Thứ Hai, 30/09/2024 22:24 CH
Việt Nam gia nhập WTO:
Doanh nghiệp Phú Yên chuẩn bị gì để hội nhập?
Thứ Sáu, 10/11/2006 07:23 SA

Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là sự kiện thu hút sự chú ý, theo dõi của giới đầu tư trong và ngoài nước. Gia nhập WTO, Việt Nam hội nhập vào “sân chơi” thương mại thế giới, nhiều cơ hội lớn mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng thử thách cũng không nhỏ. Những doanh nghiệp Phú Yên nghĩ gì trước sự kiện này?

 

061110-dien-may.jpg

Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các doanh nghiệp trong và ngoài nước cạnh tranh nhau - Ảnh: M.KÝ

 

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) Phú Yên Nguyễn Công: “TẠO “GỐC” VỮNG CHẮC THÌ CẠNH TRANH TỐT”

 

061110-Cong.jpgGia nhập WTO là cái lợi lớn cho đất nước, cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp. Đối với thị trường trong nước, người tiêu dùng như trọng tài đứng giữa sự cạnh tranh của những nhà sản xuất. Sản phẩm dịch vụ nào tốt, giá cả phải chăng thì doanh nghiệp đó nhất định thắng và tồn tại. Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp là chuẩn bị như thế nào và có những chiến lược gì để đứng vững và đi lên.

 

BIDV Phú Yên là một doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ nằm trong hệ thống ngân hàng quốc doanh đang đứng trước những thử thách rất lớn: Quy mô vốn nhỏ, trình độ quản lý chưa chuyên nghiệp, am hiểu về thị trường hạn chế, sản phẩm ít, chất lượng chưa cao là những hạn chế khiến chúng tôi có thể phải chịu áp lực lớn khi các ngân hàng nước ngoài thâm nhập và cạnh tranh trên thị trường
Việt Nam.

 

Thế nhưng, nếu nghĩ rằng gia nhập WTO, những sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng trong nước sẽ bị “bóp nghẹt” thì chưa hẳn đúng. Trong những năm gần đây, trong lúc chúng ta chuẩn bị gia nhập WTO thì hàng loạt các ngân hàng quốc doanh Việt Nam cũng đã thực hiện dự án hiện đại hóa. Chẳng hạn hệ thống BIDV thực hiện thành công đề án tái cơ cấu tập trung xử lý nợ xấu để nâng cao năng lực tài chính; dự án hiện đại hóa sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, qua đó kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn ở mức cho phép. Cơ cấu tín dụng giảm dần nguồn vốn cho vay trung- dài hạn, tăng dần khách hàng doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tăng tài sản đảm bảo nợ vay và tăng tỷ trọng thu dịch vụ ròng đủ sức hội nhập và cạnh tranh. Vì thế, nếu chuẩn bị tốt, tạo “cái gốc” vững chắc thì sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh. 

 

Giám đốc Công ty cổ phần Phú Minh Lê Đình Thắng: “CƠ HỘI CẠNH TRANH LÀ NGANG NHAU”

 

061110-le-dinh-thang.jpgCó người trăn trở, hội nhập là một thách thức lớn. Tôi thì tâm đắc với một ý kiến cho rằng, hội nhập giống như một cơn lũ. Lũ vừa có thể tàn phá nhưng cũng mang đến phù sa màu mỡ. Vấn đề đặt ra là chúng ta biết tận dụng phù sa đó thế nào để nuôi “cơ thể” doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam, bản thân họ sẽ mang theo những kinh nghiệm, công nghệ mới là điều kiện để chúng ta học hỏi. Họ đến với ta, tại sao ta không đến với họ được? Vì vậy, theo tôi hội nhập cần được hiểu như sự giao lưu, ở đó có sự hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

 

Phú Minh hoạt động trên lĩnh vực sản xuất bia, một lĩnh vực rất nhiều doanh nghiệp đang đầu tư. Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã xác định phải quyết tâm xây dựng Phú Minh trở thành một thương hiệu mạnh và đã chuẩn bị sẵn sàng để hội nhập. Việt Nam gia nhập WTO mở rộng hệ thống phân phối, còn cơ hội cạnh tranh là như nhau.

 

Phó Giám đốc doanh nghiệp vận tải và thương mại Thuận Thảo Trương Trọng Cử: “THUẬN THẢO ĐANG XÂY DỰNG CHẤT LƯỢNG THEO CÁC BỘ CHUẨN QUỐC TẾ”

 

0611110-ONG-CU.jpgĐối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng, sự kiện Việt Nam gia nhập WTO sẽ là một cơ hội để chúng tôi vươn ra khơi xa bắt được những con cá lớn.

 

Riêng với doanh nghiệp Thuận Thảo, nhờ có WTO mà chúng tôi sẽ được mua các loại xe để kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao rẻ hơn, nghĩa là tạo thêm nhiều lợi ích cho khách hàng. Thuận Thảo đã và đang tái cấu trúc lại bộ máy doanh nghiệp hợp lý và năng động hơn trong đó có việc mời những chuyên gia có kinh nghiệm đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên. Chúng tôi cũng cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ của loại hình xe khách chất lượng cao, du lịch sinh thái đồng thời đầu tư nhiều cho việc quảng bá thương hiệu Thuận Thảo. Hiện chúng tôi cũng đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế (ISO) nhằm đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt, tạo ra sức cạnh tranh trong môi trường kinh doanh của WTO.

 

QUANG THUẦN – HOÀI TRUNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek