Thứ Sáu, 11/10/2024 10:20 SA
Bộ Tài chính chỉ thị thực hiện nghiêm chính sách tài khóa
Thứ Sáu, 23/12/2011 17:33 CH

Bộ Tài chính nghiêm cấm việc phân bổ dự toán, cấp phát ngân sách không đúng nội dung, định mức, đối tượng, niên độ dẫn đến các sai phạm trong quản lý ngân sách nhà nước.

 

tien-111223.jpg

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị xác định rõ được nguồn thu trọng điểm để có dự toán thu tích cực, không bỏ sót, tính thiếu nguồn thu, số thu đã được quy định trong các luật thuế. - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Căn cứ Chỉ thị 33/2008/CT-TTg ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về  việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ thị 05/CT-BTC ngày 21/12/2011 cho toàn ngành Tài chính.

 

Về công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị trong hệ thống tài chính: Việc lập dự toán thu phải bám sát tình hình phát triển kinh tế xã  hội, chương trình xây dựng pháp luật, và các cơ  chế, chính sách mới ban hành có hiệu lực trong năm; nghiên cứu, phân tích dự báo, đánh giá tình hình kinh tế xã hội trong và ngoài nước; bảo đảm dự toán thu đúng chính sách, chế độ, có cơ sở vững chắc và tích cực. 

 

Đối với thu nội địa, Tổng cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống căn cứ vào chế độ thu ngân sách, tình hình sản xuất - kinh doanh, đặc điểm và kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, từng ngành, từng đơn vị kinh tế cơ sở trên địa bàn; xác định rõ được nguồn thu trọng điểm để có dự toán thu tích cực, không bỏ sót, tính thiếu nguồn thu, số thu đã được quy định trong các luật thuế.

 

Đối với thu thuế hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, Tổng cục Hải quan có trách nhiệm chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố lập dự toán sát với tình hình thực tế xuất nhập khẩu hàng hóa, chính sách và thuế suất áp dụng trong năm. Thực hiện thường xuyên việc rà soát, kiểm tra áp dụng thuế suất đối với các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu để hướng dẫn áp dụng thống nhất từ khâu dự toán đến khâu thực hiện thu, không để xảy ra tình trạng áp dụng mức thuế suất khác nhau đối với cùng mặt hàng gây thất thoát nguồn thu ngay từ khâu dự toán.

 

Trong quá  trình lập dự toán thu, nghiêm cấm việc bỏ sót, tính thiếu nguồn thu, số thu, lập dự toán thấp dẫn đến vượt thu cao; thực hiện nghiêm việc xét thưởng đối với số thu vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Trong việc thực hiện dự toán thu, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan có trách nhiệm chỉ đạo sát sao việc thực hiện dự toán thu đối với các đơn vị trong toàn hệ thống. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực trọng yếu, những địa bàn, những đơn vị có nguồn thu lớn để phân công lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị quản lý thuế liên quan; bám sát diễn biến tình hình thu, chủ động tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đề ra các biện pháp nhằm hoàn thành tốt dự toán thu ngân sách. Phấn đấu thu hồi nợ cũ, hạn chế phát sinh nợ thuế mới, áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết để thu hồi nợ đọng thuế, không để tình trạng nợ đọng thuế kéo dài.

 

Thứ hai,  về công tác quản lý chi ngân sách nhà nước phải bám sát yêu cầu của nền kinh tế và việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách; phải căn cứ vào chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định của nhà nước, và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nghiêm cấm việc phân bổ dự toán, cấp phát ngân sách không đúng nội dung, định mức, đối tượng, niên độ dẫn đến các sai phạm trong quản lý ngân sách nhà nước.

 

Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo toàn hệ thống tăng cường công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ các điều kiện chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; kiên quyết từ chối thanh toán đối với những khoản chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định.

 

Việc kiểm soát và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách phải căn cứ vào khối lượng thực hiện. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, từ năm 2012 đối với dự án chưa có khối lượng thực hiện chỉ tạm ứng vốn tối đa 30% của tổng mức vốn kế hoạch được giao hàng năm, việc cấp phát và tạm ứng chi tiếp chỉ thực hiện sau khi thanh toán khối lượng hoàn thành.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek