Thứ Tư, 09/10/2024 22:19 CH
Nuôi tôm ở huyện Đông Hòa:
Thời tiết ảnh hưởng thời vụ
Thứ Ba, 10/01/2012 14:00 CH

Hiện ở vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa), người nuôi đang tập trung cải tạo ao hồ để thả nuôi vụ mới năm 2012. Tuy nhiên, so với vụ nuôi năm trước, năm nay đa số bà con ở vùng nuôi này chưa thả giống nuôi đại trà vì thời tiết đang rất bất lợi…

 

Tom-120110.jpg

Người nuôi tôm ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) nạo vét lòng hồ nuôi tôm chuẩn bị vào vụ mới - Ảnh: A.NGỌC

THỜI TIẾT GÂY BẤT LỢI

 

Theo lịch thời vụ năm nay, vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch bắt đầu thả nuôi vụ một từ đầu năm 2012, thế nhưng đến nay, số diện tích đã thả nuôi không đáng kể. Nhiều hồ nuôi tôm ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch đã cải tạo xong, nhưng người nuôi chưa thể thả con giống vì thời tiết không thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Bút, nuôi tôm ở đồng Gò Chày (xã Hòa Tâm), cho biết: “Vụ một năm trước, khi thả giống thì gặp đợt thời tiết lạnh kéo dài khiến tôm nuôi không lớn, sức đề kháng yếu nên tôm bị bệnh chết hàng loạt… Vụ này mặc dù gia đình tôi đã cải tạo xong hơn 1,2ha diện tích hồ nuôi, nhưng do bị ảnh hưởng không khí lạnh nên chưa dám thả nuôi. Nếu đợt lạnh này kéo dài thì có khả năng qua Tết Nguyên đán tôi mới thả tôm nuôi…”.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, đa số người nuôi tôm ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch thả nuôi vụ một năm 2011 đều bị thua lỗ vì người nuôi không tuân thủ đúng lịch thời vụ nên lúc thả tôm giống gặp thời tiết lạnh khiến tôm nuôi không phát triển, xảy ra dịch bệnh và lây lan nhanh… Ngoài ra, quy trình kỹ thuật trong cải tạo ao, hồ trước khi thả nuôi chưa tốt, cơ sở hạ tầng vùng nuôi chưa phù hợp với việc nuôi thâm canh, mật độ thả nuôi quá dày. Bà con nuôi tôm còn xem nhẹ việc bảo vệ môi trường vùng nuôi, tự ý xả nước thải bừa bãi ra sông, dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, bởi hệ thống dẫn nước dùng chung cho việc cấp và thoát. Ngoài ra, nguồn giống trôi nổi trên thị trường chưa thể kiểm soát được, con giống chưa được kiểm dịch triệt để, vấn đề phân cấp quản lý nguồn giống thủy sản còn nhiều bất cập. Tổ quản lý dựa vào cộng đồng ở nhiều khu vực nuôi đã được thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả, nhiều quy chế vùng nuôi được ban hành, nhưng người nuôi không thực hiện.

 

Trước thực trạng này, UBND huyện Đông Hòa đã chỉ đạo các địa phương có diện tích nuôi tôm ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch, tập trung tuyên truyền đến người nuôi biết được lịch thời vụ, Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở tỉnh thực hiện mô hình tổ quản lý dựa vào cộng đồng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Đồng thời tăng cường quản lý, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, bảo vệ môi trường, làm giảm thiểu dịch bệnh xảy ra…

 

CẦN QUẢN LÝ NGUỒN GIỐNG

 

Với diện tích hơn 1.200ha, vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch hiện nay chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, chất lượng con giống trong nhiều năm nay không được kiểm soát chặt chẽ, người nuôi chủ yếu lựa chọn những trại tôm giống có uy tín trên thị trường, chứ không thể biết nguồn giống tôm mình mua có sạch bệnh hay không. Khâu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng tôm giống còn nhiều bất cập, giống tôm không rõ nguồn gốc được đưa tới vùng nuôi khá phổ biến. Chính điều này đã tạo cơ hội cho nguồn tôm giống kém chất lượng, bị nhiễm bệnh có điều kiện xâm nhập về các vùng nuôi và hậu quả là người dân lãnh đủ… Ông Trần Ngọc Phúc, nuôi tôm ở xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Người nuôi không thể phân biệt được đâu là giống tôm sạch bệnh, chỉ còn sự lựa chọn là mua tại những trại tôm giống có uy tín lâu nay, mặc dù giá đắt hơn gấp 3-4 lần. Người nuôi chỉ cầu may nếu lô giống đó tốt, sạch bệnh thì sẽ góp phần đáng kể cho vụ nuôi thành công, còn gặp phải giống xấu thì coi như năm đó cầm chắc thua lỗ”.

 

Sở NN-PTNT Phú Yên đã có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn các hộ nuôi trồng thủy sản cải tạo kỹ ao nuôi, vệ sinh sạch sẽ môi trường vùng nuôi, chọn con giống tốt, sạch bệnh, thả nuôi đúng lịch thời vụ, theo dõi sát vụ nuôi, kịp thời đưa ra những cảnh báo môi trường và phòng ngừa dịch bệnh… Chi cục Thú y chủ trì phối hợp với phòng NN-PTNT, phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường có trại sản xuất tôm giống để kiểm soát, quản lý tốt chất lượng giống sản xuất tại địa phương và giống nhập từ các trại giống ngoài tỉnh nhằm hạn chế dịch bệnh, đảm bảo vụ nuôi năm 2012 đạt hiệu quả cao nhất… Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, cho biết: “Xã hiện có hơn 560ha diện tích ao hồ nuôi tôm. Địa phương đã triển khai lịch thời vụ đến bà con nuôi tôm, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng để hướng dẫn người nuôi cách cải tạo và xử lý ao hồ trước khi thả con giống, mật độ thả nuôi phù hợp… Tuy nhiên, chất lượng con giống không được kiểm soát chặt chẽ, dịch bệnh xảy ra tràn lan khiến người nuôi bị thua lỗ, nợ nần chồng chất. Để bảo đảm chất lượng con giống trong vụ nuôi tôm năm nay, các cơ quan chức năng nên quan tâm hơn trong khâu kiểm dịch con giống thủy sản tại các trại tôm giống, cũng như giống thủy sản đang bán trôi nổi trên thị trường hiện nay”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek