Thứ Sáu, 11/10/2024 10:19 SA
Bảo vệ người tiêu dùng:
Cần có công cụ thẩm định chất lượng
Thứ Bảy, 24/12/2011 08:35 SA

Các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) ở Phú Yên đang có xu hướng gia tăng về số lượng lẫn mức độ vi phạm. Trong khi đó, các quy định của pháp luật hiện còn nhiều bất cập, hành chính hóa gây khó khăn trong việc phát hiện, xử lý.

mua-hang111224.jpg

Người tiêu dùng Phú Yên chọn mua hàng hóa - Ảnh: P.V

Để bảo vệ NTD, các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đó là việc tiếp tục phổ biến Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật rộng rãi; đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa trong đó việc ghi nhãn hàng hóa phải rõ ràng, minh bạch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước các sản phẩm có khả năng gây mất an toàn, ảnh hưởng sức khỏe NTD, đảm bảo phải phù hợp với quy chuẩn, với tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng. Về công tác đo lường, cần tiếp tục phổ biến tuyên truyền Pháp lệnh Đo lường mà sắp tới là Luật Đo lường và các văn bản liên quan. Cơ quan quản lý phải hướng đến đảm bảo mọi phương tiện cân đo mua bán trên thị trường phải được kiểm định đảm bảo tính chính xác; xây dựng mô hình cân đối chứng ở các địa bàn, trung tâm thương mại để NTD dễ dàng đối chứng sản phẩm mà mình mua có đúng khối lượng hay không (hiện nay đã có một mô hình cân đối chứng tại chợ trung tâm). Ngoài ra, công tác kiểm định phương tiện đo thông dụng cũng cần xã hội hóa, có sự tham gia của nhiều thành phần xã hội nhằm giảm bớt việc gian lận trong cân đo đếm.

Nhằm nâng cao công tác bảo vệ quyền lợi NTD, việc triển khai và phổ biến Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các văn bản có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng cần tiếp tục, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến ISO, HACCP, GMP… trong sản xuất. Bên cạnh đó, các phòng thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh cần tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực thử nghiệm để giúp các cơ quan chức năng, NTD có thêm công cụ thẩm định chất lượng. Hoạt động này cần thu hút sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trước những loại hình kinh doanh mới phát sinh có nguy cơ làm thiệt hại NTD như: Thương mại điện tử, bán hàng đa cấp, thực phẩm chức năng. Ngoài việc tham gia hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công cuộc chống hàng giả, kém chất lượng cũng cần phải đẩy mạnh hơn.

Ngoài ra, ngành chức năng cần nhanh chóng xây dựng được cơ chế khiếu nại, tranh chấp một cách hữu hiệu, giảm bớt các bước mang tính hành chính để NTD trước mắt có thể tự bảo vệ mình, hướng tới là “người tiêu dùng thông minh”; xây dựng hệ thống thông tin cảnh báo sớm đến với NTD, tránh nguy cơ lan rộng từ những thiệt hại đã được phát hiện qua các cuộc thanh, kiểm tra hay từ phản hồi của chính NTD. Các tổ chức bảo vệ NTD ở cấp huyện cũng cần được xây dựng để hoạt động này được phát triển rộng khắp, mang lại lợi ích cho người dân vùng sâu, xa. Ngoài việc đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tỉnh còn phải thể hiện rõ vai trò là cầu nối để phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ NTD bằng những cơ chế phù hợp hơn, trong đó có sự tham gia của Hội Luật sư, các cơ quan truyền thông đại chúng.

HỒ XUÂN LONG

Chi cục phó Chi cục TC-ĐL-CL Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek