Thứ Bảy, 12/10/2024 02:22 SA
Chi cục Thuế huyện Đông Hòa:
Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu
Thứ Sáu, 16/12/2011 10:05 SA

Tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp tư nhân là một trong những sáng kiến của Chi cục Thuế huyện Đông Hòa nhằm hỗ trợ các đối tượng nộp thuế hoạt động, nuôi dưỡng nguồn thu. Công tác này còn góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo công bằng trong công tác quản lý, thu thuế.

 

thue-Dong-Hoa111216.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đông Hòa hướng dẫn doanh nghiệp thủ tục kê khai thuế - Ảnh: L.HẢO

Theo Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Đông Hòa Lê Quang Quách, trước đây, các đơn vị hoạt động trên địa bàn chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu; công tác thu thuế đối với đối tượng này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều hộ kinh doanh trong thời gian dài vẫn không đăng ký, kê khai nộp thuế; không chấp hành nghĩa vụ thuế, kê khai không đúng doanh thu, trốn thuế… Điều này tạo tiền lệ chây ỳ trong việc đăng ký, kê khai nộp thuế, ảnh hưởng đến hoạt động thu ngân sách. Bên cạnh đó, công tác quản lý thu thuế bằng phương pháp khoán doanh thu khiến cho hộ kinh doanh không chủ động trong việc kê khai nộp thuế, gây khó khăn trong giao dịch mua bán. Nhiều hộ kinh doanh muốn mở rộng quy mô hoạt động nhưng vì chưa có mã số thuế và hóa đơn giá trị gia tăng để giao dịch, thanh toán với các đơn vị kinh tế khác nên ảnh hưởng đến quyền lợi của cơ sở mình. Nhận thấy được hạn chế của hộ kinh doanh khi hoạt động cá thể, Chi cục Thuế huyện Đông Hòa đã chỉ đạo các đội thuế liên xã chọn lọc, phân loại quy mô của từng hộ, kết hợp với công tác tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của hộ kinh doanh để từ đó vận động hướng dẫn về giấy phép đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho những trường hợp này thành lập doanh nghiệp. Sau khi thành lập, mỗi doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập trong hai năm đầu, giảm một nửa thuế thu nhập trong bốn năm tiếp theo; đồng thời được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác về thuế.

 

Bà Huỳnh Thị Năm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thủy sản Năm Rùm (xã Hòa Hiệp Nam) bộc bạch: “Lúc trước, do chưa hiểu hết những lợi ích của việc thành lập doanh nghiệp nên tôi còn chần chừ. Là một hộ kinh doanh cá thể, chúng tôi chỉ có thể làm ăn nhỏ lẻ, không chủ động xuất hóa đơn cho khách hàng, cũng không thể trực tiếp ký hợp đồng kinh tế. Nhờ sự vận động của cán bộ Chi cục Thuế huyện và UBND xã Hòa Hiệp Nam, tôi mạnh dạn đăng ký thành lập DNTN và nhận thấy hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn trước. Khi trở thành doanh nghiệp, đơn vị có tư cách pháp nhân rõ ràng, có thể đứng ra ký hợp đồng, chủ động xuất hóa đơn giá trị gia tăng và được hoàn thuế… Sau hai năm thành lập, chúng tôi có cơ hội đầu tư mở rộng kinh doanh đa ngành nghề, thu hút lao động địa phương, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp vì vậy cũng được nâng lên rõ rệt”.

 

Chi cục Thuế huyện Đông Hòa đang quản lý trên 200 doanh nghiệp, kể cả hợp tác xã kinh doanh dịch vụ; trong đó, nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế như DNTN Thủy sản Năm Rùm, DNTN Thủy sản Linh Ly, DNTN Việt Tân… Trong năm 2011, Chi cục Thuế huyện Đông Hòa đã gia hạn thuế thu nhập cho hơn 130 lượt doanh nghiệp với số tiền gần 315 triệu đồng. Ngoài ra, ngành còn cung cấp cho các doanh nghiệp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế; hướng dẫn thủ tục nộp thuế; giải đáp mọi vướng mắc của doanh nghiệp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, thư điện tử hoặc trả lời bằng văn bản…

 

Ông Lê Quang Quách, cho biết: Để duy trì, đảm bảo nguồn thu ổn định, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh mua bán, nuôi trồng thủy sản lên doanh nghiệp; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi như miễn, giảm thuế, ưu đãi về thuế… để doanh nghiệp phát triển, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Chi cục Thuế huyện Đông Hòa phấn đấu khai thác các nguồn thu mới phát sinh; phối hợp cùng Kho bạc Nhà nước khấu trừ 2% thuế giá trị gia tăng khi thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật thuế của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh nộp thuế theo kê khai; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo về thuế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuế…

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek