Thứ Ba, 01/10/2024 00:32 SA
Vẫn chủ quan trong phòng chống dịch cúm gia cầm
Thứ Tư, 08/11/2006 14:11 CH

Thời tiết đang chuyển mùa hiện nay là thời điểm nguy cơ cao về tái bùng phát dịch cúm gia cầm. Thế nhưng, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm vẫn còn nhiều chủ quan, thậm chí chỉ vì lợi ích trước mắt nhiều địa phương và người dân cố tình làm trái với những quy định của Nhà nước.

 

 

061108-vit.jpg

Nhiều địa phương vẫn cho thuê đồng thả vịt, bất chấp hiểm họa dịch cúm gia cầm - Ảnh: Tôn Thất Tường

 

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VẪN CHO VỊT CHẠY ĐỒNG

 

Trong phòng chống dịch cúm gia cầm, hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại cần phải giải quyết, nhất là việc quản lý các đàn vịt chạy đồng và kiểm soát tình trạng ấp nở mới gia cầm. Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn đã cấm nuôi vịt chạy đồng từ mấy tháng nay. Thế nhưng, ngay sau vụ gặt lúa hè thu năm 2006, theo tập quán chăn nuôi, hàng trăm đàn vịt được bà con chăn nuôi thả ra đồng, xem như không có việc gì xảy ra. Dù mỗi xã có một cán bộ thú y cùng với 3-5 cán bộ thú y ở cấp huyện song vẫn quản nổi số lượng hàng trăm ngàn con vịt trên địa bàn hàng ngàn ha. Trong khi đó, chính quyền các địa phương vẫn cho thuê đồng thả vịt và thu phí với giá 100.000- 130.000 đồng ha/năm. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền địa phương chấp nhận cho họ nuôi vịt chạy đồng. Do đó, những đàn vịt tiếp tục được đưa từ những cánh đồng này sang cánh đồng khác bất chấp hiểm hoạ dịch cúm gia cầm đang rình rập. Chẳng hạn, tại huyện Phú Hoà, trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến sự hiện diện của hàng trăm đàn vịt trên các cánh đồng của các xã Hoà An, Hoà Trị và nhiều nhất là Hoà Thắng. Thậm chí trên các xứ đồng của Hoà Định Tây, Hoà Định Đông vẫn có hàng chục đàn vịt đẻ của xã Hoà Thắng đứng chân. Một số người chăn nuôi nói rằng Phú Yên chưa xảy ra dịch cúm, xã cho thuê đồng nên họ vẫn nuôi bình thường, khi nào có dịch thì tính sau. Nếu dịch cúm xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai? Câu hỏi này hiện vẫn chưa có lời giải.

 

Việc chính quyền các địa phương cho thuê đồng đã hợp thức hoá cho người nuôi vịt chạy đồng, một việc làm hoàn toàn trái ngược với chủ trương phòng chống dịch của Chính phủ. Do đó, các huyện cần có sự chỉ đạo kiên quyết bãi bỏ việc cho thuê đồng chăn, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng phối hợp các địa phương tăng cường công tác quản lý.

 

VẪN TIẾP TỤC ẤP NỞ MỚI GIA CẦM

 

Cũng theo chỉ thị của Bộ nông nghiệp - Phát triển nông thôn, việc ấp nở mới gia cầm đã bị cấm đến ngày 28/2/2007. Tuy nhiên, trên thực tế việc mua bán giống con giống gia cầm vẫn diễn ra công khai, nhất là nhiều người chăn nuôi đang lùng mua con giống gây đàn mới để đón đầu thị trường tết âm lịch. Chính vì thế, hàng chục hộ làm nghề ấp nở gia cầm vẫn lén lút cho ấp nở mới. Cách xử lý không kiên quyết là một trong những nguyễn nhân khiến nhiều lò ấp trứng vẫn tiếp tục cho ra lò những đàn gia cầm mới. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng trạm thú y huyện Phú Hoà thừa nhận trên địa bàn Phú Hoà hiện vẫn còn hơn 20 hộ tiếp tục lén lút cho ấp nở mới gia cầm dù trước đó ngành thú y có phối hợp với lực lượng quản lý thị trường của huyện đến từng hộ yêu cầu ký cam kết không ấp nở mới gia cầm.   

 

Vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để có thể dung hoà lợi ích của người chăn nuôi, bảo vệ được đàn gia cầm và ngăn chặn hiệu quả tình trạng bùng phát dịch bệnh. Chủ trương của ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên là hạn chế nuôi vịt chạy đồng, vận động nông dân nuôi nhốt hoặc nuôi theo hình thức bán chạy đồng trên cơ sở xây dựng các bể bơi trên cạn và bãi thả trên cát, hằng ngày phun thuốc tiêu độc. Tuy nhiên, không phải nơi nào, người chăn nuôi nào cũng có đủ diện tích mặt bằng và vốn đầu tư để thực hiện. Do đó, tăng cường kiểm soát đàn gia cầm tại chỗ, vệ sinh phòng dịch nhằm tạo vành đai an toàn sinh học vẫn là biện pháp tình thế để ngăn ngừa dịch bệnh mà ngành chức năng một số địa phương đang duy trì thực hiện.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek