thứ Ba, 08/10/2024 03:34 SA
Bảo an tín dụng:
Gặp rủi ro, không lo trả nợ
Thứ Bảy, 11/02/2012 11:00 SA

Bảo an tín dụng là sản phẩm được các ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm kết hợp triển khai trong những năm gần đây. Khách hàng tham gia bảo hiểm có vay vốn tại các tổ chức tín dụng sẽ được bồi thường dư nợ; ngân hàng cũng bớt đi gánh lo nợ xấu khi xảy ra rủi ro trong phạm vi bảo hiểm.

 

agri-Tuy-Hoa120211.jpg

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng sẽ được tư vấn tham gia bảo hiểm bảo an tín dụng - Ảnh: L.HẢO

BẢO HIỂM CHO NGƯỜI ĐI VAY

 

Hiện nay, nhiều ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm thành lập công ty bảo hiểm - ngân hàng như Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank Cardif (VCLI), Công ty cổ phần Bảo hiểm ngân hàng NN–PTNT (ABIC), Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIC)… Ở Phú Yên, các doanh nghiệp này đều có văn phòng đại diện cung cấp sản phẩm bảo an tín dụng thông qua đại lý là các ngân hàng chủ quản. Theo đó, người được bảo hiểm là các cá nhân trong độ tuổi từ đủ 18 đến 60, riêng ABIC mở rộng cho người đến 65 tuổi với điều kiện cá nhân này được bảo hiểm liên tục từ 59 tuổi. Trường hợp người vay vốn không đủ các điều kiện tham gia bảo hiểm, có thể chỉ định người được bảo hiểm là các thành viên trong gia đình sử dụng trực tiếp vốn vay. Khi khách hàng gặp rủi ro trong phạm vi bảo hiểm, VCLI và BIC sẽ đứng ra chi trả toàn bộ dư nợ còn lại; ABIC bồi thường bảo hiểm tương ứng với số tiền vay ngân hàng, đồng thời được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng mai táng phí cho mỗi trường hợp tử vong.

 

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agrib­ank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Phần lớn khách hàng vay vốn của Agribank là những người lao động sử dụng trực tiếp vốn vay và dễ gặp rủi ro trong cuộc sống. Khi người vay vốn tử vong, giảm hoặc mất khả năng lao động, ngân hàng hầu như không thể thu hồi được nợ. Nếu người đi vay có tham gia bảo an tín dụng, họ sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán giúp dư nợ, ngân hàng cũng yên tâm về mặt tài chính khi xảy ra rủi ro trong phạm vi bảo hiểm. Ông Mẫn cho biết: “Bảo hiểm bảo an tín dụng của ABIC dành cho đối tượng là cá nhân, hộ gia đình vay vốn tín chấp của Agribank. Với loại hình bảo hiểm này, những khách hàng vay vốn của ngân hàng sẽ được hưởng lợi ích bảo hiểm nếu không may gặp rủi ro và bị ảnh hưởng sức khỏe từ 21% trở lên. ABIC sẽ bồi thường tùy theo mức bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn và tùy theo % sức khỏe mà khách hàng bị ảnh hưởng. Thông qua sản phẩm này, cả doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng và ngân hàng đều được lợi vì nếu xảy ra tai nạn, rủi ro, khách hàng sẽ được bảo hiểm chi trả toàn bộ dư nợ tại ngân hàng, ngân hàng thì không lo mất vốn, còn doanh nghiệp bảo hiểm thì mở rộng được thị trường, tăng khả năng cạnh tranh...”.

 

Theo đại diện Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên, sản phẩm bảo an tín dụng của VCLI được phân phối qua kênh ngân hàng giúp khách hàng dễ tiếp cận với dịch vụ này. Khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ thanh toán phí theo kỳ nộp lãi tháng/quý/nửa năm/năm, dư nợ giảm thì phí bảo hiểm giảm theo. Bảo an tín dụng của VCLI gắn liền với cho vay khách hàng cá nhân nên chính cán bộ tín dụng sẽ trực tiếp tư vấn giới thiệu sản phẩm cho người đi vay.

 

NGÂN HÀNG KHÔNG SỢ MẤT VỐN

 

Đến nay, Vietcombank Phú Yên đã ký được 110 hợp đồng bảo an tín dụng, dư nợ có bảo hiểm của ngân hàng khoảng 30 tỉ đồng. Doanh thu của ABIC khu vực Phú Yên trong hai năm triển khai sản phẩm bảo an tín dụng đạt trên 4,6 tỉ đồng. Đơn vị này cũng đã chi trả tổng số tiền gần 1 tỉ đồng cho khách hàng của Agribank Phú Yên gặp rủi ro. Điển hình, năm 2011, ông Lê Văn Giúp ở thôn Từ Nham (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) có vay của Agrib­ank Sông Cầu 50 triệu đồng để nuôi tôm. Trong thời gian vay vốn, ông Lê Văn Giúp không may bị bệnh mất. Sau khi ông mất, ABIC cùng Agribank Sông Cầu đã tới thăm viếng, chia buồn cùng gia đình và nhanh chóng thực hiện các thủ tục chi trả hỗ trợ số tiền 51 triệu đồng cho gia đình ông Giúp. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Phước Thanh cũng được hỗ trợ 101 triệu đồng từ Agribank Đồng Xuân sau khi ông Thanh, người đứng ra vay vốn qua đời.

 

Theo đại diện Vietcombank Phú Yên, bên cạnh sản phẩm bảo hiểm dành cho người vay, trong thời gian tới, VCLI sẽ triển khai sản phẩm bảo hiểm dành cho người gửi tiền nhằm đáp ứng nhu cầu được bảo hiểm cũng như tích lũy, chuẩn bị tài chính cho các kế hoạch trong tương lai như cho con du học, du lịch, chữa bệnh... của khách hàng.

 

Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Minh Mẫn cho biết: Xu thế chung mà các ngân hàng thương mại hướng tới trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế tối đa rủi ro là lồng ghép, bổ trợ yếu tố bảo hiểm và tín dụng trong một sản phẩm, dịch vụ. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ đẩy mạnh phát triển bảo hiểm bảo an tín dụng ở những địa phương chưa và ít thực hiện, áp dụng sản phẩm này cho khách hàng có dư nợ thấu chi. Doanh thu từ bảo an tín dụng năm 2012 dự kiến đạt trên 4 tỉ, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

 

Tuy nhiên, hiện sản phẩm bảo an tín dụng chỉ được triển khai cho những khách hàng vay vốn tại chính ngân hàng chủ quản của doanh nghiệp bảo hiểm như Agribank, Vietcombank, BIDV... Điều này phần nào hạn chế sự phổ biến rộng rãi của sản phẩm bảo hiểm này.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek