Thứ Tư, 09/10/2024 10:17 SA
Công nghiệp may:
Nhiều cơ hội để phát triển
Thứ Hai, 30/01/2012 14:00 CH

Năm 2011, nhờ sự phục hồi của các thị trường xuất khẩu trọng điểm nên ngành công nghiệp may tiếp tục tăng trưởng ổn định. Các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc ở Phú Yên đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, mở rộng quy mô sản xuất. Dự đoán năm 2012 sẽ có nhiều thuận lợi cho ngành may mặc.

may-mac120130.jpg

Phân xưởng may hàng xuất khẩu của Công ty TNHH may xuất khẩu Cavina - Ảnh: N.XUÂN

TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2011 các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực may mặc ở Phú Yên như: Công ty cổ phần An Hưng và Công ty TNHH may xuất khẩu Cavina có năng lực sản xuất 3 triệu sản phẩm/năm; DNTN Phúc Phong 2 triệu sản phẩm/năm; Công ty TNHH thời trang Quỳnh Trâm 0,7 triệu sản phẩm/năm; Công ty TNHH may Hoàng Gia Đăng, Công ty TNHH Kim Linh; HTX kinh doanh tổng hợp Hưng Phú 0,5 triệu sản phẩm/năm… đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng nhà xưởng, hiện đại hóa máy móc thiết bị. Các doanh nghiệp trên đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập trung bình từ 2,5-3,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh nhà xưởng tại TP Tuy Hòa, các doanh nghiệp này còn đầu tư vốn xây dựng các phân xưởng tại các khu vực nông thôn để gia công sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn.

Trong năm 2011, Công ty cổ phần An Hưng sản xuất 2,4 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 85 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,3 triệu USD, tăng 24,9%; thu nhập bình quân của công nhân ước đạt 3 triệu đồng/người/tháng, tăng 34% so với năm 2010. Công ty TNHH may xuất khẩu Cavina sản xuất 1,6 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 25 tỉ đồng; công nhân có mức thu nhập 2,5-2,6 triệu đồng/tháng… Bà Dương Thị Thu Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Cavina cho biết: Trong năm 2011, ngành công nghiệp may mặc đã phát triển ổn định, nhờ nhiều khách hàng quốc tế đã chuyển đơn hàng sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Các doanh nghiệp may mặc xuất khẩu của Phú Yên đã nắm bắt tốt cơ hội này, mở rộng thị trường. Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng may mặc trong năm 2011 đạt gần 9,6 triệu USD, tăng hơn 135% so với năm 2010. Với đà phát triển này, dự kiến trong năm 2012 kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc vượt trên 10 triệu USD.

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN

Bà Dương Thị Thu Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Cavina cho biết: Năm 2012 công ty tiếp tục tăng cường khai thác thị trường mới, trong đó tập trung vào thị trường châu Á và chia đều các thị trường khác, không để phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ như trước đây. Dự đoán trong năm 2012, ngành may mặc không còn nhiều thuận lợi như năm 2011, nhưng đến thời điểm này công ty đã ký hợp đồng sản xuất đến hết tháng 6/2012 nên không lo thiếu đơn hàng. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Cavina sẽ đầu tư thêm bốn chuyền may, nâng năng lực sản xuất của đơn vị lên 2,4 triệu sản phẩm/năm.

Trong năm 2012, Công ty cổ phần An Hưng dự kiến nâng chỉ tiêu sản xuất lên 2,5 triệu sản phẩm/năm, đưa tổng doanh thu trên 90 tỉ đồng và kim ngạch xuất khẩu đạt 6 triệu USD. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tập trung củng cố thị trường Mỹ, lên kế hoạch thâm nhập thị trường mới, mở lại thị trường EU, công ty tiếp tục tăng cường tỉ lệ hàng nội địa, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu riêng của công ty.

Theo ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên, trong năm qua, nhiều nhà nhập khẩu hàng dệt may ở các nước Mỹ, Canada đang chuyển hướng khai thác thị trường Việt Nam thay thế thị trường Trung Quốc, nên số lượng đơn hàng xuất khẩu dồi dào và ổn định; chi phí nhân công cho một đơn vị sản phẩm may tại các doanh nghiệp ở Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực nên khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam rất cao. Bên cạnh đó, hiện Việt Nam thuộc tốp 5 quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới, là cơ hội để các nhà nhập khẩu của các nước tập trung khai thác thị trường Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng có điều kiện lựa chọn các đơn hàng với giá trị cao. Trong năm 2012, các doanh nghiệp cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giữ mức tăng trưởng ổn định, đồng thời tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek