Thứ Sáu, 11/10/2024 04:20 SA
Giải pháp tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở
Thứ Hai, 26/12/2011 10:05 SA

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả luôn là vấn đề mà nhiều cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh đặt ra nhằm giảm tải tối đa lượng điện năng tiêu thụ.

 

tiet-kiem-dien111226.jpg
Ảnh minh họa: Internet
Để thực hiện tốt việc này, các cơ quan, đơn vị phải có sự tổ chức, sắp xếp hệ thống điện một cách hợp lý, khoa học. Đối với hệ thống chiếu sáng, cần tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Các phòng làm việc nên mở rộng hoặc mở thêm cửa sổ, lắp kính (cả kính trần) để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong thời gian làm việc. Riêng đối với các thiết bị thắp sáng, cần tận dụng những thiết bị tiết kiệm điện như: sử dụng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang tiết kiệm điện, bóng đèn ống neon thế hệ mới 36W, 18W; thay chấn lưu sắt từ bằng chấn lưu điện tử tiết kiệm điện; lắp máng, chảo chụp ở các đèn để tăng độ phản chiếu ánh sáng; điều chỉnh lắp đèn ở độ cao thích hợp để có độ chiếu ánh sáng tập trung. Bên cạnh đó, mỗi đèn nên có một công tắc đóng, mở riêng. Các đơn vị sử dụng điện nên thực hiện hai chế độ ánh sáng: Ánh sáng đi lại sinh hoạt và ánh sáng làm việc để không hao tốn điện ở những khu vực không cần thiết. Để tăng khả năng tiết kiệm điện, các cơ quan, đơn vị nên thay các đoạn dây dẫn điện bị quá tải (nếu có) bằng dây có tiết diện lớn hơn; thay các đoạn dây cũ, nát, có khả năng rò điện bằng dây mới. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, phát hiện và sửa chữa các mối nối, tiếp xúc ở cầu dao, cầu chì, phích cắm bị phát nóng quá mức.

 

Hiện nay, rất nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng máy điều hòa trong các phòng làm việc. Sử dụng máy điều hòa phải đảm bảo về độ kín của các ô cửa chính, cửa sổ. Bên cạnh đó, việc lắp ráp máy điều hòa cũng hết sức chú ý giữa độ cao của giàn lạnh và giàn nóng của máy chênh lệch không quá 3m. Giàn nóng bên ngoài đặt nơi thông thoáng, khô ráo. Khi sử dụng, máy điều hòa chỉ đặt trên 260C. Ở những phòng lắp nhiều máy điều hòa thì bật từng máy đặt ở nhiệt độ trên 260C, sau nửa giờ, nhiệt độ trong phòng đạt được 26 - 270C, tắt các máy dư thừa. Ngoài ra, khi tắt máy nên tắt từ nguồn, không nên chỉ tắt bằng điều khiển từ xa vì như vậy máy điều hòa vẫn “ngốn” điện tương đương với một bóng đèn nhỏ (15W).

 

Ngoài ra, các cơ quan nên tiến hành treo công tơ phụ tại mỗi phòng để kiểm tra mức tiêu thụ, sau đó giao chỉ tiêu tiết kiệm hàng tháng cho từng phòng, ban để các phòng thực hiện, gắn với chỉ tiêu thi đua, khen thưởng hàng năm.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek