Thứ Năm, 10/10/2024 12:23 CH
Nghịch lý trong chăn nuôi heo:
Chi phí đầu vào tăng, giá heo hơi giảm
Thứ Ba, 03/01/2012 09:00 SA

Dù gần đến Tết Nguyên đán, nhưng giá heo hơi trên thị trường Phú Yên liên tục giảm, trong khi đó chi phí trong quá trình chăn nuôi lại có xu hướng tăng cao. Điều này khiến không ít người chăn nuôi lo lắng vì sợ lỗ vốn.

 

thit-heo120103.jpg

Trong khi giá heo hơi liên tục giảm thì giá thịt heo bán tại các chợ lại giữ mức cao. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ Phú Lâm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: V.NGUYÊN

Từ đầu tháng 11/2011, giá heo hơi trên thị trường Phú Yên giảm liên tục cho đến nay. Hiện giá heo chỉ còn 5,3 - 5,4 triệu đồng/tạ đối với heo tốt và 5,1 triệu đồng/tạ đối với heo xấu. Ông Nguyễn Văn Sự ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) cho biết, chỉ trong tháng 12/2011, giá heo hơi đã giảm xấp xỉ 1 triệu đồng/tạ. Giá bán heo phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái, họ nói bao nhiêu thì chúng tôi bán bấy nhiêu, không thể đòi cao hơn được. Trong khi đó, giá thịt heo bán tại các chợ vẫn giữ ở mức cao. Không hiểu vì sao?

 

Lý giải nguyên nhân giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thương có kinh nghiệm hơn 10 năm thu mua heo ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết, sau đợt dịch bệnh heo tai xanh cuối năm 2010, giá heo tăng mạnh đã cuống hút người nuôi heo tái đàn, vì vậy mà hiện nay số lượng đàn heo tới lứa xuất chuồng tăng mạnh. Lượng heo hơi chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ cũng không còn sôi động so với thời điểm 2-3 tháng trước, trong khi heo từ các tỉnh Tây Nguyên lại chuyển về Phú Yên rất nhiều, nên bị “nhũng”, dù Tết Nguyên đán đã đến gần.

 

CHI PHÍ TĂNG CAO

 

Trong khi giá heo hơi giảm mạnh, thì giá heo giống lại tăng cao. Do mới xuất chuồng đàn heo thịt gần 10 con, ông Sự đang tìm heo giống để tái đàn. Ông Sự cho biết, hiện heo giống loại 20kg/con có giá tới 85.000-90.000 đồng/kg, tăng hơn 8.000 đồng/kg so với cuối tháng 10. Thậm chí, loại heo giống “vượt cỡ” khoảng 25kg/con cũng được mua với giá này, trong khi trước đây loại heo này chỉ được mua giá heo giống (75.000 đồng/kg) trong 20kg đầu, còn phần trọng lượng thừa sẽ được mua với giá heo thịt (57.000 đồng/kg). Cùng với heo giống, heo con loại 5-8kg/con được mua xô (không cân) với giá gần 1 triệu đồng/cân.

 

“Với giá heo giống như hiện nay, chi phí cho con giống loại 20kg/con đã lên tới 1,8 triệu đồng, cộng với chi phí thức ăn, công chăm sóc, thuốc thú y… đưa giá thành chăn nuôi heo lên trên 4,7 triệu đồng/tạ. Sau khi trừ chi phí, người chăn nuôi chỉ lãi 500.000 đồng/tạ”, ông Sự tính.

 

NGUY CƠ LỖ VỐN

 

Dù việc chăn nuôi heo ở thời điểm này vẫn có lãi, nhưng trong thời gian tới như thế nào thì không ai dám chắc, bởi ngoài chi phí con giống thì thức ăn (một trong hai chi phí chính) đang có xu hướng tăng cao. Chính vì vậy, trước xu hướng giá thịt heo hơi đang trên đà giảm, không ít người chăn nuôi tỏ ra lo lắng. Bà Dương Thị Ngọc ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) buồn rầu nói: “Cứ cái đà giảm giá này, chắc tôi phải bỏ chuồng trống quá. Ngoài nguy cơ lỗ vốn do giá heo hơi giảm, còn một mối nguy khác đang rình rập, đó là dịch bệnh. Nếu nuôi heo mà dính dịch bệnh, phải tiêu hủy thì coi như trắng tay”.

 

Không chỉ bà Ngọc, nhiều người chăn nuôi heo ở Phú Yên cũng tỏ ra lo lắng và cho biết không dám mở rộng quy mô chăn nuôi trước tình trạng chi phí đầu vào tăng cao mà giá heo hơi bán ra lại giảm như hiện nay. “Khi giá heo tăng thì giá thức ăn lập tức tăng, nhưng khi giá heo giảm thì giá thức ăn chăn nuôi vẫn giữ ở mức cao hoặc giảm không đáng kể. Tính ra, người chăn nuôi chúng tôi lúc nào cũng chịu thiệt”, ông Sự phân tích.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek