Thứ Bảy, 12/10/2024 00:24 SA
Gặt lúa chạy lũ
Thứ Bảy, 17/12/2011 08:00 SA

Về huyện Tuy An những ngày này, đi đâu cũng thấy nông dân gặt lúa trong mưa gió, có sào (500m2) chỉ được ba bao (khoảng 150kg). Liên tiếp 2 năm nay, lúa vụ mùa ở các xã vùng trũng trong huyện này bị mất mùa.

 

lua-mua111217.jpg

Nông dân xã An Hòa thu hoạch lúa vụ mùa ngập nước - Ảnh: H.NAM

Tại một đám lúa chín loe hoe ở cánh đồng thôn Diêm Hộ, xã An Hòa, vợ chồng chị Trương Thị Quý hối hả gặt lúa ngã rạp trong nước. Chị Quý phân bua: “Cả vùng này lúa hầu như đều bị nước ngâm, đám nào không bị ngập úng thì cũng bị nước suối cuốn ngã. Ruộng nhà tôi gặt cả sào chỉ được ba bao lúa ướt”. Cạnh đó, đám ruộng của anh Nguyễn Văn Thương, lúa và cỏ mọc xen kẽ, gié lúa ngắn ngủn. Anh Thương giải bày: “Làm ruộng ở đây phụ thuộc vào nước trời. Thời điểm xuống giống, đám nào be bờ kỹ thì có nước cày bừa; đám nào cao thiếu nước thì gieo khô (cày đất rồi vãi lúa bừa lấp hạt). Ruộng nhà tôi khi gieo gặp trời nắng nên hơn một tuần sau lúa mới mọc, trỗ muộn, nay gặp mưa to lúa bị ngập úng đành gặt non, chẳng được bao nhiêu”. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bà con ở đây tranh thủ thu hoạch số diện tích còn lại. Ruộng ngập nước, máy gặt không xuống được, mọi người thu hoạch thủ công, huy động lao động cả nhà để giảm chi phí.

 

Dọc theo các cánh đồng thôn 5 (xã An Ninh Đông), đồng Láng (xã An Hòa), nông dân thu hoạch lúa dưới những cơn mưa tầm tã. Bà Năm Xích ở thôn Diêm Hộ (xã An Hòa) buồn rầu: “Lúa năm nay đám được ít, đám mất nhiều và ai cũng gặt lúa ướt. Đưa hạt lúa về tới nhà, hong phơi 2-3 ngày chưa chắc lúa đã khô”. Thu hoạch một sào lúa như bà Năm Xích, còn có chỗ phơi, đối với những hộ thu hoạch 4-5 sào, thiếu sân phơi, lúa nảy mầm là điều không tránh khỏi.

 

Ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết, toàn xã có 340ha lúa vụ 10 đang thu hoạch, trong đó có gần nửa số diện tích lúa có khả năng giảm năng suất từ 30-50% do đầu vụ gặp thời tiết bất lợi. Đến khi thu hoạch gặp mưa, thất thoát rất lớn, năng suất khoảng 3 tấn/ha.

 

Hàng trăm nông dân ở xã An Hải cũng “dở khóc, dở mếu” vì tình trạng lúa mất mùa liên tiếp. Không riêng năm nay, lúa vụ mùa năm ngoái, sau khi xuống giống gặp nắng nóng ruộng khô cứng, cây lúa không sống nổi. Đến khi trỗ, gặp lũ cát bồi lấp, quật tơi tả. Sau lũ, người dân cất công cải tạo lại đồng ruộng tiếp tục sản xuất nhưng giờ đây lúa lại bị nước ngâm, năng suất giảm đáng kể. Ông Nguyễn Văn Nghị ở thôn Xóm Cát gặt một sào chỉ được hơn ba bao. Trưởng thôn Xóm Cát Nguyễn Kim Tân, cho biết: Trong số hơn 13ha đất lúa bị cát bồi lấp năm ngoái, bà con đã khắc phục đưa vào sản xuất nhưng đất xấu nên năng suất lúa giảm rất nhiều so với những năm trước đây.

 

Còn ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Vụ mùa năm ngoái huyện có 762ha bị ngập ảnh hưởng năng suất do mưa lũ. Còn năm nay, toàn huyện gieo sạ được 2.196ha, trong thời gian cây lúa sinh trưởng bị chuột cắn phá, đến khi thu hoạch gặp mưa kéo dài nên thất thoát sau thu hoạch rất lớn, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek