Thứ Bảy, 12/10/2024 16:20 CH
Điều chỉnh trần khung giá vé máy bay theo lộ trình cơ chế thị trường
Thứ Sáu, 09/12/2011 11:00 SA

Đợt điều chỉnh trần giá vé này được tính toán thận trọng trên cơ sở cân đối hiệu quả kinh doanh, quyền lợi của người tiêu dùng, gỡ bỏ dần bao cấp giá cũng như đảm bảo thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

 

may-111209.jpg
Ảnh minh họa

Đó là ý kiến của ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp báo cung cấp thêm thông tin xung quanh việc  điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay nội địa chiều 8/12, tại Hà Nội.

 

Ông Lại Xuân Thanh lý giải, việc tính tăng trần giá cước dựa  trên cơ sở giá thành để giảm lỗ cho doanh nghiệp hàng không, góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải hàng không mở rộng thêm các tuyến, đường bay mới, tăng thêm các chuyến bay nội địa, tăng thêm thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế các địa phương.

 

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết, những chi phí của các hãng hàng không đã được xác định là hợp lý qua kiểm toán.

 

Việc điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường là cần thiết và cần được thực hiện dần theo lộ trình để giảm bớt lỗ cho các hãng hàng không, tạo điều kiện mở rộng mạng lưới và mang lại lợi ích tổng thể lâu dài.

 

Bộ Tài chính ngày 6/12/2011 đã ban hành Quyết định về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.

 

Theo đó, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 5.000 đồng/hành khách.km.

 

Từ năm 2012, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền có cự ly từ 500 km trở lên là 3.000 đồng/hành khách.km (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

 

Theo Quyết định của Bộ Tài chính, căn cứ mức trần khung giá cước trên, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các Hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường. Trong đó, cụ thể hoá mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển.

 

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)  vừa thông báo điều chỉnh giá vé máy bay nội địa theo khung giá trần mới trong khoảng 15 – 20% từ ngày 15/12/2011.

 

Theo đó, sẽ có 5 cự ly đường bay nội địa với các mức tăng khác nhau. Trong đó, giá vé phổ thông có mức tăng cao nhất 20% so với hiện hành và không quá 5% đối với hạng thương gia. Trên cơ sở khung trần này, Vietnam Airlines quy định mức giá cụ thể ứng với mỗi đường bay.

 

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, thực tế giá áp dụng bình quân trên toàn mạng bay nội địa bằng 77% giá trần. Việc điều chỉnh giá trần tạo cơ hội cho những người sẵn sàng trả giá cao cho việc đi lại, cũng góp phần tạo thêm cơ hội cho những mức giá thấp hơn. Thực tế, các hãng hàng không cũng không thể đẩy giá lên cao bất hợp lý vì cũng mất lợi thế cạnh tranh và khách hàng.

 

Vietnam Airlines cũng cam kết tiếp tục thực hiện chính sách đa dạng hóa giá vé, mở rộng dải giá nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với mức thấp hơn giá trần đến hơn 50%. Theo đó hành khách sớm có kế hoạch đi công tác, du lịch hay đi việc riêng đều có thể tìm mua được các vé máy bay khác nhau với mức giá hấp dẫn.

 

Chẳng hạn, trên đường bay Hà Nội đi TP HCM tuy giá mới áp dụng là 2,56 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí nhưng khách vẫn có thể mua được giá vé với mức thấp nhất 1,05 triệu đồng.

 

Kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ hai giá vé máy bay trên trục bay nội địa được điều chỉnh. Trước đó vào tháng 4, giá vé máy bay đã một lần được điều chỉnh. Theo đó mức cao nhất áp dụng cho chặng Hà Nội - Cần Thơ, Hà Nội Phú Quốc là 2,7 triệu đồng, thay cho mức 2,5 triệu đồng cũ. Các chặng còn lại như Hà Nội - TP HCM áp dụng mức cao nhất 2,5 triệu đồng. Hiện tại, Vietnam Airlines là hãng đầu tiên công bố việc tăng giá vé máy bay.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek