Thứ Ba, 08/10/2024 12:38 CH
Rau xanh VietGAP Bình Ngọc:
Do đâu tiêu thụ còn khó khăn?
Thứ Tư, 08/02/2012 10:30 SA

Sản phẩm rau xanh của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP, là cơ hội tạo hướng phát triển mới, bền vững cho người trồng rau ở đây. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm rau VietGAP Bình Ngọc còn gặp nhiều khó khăn.

 

rau-xanh120208.jpg

Nông dân Bình Ngọc chăm sóc rau VietGAP - Ảnh: T.HƯƠNG

THƯƠNG HIỆU CHO RAU SẠCH BÌNH NGỌC

 

Sở hữu 45ha đất màu thường xuyên được phù sa từ sông Ba bồi đắp, Bình Ngọc trở thành vùng trồng rau tập trung lớn của Phú Yên cung ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh và nhiều tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa…Từ năm 2007 Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên hỗ trợ địa phương xây dựng vùng chuyên canh rau Bình Ngọc đạt điều kiện sản xuất rau an toàn. Mới đây sản phẩm rau xanh của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc đã được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN-PTNT) cấp giấy chứng nhận VietGAP về sản phẩm rau ăn lá, đây là cơ sở tạo thương hiệu riêng để sản phẩm rau xanh Bình Ngọc cạnh tranh trên thị trường.

 

Theo nhiều nông dân trồng rau ở xã Bình Ngọc, so với trước đây, các công đoạn trồng rau theo mô hình VietGAP đòi hỏi người nông dân phải chăm bón kỹ hơn, tốn nhiều công sức. Ông Nguyễn Thanh Liêm, một trong những hộ dân tham gia mô hình trồng rau VietGAP ở thôn Ngọc Phước 2 (xã Bình Ngọc) cho biết: “Sản xuất rau sạch thì nông dân chúng tôi cũng đã trồng từ lâu nay nhưng chỉ đến khi tham gia trồng rau theo mô hình này thì mới thực sự tuân thủ đầy đủ các quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, chăm sóc đến thu hoạch. Tất cả các công đoạn chăm bón đều phải ghi chép lại tỉ mỉ trong nhật ký sản xuất của mình”. Bà Võ Thị Thao ở thôn Ngọc Phước 2 cho hay: “Nếu lúc trước trồng một sào rau ăn lá từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch chỉ tốn hơn chục công lao động thì nay phải tăng gấp đôi công vì theo tiêu chuẩn VietGAP rau được trồng sẽ được hạn chế tối đa việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ, bảo vệ thực vật, thuốc dưỡng...”. Và cũng chính vậy nên rau được sản xuất theo mô hình VietGAP được đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và cả người sản xuất.

 

NHỮNG TỒN TẠI CẦN CHUNG SỨC GIẢI QUYẾT

 

Hiện nay mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP mới được triển khai trên diện tích hơn 1,3ha tại thôn Ngọc Phước 2, với các chủng loại rau ăn lá và rau gia vị như: Xà lách, hành lá, rau cải… Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của việc đưa sản phẩm rau VietGAP Bình Ngọc ra thị trường vẫn chưa được xử lý đầy đủ các khâu sơ chế, đóng gói và in mã vạch theo đúng quy định nên khi bày bán trên thị trường chưa có khác biệt so với các sản phẩm rau thông thường. Ông Huỳnh Văn Sự ở thôn Ngọc Phước 2 cho biết: Hiện lượng rau sản xuất theo mô hình VietGAP của gia đình tôi chỉ được siêu thị tiêu thụ một phần nhỏ, số còn lại vẫn phải bán cho các tư thương đưa ra chợ tiêu thụ với giá thu mua như các loại rau được trồng thông thường.

 

Theo Ban chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc, năng suất thu hoạch bình quân mỗi ngày của hơn 1ha trồng rau VietGAP đạt trên 1 tấn rau xanh các loại nhưng Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa chỉ thu mua khoảng 150kg rau các loại, với giá thu mua cao hơn thị trường 500 đồng/kg, số rau còn lại bà con vẫn phải tự tiêu thụ. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Sắp tới nếu HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc tổ chức được đầy đủ khâu sơ chế, đóng gói và in mã vạch các sản phẩm hoàn chỉnh theo quy định thì siêu thị sẽ bố trí một gian hàng trưng bày và bán riêng các sản phẩm rau VietGAP Bình Ngọc để người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy và lựa chọn. Còn số lượng thu mua thì tùy vào sức tiêu thụ của thị trường”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc giãi bày: Do khó khăn về kinh phí nên HTX chưa thể xây dựng nhà xưởng sơ chế đóng gói và in mã vạch cho sản phẩm, đây là một trong những hạn chế lớn nhất trong việc khẳng định thương hiệu và tiêu thụ rau VietGAP Bình Ngọc. Ngoài ra để sản phẩm rau VietGAP Bình Ngọc có thị trường ổn định, chúng tôi rất mong các cơ quan, ban, ngành chức năng có cơ chế đặc cách để sản phẩm được ưu tiên sử dụng tại các bếp ăn tập thể, các nhà xưởng, khu công nghiệp…

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek