Thứ Ba, 08/10/2024 17:35 CH
Nuôi tôm ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An):
Vẫn chưa có giải pháp bền vững
Thứ Ba, 07/02/2012 11:00 SA

Đầm Ô Loan là một trong những khu vực nuôi trồng thủy sản chủ yếu của huyện Tuy An. Đang là thời điểm bước vào vụ nuôi tôm năm 2012, thế nhưng thời tiết không thuận lợi, môi trường nước trong đầm không đạt yêu cầu, nhiều hồ nuôi đã cải tạo xong nhưng chưa thể thả con giống…

 

Tom120207.jpg

Người nuôi tôm ở xã An Hòa (Tuy An) đang cho tôm ăn - Ảnh: A.NGỌC

Thời gian gần đây, huyện Tuy An có chủ trương đa dạng hóa vật nuôi nên người dân ven đầm Ô Loan đã đầu từ thả nuôi nhiều đối tượng thủy sản mới, thời gian nuôi ngắn, ít xảy ra dịch bệnh và cho hiệu quả kinh tế cao, như: cá mú, cá hồng, hàu, các loại cá nước ngọt… Tuy nhiên, con tôm thẻ chân trắng đang được nhiều người dân quan tâm và đầu tư nuôi. Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, năm 2011 diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn toàn huyện khoảng 550ha, tập trung ở khu vực đầm Ô Loan. Nhiều người nuôi tôm ở xã An Hòa và An Hiệp thu lãi cao từ đối tượng nuôi này. Ông Huỳnh Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “Năm 2011 xã có gần 120 hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng, trong đó có đến 94% số hộ nuôi có lãi. Các hộ nuôi tôm có lãi cao, như hộ ông Nguyễn Trung Thật nuôi 2ha thu lãi hơn 1,5 tỉ đồng, hộ ông Cao Văn Lộc nuôi 2,5ha thu lãi trên 2 tỉ đồng; hộ ông Bùi Văn Yến lãi 1,5 tỉ đồng…”.

 

Tuy nhiên, cũng trong năm qua thời tiết diễn biến thất thường, môi trường vùng nuôi bất lợi cho thủy sản nuôi, nguồn nước trong đầm Ô Loan bị ô nhiễm do rác thải sinh hoạt gây ra. Chỉ riêng vụ một năm 2011 ở khu vực đầm Ô Loan có gần 100ha tôm nuôi bị dịch bệnh, tập trung chủ yếu ở các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây và An Cư, khiến nhiều người nuôi thua lỗ. Số diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh chủ yếu là nuôi theo dạng hồ hở, vì khi dịch bệnh xảy ra rất dễ lây lan nhanh, đồng thời quy trình kỹ thuật trong cải tạo ao, hồ trước khi thả nuôi chưa tốt, mật độ thả nuôi quá dày. Người nuôi tôm còn xem nhẹ việc bảo vệ môi trường vùng nuôi, tự ý xả nước thải bừa bãi ra đầm, dẫn đến môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm nặng. Hơn nữa, chất lượng con giống không được kiểm soát chặt chẽ, người nuôi chủ yếu lựa chọn những trại tôm giống có uy tín trên thị trường chứ không thể biết nguồn giống tôm mình mua có sạch bệnh hay không. Khâu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng tôm giống còn nhiều bất cập, giống tôm không rõ nguồn gốc xuất xứ được đưa tới vùng nuôi khá phổ biến. Chính điều này đã tạo cơ hội cho nguồn tôm giống kém chất lượng có điều kiện xâm nhập về các vùng nuôi và hậu quả là người dân thiệt hại nặng.

 

Theo lịch thời vụ, hiện đang là thời điểm bắt đầu vào vụ nuôi tôm năm 2012 ở khu vực nuôi thuộc đầm Ô Loan, người nuôi tập trung cải tạo ao hồ để thả giống. Thế nhưng, thời tiết hiện nay không thuận lợi, môi trường nước đầm Ô Loan không đạt yêu cầu để thả tôm nuôi, nhiều hồ nuôi đã được cải tạo xong nhưng người nuôi chưa thể thả con giống. Ông Bùi Thanh Hùng nuôi tôm ở xã An Hòa (huyện Tuy An), cho biết: “Trước đây, bà con nuôi tôm ở khu vực này thả tôm giống nuôi trước Tết Nguyên đán, nhưng nay do thời tiết diễn biến bất thường, không khí lạnh kéo dài, hơn nữa độ mặn của nước đầm Ô Loan chưa đạt tiêu chuẩn để nuôi tôm (khoảng 6-7%o). Nguyên nhân là cửa biển Tân Quy bị bồi lấp, khiến việc trao đổi giữa nước biển và nước trong đầm Ô Loan hạn chế”. Ông Huỳnh Văn Phúc cho biết: “Theo kế hoạch, năm 2012 diện tích nuôi tôm (2 vụ) của xã khoảng 130ha. Các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm dịch nguồn giống nhằm đảm bảo sạch mầm bệnh, tập huấn kỹ thuật cho người nuôi, đồng thời chuyển giao công nghệ mới nhằm áp dụng vào nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này bà con chỉ mới thả nuôi khoảng 5ha.

 

Ông Trần Sáu, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết: “Huyện Tuy An đã chỉ đạo các xã trong huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn người nuôi cải tạo ao nuôi nhằm đảm bảo môi trường vùng nuôi, chọn con giống tốt, sạch bệnh, thả nuôi đúng lịch thời vụ, thường xuyên kiểm tra các thông số kỹ thuật về môi trường để chủ động điều chỉnh cho phù hợp…”

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek