Thứ Bảy, 12/10/2024 02:16 SA
Khốn đốn vì phân chim cút
Thứ Năm, 15/12/2011 14:00 CH

Hơn một năm qua, từ khi bãi tập kết phân chim cút được di dời đến khu vực rừng dương thuộc thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) thì hàng chục hộ dân sống quanh khu vực này phải chịu cảnh ruồi, lằn đen đặc quanh nhà, mùi hôi thối bao trùm cả xóm, môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng.

 

Cách đây một năm, để giải quyết nhu cầu bãi chứa phân chim cút cho các hộ nuôi chim cút của xã, UBND xã Hòa Hiệp Bắc cho phép tạm thời (không cho thuê) các hộ nuôi chim cút tập kết phân chim cút tại khu vực dọc rừng dương (mà người dân ở đây vẫn thường gọi là kho đạn) thuộc thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc. Tuy nhiên, từ lúc có bãi tập kết phân chim cút, bà con sống quanh khu vực này phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Trương Đình Tuất ở xóm Mới, thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Từ khi nơi này trở thành bãi chứa phân chim cút, người dân chúng tôi phải “làm quen” với mùi phân thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Còn mỗi khi các xe tải về đây để bốc “hàng” thì hầu như nhà nào cũng phải đóng kín cửa, ra xóm ngoài trú tạm chờ xe đi xa mới dám về vì mùi thối không thể chịu nổi. Mình già rồi thì ráng chịu, chỉ tội cho mấy đứa nhỏ, sống trong cảnh ô nhiễm như thế này thì sau này sức khỏe sẽ thế nào. Đây là điều mà chúng tôi lo lắng nhất”.

 

Ngoài việc chịu đựng các loại mùi hôi thối từ bãi chứa phân chim cút, các hộ dân ở đây còn phải chịu cảnh sống chung với ruồi, lằn. Theo bà Đặng Thị Lan ở xóm Mới, thôn Mỹ Hòa, gia đình bà sống ở đây gần 7 năm rồi nhưng lúc trước khi chưa có bãi tập kết phân chim cút này thì không có tình trạng ruồi dày đặc như giờ. Đặc biệt là mỗi khi trời đang mưa chuyển sang nắng thì ruồi, lằn sinh sôi nhiều vô số kể, mọi người phải thường xuyên dùng thuốc xịt côn trùng hay keo dính ruồi để diệt bớt, nếu không khó mà sống nổi”. Còn bà Dương Ngọc Hân thì than vãn: “Gần như cả xóm chẳng nhà nào dám nấu canh rau để ăn vì sợ… ruồi, lằn rơi vào, khó mà thấy để vớt ra”.

 

Chạy một đoạn đường chừng 300m dọc rừng phi lao, cách khu dân cư xóm Mới khoảng 500m ở thôn Mỹ Hòa, nơi người dân vẫn thường gọi là kho đạn, chúng tôi thấy cứ khoảng chừng 15-20m là có một bãi tập kết với hàng chục bao phân chim cút. Có nhiều bãi phân chim cút được tập kết lâu ngày nhưng không được chở đi nên bao bị rách, đổ cả phân ra ngoài bốc mùi hôi thối, ruồi, lằn bu vo ve. Theo các hộ dân sống quanh khu vực này, mỗi ngày những người hành nghề xe thồ sẽ đi gom phân chim cút của các hộ nuôi trong xã về tập kết tại đây, chờ đến chiều hoặc một vài ngày sau khi các đầu nậu thu mua ghé lại sẽ bốc “hàng” đi tiêu thụ ở các tỉnh lân cận.

 

Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc cho biết: Hiện toàn xã có khoảng 250 hộ nuôi chim cút với tổng đàn khoảng 600.000 con. Bình quân tổng đàn chim cút của cả xã sẽ thải ra hàng chục tấn phân mỗi ngày. Địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí điểm tập kết phân chim cút cho người dân. Bởi nếu không có địa điểm tập kết, các hộ nuôi sẽ để tại nhà thì càng gây ô nhiễm cho các gia đình sống xung quanh. Còn chuyển bãi tập kết phân chim cút vào sâu trong rừng phi lao cách xa khu dân cư thì lại không đảm bảo an toàn cho rừng, đồng thời các xe tải vận chuyển phân không vào thu gom được thì số phân chim cút này không biết phải giải quyết thế nào!

 

THỦY TIÊN

Các tài xế xe thồ tập kết phân chim cút về kho đạn, thôn Mỹ Hòa, Hòa Hiệp Bắc - Ảnh: T.HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek