Thứ Sáu, 11/10/2024 06:32 SA
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Chủ Nhật, 25/12/2011 10:00 SA

Tại hội thảo Liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung, Báo Phú Yên ghi lại các ý kiến của các đại biểu về công tác đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá sản phẩm, chính sách hỗ trợ… để đưa du lịch phát triển.

 

Tiến sĩ Trần Thị Mai (Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế): LIÊN KẾT TẠO NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH

Hiện các tỉnh, thành trong khu vực chỉ có gần 36.000 lao động làm việc trong ngành du lịch, chỉ chiếm 2,5% lao động du lịch cả nước. Và lực lượng lao động này còn yếu về mặt kỷ luật trong lao động, tính chủ động, sáng tạo trong công việc, kỹ năng làm việc theo nhóm, trình độ ngoại ngữ, ý thức thái độ làm việc… Trước thực trạng này, các địa phương cần chú trọng đến công tác tạo nguồn và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cụ thể: Tăng cường các hoạt động liên kết giữa các cơ sở đào tạo trong khu vực, giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, mở rộng quan hệ hợp tác với các trường du lịch quốc tế…; nâng cao nhận thức nghề nghiệp, đa dạng hóa các chương trình đào tạo; đa dạng hóa loại hình, phương thức đào tạo nghề du lịch, hình thành kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên…

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn (Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng): KẾT NỐI CÁC ĐỊA CHỈ DU LỊCH DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA

Khu vực duyên hải miền Trung trên góc độ nhân học, văn hóa và lịch sử tộc người là địa bàn nhiều ưu thế vào hàng bậc nhất Việt Nam. Vì thế cần có một “chỗ đứng” thích đáng để phát triển loại hình du lịch độc đáo này. Trước mắt nên sử dụng lợi thế là khu vực nắm giữ bốn di sản văn hóa thế giới, gồm: Quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, đô thị cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn để xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa cho vùng. Khai thác tối đa hệ thống di tích lịch sử cách mạng và di tích kiến trúc nghệ thuật ở từng địa phương; hệ thống di tích và di vật thuộc văn hóa Champa được phân bố rải rác hầu hết các tỉnh duyên hải miền Trung nhằm tạo nên một sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù; định kỳ tổ chức các lễ hội truyền thống và đương đại tại các địa phương, tổ chức các tour du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, bước đầu hình thành các sản phẩm du lịch ẩm thực dựa trên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực các địa phương để thu hút du khách.

Tiến sĩ Trương Sĩ Quý (Trường đại học Đà Nẵng): ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ DU LỊCH

Thời gian qua, các tỉnh duyên hải miền Trung đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy vậy, những hoạt động này còn nhiều hạn chế như: hoạt động xúc tiến của các địa phương đều là những nỗ lực phục vụ cho một sự kiện, một mục tiêu nhất thời. Vì thiếu một chiến lược xúc tiến dài hạn nên các hoạt động quảng bá không làm rõ được các yêu cầu về phân khúc thị trường ưu tiên quảng bá, mục tiêu, đối tượng của đợt quảng bá.

Thời gian tới, các tỉnh cần liên kết xây dựng một chiến lược quảng bá, xúc tiến dài hạn. Các công cụ quảng bá, các chương trình xúc tiến du lịch phải được thực hiện với quy mô lớn, có chiều sâu với những sản phẩm du lịch cụ thể có khả năng cạnh tranh chứ không dàn trải, chung chung.

Bà Huỳnh Thị Kim Hương (Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt - Phú Yên): CÓ CƠ CHẾ HỖ TRỢ LIÊN KẾT GIỮA CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Ở góc độ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, chúng tôi rất mừng khi lãnh đạo các địa phương trong khu vực ngồi lại với nhau và cam kết liên kết phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch. Đây có thể coi là bộ khung về cơ chế để các doanh nghiệp trong khu vực có điều kiện mở rộng hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng như thông thoáng hơn trong liên kết giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi để phát triển du lịch, bởi đây là lĩnh vực kinh tế đầu tư lớn, lâu thu hồi vốn. Hơn nữa, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tác động lớn đến xã hội.

QUỲNH MAI (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek