Thứ Ba, 08/10/2024 17:31 CH
Kinh tế hợp tác xã:
Tăng cường hợp tác để phát triển
Thứ Ba, 07/02/2012 14:00 CH

Năm qua, các hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực về hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Rene Pape, chuyên gia của GIZ tại Phú Yên về vấn đề này.

 

page120207.jpg

Chuyên gia Rene Pape - Ảnh: T.DIỄN

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Thời gian qua, các HTX trên địa bàn Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển kinh tế, mở rộng hoạt động sản xuất, dịch vụ; tăng doanh thu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, xét về tổng thể, một số HTX chưa phát huy hết những hiệu quảcủa mô hình kinh tếtập thể do chậm khắc phục những hạn chế, như: Quy mô hoạt động nhỏ lẻ, trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ HTX chưa phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, các HTX đều thiếu vốn do phí điều lệ và các khoản thu khác từ các xã viên không đủ cho việc tái đầu tư.

 

 Các HTX chưa xây dựng được kế hoạch kinh doanh mang tính khả thi nên các ngân hàng ngần ngại cho vay vốn. Bên cạnh đó, trình độ và nhận thức của xã viên, người lao động vẫn chưa cao nên khó có thể vận dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất kinh doanh.

 

Do đó, điều quan trọng nhất hiện nay là phải trang bị các kiến thức kinh tế hiện đại cho đội ngũ lãnh đạo, xã viên, người lao động tại các HTX, như: Xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp; chiến lược marketing; hoạt động kiểm toán nội bộ và tư vấn tín dụng nội bộ... để mỗi đơn vị phát triển bền vững hơn.

 

* GIZ đã có những hỗ trợ như thế nào cho các HTX ở Phú Yên, thưa ông ?

 

- GIZ đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với Liên minh HTX. Không chỉ cung cấp hiệu quả các khóa đào tạo cho các thành viên HTX, GIZ còn cung cấp các dịch vụ để hướng các HTX phát triển xa hơn.

 

Bên cạnh việc đầu tư để cải thiện cơ sở vật chất, chúng tôi đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực có sẵn; cung cấp các lựa chọn để xã viên đảm bảo thu nhập của họ, như sản xuất nhang, kỹ thuật cơ bản và nâng cao trong nghề trồng cây cảnh… Hơn nữa, chúng tôi cũng tăng cường công tác tư vấn và trang bị những kỹ năng cần thiết trong sản xuất, kinh doanh như: đào tạo về kỹ năng giao tiếp và marketing, sử dụng nâng cao phần mềm kế toán để cải thiện hiệu suất quản lý trong các HTX.

 

Trong năm 2011, chúng tôi đã đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác tốt với Liên đoàn hợp tác xã RAIFEISEN Cộng hòa liên bang Đức (DGRV). Việc thành lập hệ thống kiểm toán nội bộ đã đáp ứng được nhu cầu phát triển của HTX trong thị trường cạnh tranh, góp phần giúp các HTX đạt doanh số lên 297 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2010; lợi nhuận sau thuế đạt 12 tỉ đồng, tăng 12%.

 

rene120207.jpg

Ông Rene Pape cấp chứng chỉ đào tạo giao tiếp và marketing cho cán bộ các hợp tác xã - Ảnh: T.DIỄN

* Trong năm 2012, GIZ sẽ triển khai các hoạt động nào, thưa ông?

 

- Năm 2012, chúng tôi tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác trong dự án GIZ với Trung tâm Hỗ trợ phát triển HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung – Tây Nguyên và Liên minh HTX các tỉnh trong khu vực. Đây là yếu tố cần để thiết lập hệ thống chứng chỉ theo mô-đun, nghĩa là đào tạo theo hình thức chuẩn cơ bản và chuyên sâu ở Phú Yên; khi Liên minh HTX các tỉnh bạn tổ chức các khóa học này, Liên minh HTX Phú Yên sẽ giúp đỡ về giáo trình, tổ chức, thậm chí cả giảng viên. Với mô-đun đó, Liên minh HTX có thể cung cấp các khóa đào tạo ở các trình độ khác nhau tại các địa điểm khác nhau để học viên có thể linh động lựa chọn theo nhu cầu.

 

Bản thân tôi, với vai trò là chuyên gia tư vấn cũng sẽ tiếp tục sát cánh với các HTX, bà con xã viên trong sự nghiệp phát triển kinh tế tập thể. Thị trường ở Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng phát triển rất nhanh, kéo theo nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội và tương lai cho các HTX Phú Yên. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các HTX phải linh động và nhạy bén, dần xóa bỏ những suy nghĩ lạc hậu để tìm hướng phát triển mới. Tôi tin chắc việc tái cấu trúc HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp sẽ góp phần quan trọng để đưa kinh tế tập thể ngày càng đi lên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀNG XUÂN - THANH DIỄN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek