Thứ Năm, 10/10/2024 02:31 SA
Thành công Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011:
“Cú huých” cho du lịch miền Trung phát triển
Chủ Nhật, 08/01/2012 07:32 SA

Năm Du lịch quốc gia 2011 được tổ chức tại 8 tỉnh, thành phố duyên hải Nam Trung Bộ là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và tỉnh Phú Yên được đăng cai tổ chức nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2011). Kết quả của các hoạt động đã khẳng định tiềm năng và lợi thế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ về phát triển du lịch biển, đảo gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc trưng của vùng. Quan trọng hơn, đây sẽ là cú hích để du lịch Phú Yên nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung tạo đà phát triển.

be-mac120108.jpg

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách bạn bè trong và ngoài nước- Ảnh: T.QUỚI

ẤN TƯỢNG NĂM DU LỊCH QUỐC GIA

Với chủ đề “Du lịch biển, đảo”, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2011 đã diễn ra sôi nổi tại các địa phương với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và du khách. Đã có trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn diễn ra liên tục trong năm 2011 tại các tỉnh/thành trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Một số sự kiện văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc gắn với phát triển du lịch như: Hội thơ Nguyên tiêu Núi Nhạn; Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Việt Nam; Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế miền Trung – Tây Nguyên; Lễ hội Ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam; Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17 tổ chức tại Phú Yên; Liên hoan Dân ca bài chòi toàn quốc (Bình Định); Ngày hội Văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi; Lễ hội các làng biển Việt Nam (Ninh Thuận); các giải thể thao như: Giải bóng đá nam bãi biển toàn quốc; Giải bóng chuyền nữ bãi biển toàn quốc; Giải Vô địch Vovinam toàn quốc...

Một số sự kiện quy mô quốc tế, được xem là những điểm nhấn về phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế như: giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, giao lưu nghệ thuật giữa Phú Yên (Việt Nam) - Ladakh (Ấn Độ) tổ chức tại Phú Yên; Festival Thuyền buồm quốc tế, Giải lướt ván buồm cúp thế giới PWA (Bình Thuận); Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (Đà Nẵng); Liên hoan và hội hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 1 (Quảng Nam)…

Đặc biệt lễ khai mạc và bế mạc Năm Du lịch quốc gia đã để lại ấn tượng mạnh đối với các đại biểu, quan khách trong và ngoài nước về quy mô tổ chức và nội dung chương trình nghệ thuật. Đối với Phú Yên đây là sự nỗ lực lớn, lần đầu tiên tổ chức thành công một chương trình quy mô quốc gia; lần đầu tiên giới thiệu đến du khách một Phú Yên xinh đẹp, mến khách, đầy tiềm năng và nội lực.

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên khép lại với nhiều công trình và con số rất ấn tượng, nhất là Phú Yên, đơn vị đăng cai. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng, danh lam, di tích được trùng tu tôn tạo đưa vào sử dụng trong năm như: Khu di tích lịch sử Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Di tích lịch sử Thành An Thổ - nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, Di tích lịch sử Tàu Không số - Vũng Rô, đường lên danh thắng Bãi Môn – Mũi Điện… Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tiếp tục đến khảo sát, đầu tư nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo có quy mô lớn tại các tỉnh, thành duyên hải Nam Trung Bộ. Hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Số lượng khách đến các tỉnh/ thành phố trong vùng tăng khá cao, khách lưu trú du lịch tăng trung bình trên 18% so với năm 2010, trong đó khách quốc tế tăng 22%, thu nhập du lịch tăng trên 20%. Riêng Phú Yên, khách lưu trú du lịch tăng trên 38%, khách quốc tế tăng 46%, thu nhập du lịch xã hội tăng trên 80% so với năm 2010…

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc nói: “Chúng ta đã có một năm làm việc cật lực và những kết quả mang lại cũng hết sức xứng đáng. Ngoài những con số cụ thể rất thuyết phục, theo tôi, một trong những thành công rất có ý nghĩa nữa đó là: Qua việc tổ chức các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2011, nhận thức về ý nghĩa và mục đích của việc liên kết phát triển du lịch mang tính liên vùng đã được nâng cao. Kết quả của các hoạt động đã khẳng định tiềm năng và lợi thế rất lớn của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nhất là về phát triển du lịch biển, đảo gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc trưng của vùng”.

Ganh-Da-Dia-1120108.jpg

Thắng cảnh quốc gia Gành Đá Dĩa luôn thu hút du khách khi đến Phú Yên- Ảnh: M.NGUYỆT

HƯỚNG MỞ TỪ SỰ LIÊN KẾT

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 khép lại bằng một sự kiện không mang tính bề nổi nhưng hết sức ý nghĩa. Đó là Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch các tỉnh miền Trung”. Đây thực sự là một cuộc bắt tay lớn nhất, quy mô nhất ở cấp lãnh đạo cao nhất của 9 tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận.

Lãnh đạo các tỉnh trong khu vực đã thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém, hạn chế, bất cập trong chiến lược phát triển du lịch lâu nay của địa phương mình. Mỗi tỉnh, mỗi địa phương có những điều kiện phát triển và kết quả mang lại khác nhau, nhưng chung quy lại là: Tự phát, manh mún, thiếu chiến lược liên kết vùng… dẫn đến kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và toàn vùng, sự phát triển thiếu tính bền vững.

Với sự tư vấn của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, các doanh nghiệp mà đứng đầu là TS Trần Du Lịch (Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) đã gợi mở, chỉ ra những hạn chế, điểm yếu mà lâu nay các tỉnh trong khu vực đang gặp phải. Đồng thời, nhóm tư vấn cũng đã đưa ra hướng phát triển chiến lược trong thời gian tới nhằm tạo một thương hiệu du lịch mạnh thống nhất trong sự đa dạng, tránh sự trùng lắp.

Phát biểu với lãnh đạo 9 tỉnh khu vực miền Trung (từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận), Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, khẳng định: “Liên kết để phát triển là xu hướng tất yếu. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, mỗi vùng, mỗi địa phương cần phải xây dựng một thương hiệu đủ mạnh để du khách “nhận diện” được thương hiệu. Chúng ta cần biến lợi thế tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên trở thành hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng, phấn đấu trở thành vùng trọng điểm du lịch quốc gia. Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 là cú hích mạnh để du lịch trong vùng tiếp tục phát triển mạnh mẽ”.  

 

Chúng ta được nhiều thứ qua Năm Du lịch quốc gia. Đó là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các công trình văn hóa được đầu tư nâng cấp, mở rộng để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội gắn với phát triển du lịch. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến khảo sát, đầu tư nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo có quy mô lớn. Hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch như lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí, lữ hành… không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Một thành công của Năm Du lịch quốc gia 2011 là công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội. Các lễ hội được nâng tầm về quy mô, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống… Những kết quả đạt được của các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2011 đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung và Phú yên nói riêng trong thời gian tới.

Có thể nói Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đã khép lại với những sự kiện thành công rực rỡ, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất)

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek