Thứ Ba, 08/10/2024 12:35 CH
Chợ Sông Cầu: Quy mô không xứng tầm
Thứ Tư, 08/02/2012 14:00 CH

Là một chợ trung tâm của thị xã, hoạt động khá nhộn nhịp nhưng hiện nay chợ Sông Cầu quá nhỏ so với quy mô của một chợ loại 2. Ban quản lý chợ phải làm việc ngay giữa khu hàng cá và bãi rác thải của chợ; người dân sống chung trong chợ. Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến cả Ban quản lý chợ, tiểu thương và người dân đều bị ảnh hưởng.

 

cho-sc120208.jpg

Nước mưa, nước thải thường xuyên tồn đọng tại chợ, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường - Ảnh: N.XUÂN

CHỢ HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

 

Chợ Sông Cầu là chợ loại 2 có tiềm lực giao thương phát triển mạnh, thu hút lao động, ngành nghề lớn. Năm 2011, chợ đã nộp ngân sách 270 triệu đồng. Ngoài việc là một chợ dân sinh họp hàng ngày thì nơi đây còn hoạt động như một chợ đầu mối. Từ khoảng 2g-3g30 hằng ngày, các tiểu thương bán rau, củ quả tập trung hàng hóa về đây và phân phối hàng cho các chợ lẻ thuộc phường, xã lân cận. Sau 4g thì chợ hoạt động như một chợ dân sinh bình thường. Tuy nhiên hiện nay, với vai trò một chợ trung tâm của thị xã thì diện tích, quy mô chợ lại quá nhỏ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu giao thương, buôn bán của người dân.

 

Hiện tại chợ Sông Cầu có diện tích chưa đến 4.800m2 (tính cả 3 đường nội bộ) với 314 lô hàng cố định, giải quyết việc làm cho 270 hộ kinh doanh. Ngoài ra, tại các khu vực hàng tự sản tự tiêu còn có vài trăm tiểu thương kinh doanh không cố định, tiêu thụ những mặt hàng tươi sống của địa phương. Số tiểu thương kinh doanh không cố định luôn biến động tùy theo từng thời điểm. Lúc cao điểm, chợ Sông Cầu giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động.

 

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Trưởng ban Quản lý chợ Sông Cầu cho biết: Tuy hoạt động khá hiệu quả so với nhiều chợ khác nhưng nhiều năm qua chợ Sông Cầu luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn do năng lực, diện tích chợ không đáp ứng đủ quy mô của một chợ trung tâm của thị xã. Do không có chỗ kinh doanh, nhiều tiểu thương phải tràn ra đường, ảnh hưởng đến việc an ninh, trật tự chợ và an toàn giao thông.

 

NHƯNG ĐẦU TƯ CHƯA XỨNG TẦM

 

Với nguồn thủy hải sản dồi dào, hàng cá luôn là mặt hàng chủ lực của chợ và được người tiêu dùng nhiều nơi tìm đến. Tuy nhiên, do diện tích hạn chế nên khu hàng cá không được đầu tư thành từng gian, sạp sạch sẽ, cao ráo mà các tiểu thương bán cá theo kiểu “di động”. Vào các ngày chợ phiên hàng tháng, khu vực này còn có sự góp mặt của hàng gà, hàng vịt nên vấn đề vệ sinh môi trường không được đảm bảo nhất là những lúc nước thải từ cá tràn ra. Thêm vào đó, hệ thống thoát nước của chợ cũng đã quá cũ và quá tải so với quy mô hiện nay nên thường xuyên xảy ra tình trạng ứ đọng nước thải. Nước thải không chảy kịp, gặp mưa lớn bị dồn đọng lại, tạo mùi hôi thối khó chịu. Ngoài ra, kết cấu hạ tầng của chợ quá cũ và lỗi thời cũng khiến việc quản lý chợ vô cùng khó khăn. Hàng hóa trong chợ tuy có phân khu nhưng khá lộn xộn do nhiều năm các gian hàng có sự biến động lớn về vị trí, ngành hàng...

 

Thêm vào đó, chợ Sông Cầu không có sự tách biệt với khu dân cư nên đôi khi xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự cho khu vực. Những hộ dân sống trong khu vực này (đặc biệt là khu vực hàng cá và bãi rác) thường bức xúc về vấn đề vệ sinh môi trường. Để khắc phục tình trạng trên, Ban quản lý chợ đã hợp đồng 5 công nhân thu dọn rác, vệ sinh thường xuyên; rác thải được xe chở rác thị xã chở 2 ngày/lần nên cũng phần nào hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường quanh chợ. Ông Huỳnh Ngọc Tuấn cho biết thêm: “Do không còn diện tích nên ngay đến khu làm việc của Ban quản lý chợ cũng nằm ngay giữa hàng cá và bãi rác của chợ”.

 

Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu Lương Công Tuấn cho biết: Hơn 3 năm nay, chợ Sông Cầu luôn trong tình trạng quá tải. Công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường tuy có quan tâm nhưng còn nhiều khó khăn. UBND TX Sông Cầu đã nhiều lần kiến nghị Sở Công thương có kế hoạch mở rộng, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Về vấn đề này, ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: “Vừa qua, Sở Công thương đã có công văn đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ đầu mối thủy sản Dân Phước trong kế hoạch ngân sách năm 2012. Bên cạnh đó, trong quy hoạch mạng lưới thương mại TX Sông Cầu đến năm 2020, Sông Cầu sẽ xây mới một trung tâm thương mại và một siêu thị để giảm tải gánh nặng cho chợ Sông Cầu và hình thành một mạng lưới giao thương hiện đại, xứng tầm của một trung tâm dịch vụ, du lịch của tỉnh”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek