Thứ Bảy, 12/10/2024 14:25 CH
Dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân:
Vướng mặt bằng, thi công cầm chừng
Thứ Sáu, 09/12/2011 11:00 SA

Mặc dù được triển khai theo cơ chế dự án cấp bách nhưng do bị vướng giải phóng mặt bằng nên dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân được thực hiện cầm chừng, nhiều lúc dừng thi công.

duong-SC-ÐX111209.jpg

Dự án đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân chậm giải phóng mặt bằng nên đã tạm ngừng thi công - Ảnh: V.AN

Tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng phục vụ cho việc tránh trú bão của người dân chính là ĐT644 nối từ TX Sông Cầu lên huyện Đồng Xuân. Theo quy hoạch, đường có chiều dài hơn 49km, điểm đầu tại cầu Dần giao với quốc lộ 1A thuộc phường Xuân Phú, TX Sông Cầu; điểm cuối tại thôn Phú Lợi, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Hiện thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán giai đoạn 1 dự án đã được phê duyệt với chiều dài đoạn đường được nâng cấp là 31km nối từ TX Sông Cầu đến điểm giao với ĐT641 thuộc địa bàn huyện Đồng Xuân, kinh phí đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Cuối năm 2010, chủ đầu tư công trình là Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (Sở Giao thông vận tải) đã khởi công dự án. Tuy nhiên, hiện tổng thầu là Tổng công ty cổ phần tập đoàn kinh tế Xuân Thành phải tạm dừng thi công trong khi khối lượng công việc làm được chưa nhiều. Do thi công dở dang nên một số đoạn đầu tuyến, nhà thầu thực hiện việc đào, đắp nền đường trở nên lầy lội mỗi khi có mưa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Theo một số hộ gia đình sống ở khu vực có tuyến đường đi qua, mọi người đều rất mừng khi thấy đường được nâng cấp nhưng chờ hoài mà công trình vẫn chưa xong, việc thi công quá chậm. Thêm vào đó, mỗi lần đơn vị thi công tổ chức bắn mìn để đào đất, đá thì nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Một người dân cho biết, phần lớn các nhà đã xây dựng từ lâu nên những chấn động do bắn mìn có thể làm nứt tường, sụp móng nhà.

Theo ông Huỳnh Bá Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn kinh tế Xuân Thành chi nhánh Phú Yên, dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân chưa thể triển khai rầm rộ, mặc dù đã gần một năm trôi qua vì vướng giải phóng mặt bằng. Hiện tổng thầu thi công đoạn 4km đầu tuyến nhưng mặt bằng sau khi di dời đường ống nước vẫn chưa được hoàn trả, nhiều trụ điện vẫn còn nằm trong lòng đường mặc dù ngành điện đã trồng trụ mới cao hơn để đưa dây sang. Đặc biệt, trong đoạn đường dài khoảng 500m thuộc km3 vẫn còn 50 hộ dân chưa được di dời, một số gia đình trong số này thỉnh thoảng lại cản trở xe máy không cho thi công gây khó khăn cho nhà thầu. Về việc đánh mìn phục vụ đào đất, đá gây ảnh hưởng đến nhà dân, ông giải thích: “Chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định khi tiến hành công việc bắn thuốc nổ nhưng trước phản ánh, lo ngại của người dân, nhà thầu sẽ áp dụng giải pháp đặc biệt khi đánh mìn vì khu vực này không chỉ có nhiều nhà dân chưa được di dời mà còn có cả các công trình như đập Đá Vãi, Nhà máy nước TX Sông Cầu. Hiện thời tiết vẫn diễn biến phức tạp nên chúng tôi chưa thể tập trung thiết bị, máy móc để thi công. Khi nắng ráo, tổng thầu sẽ đưa xe máy, nhân lực từ công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang ở gần đó lên thi công”.

Theo ông Hoàng Văn Tuấn, Trưởng ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, TX Sông Cầu rất tích cực giúp chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng nhưng hiện nhiều hộ dân vẫn chưa được di dời nên ảnh hưởng đến việc thi công. Tổng công ty cổ phần tập đoàn kinh tế Xuân Thành cũng chưa đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ở những khu vực không bị vướng giải phóng mặt bằng. Sắp tới, nếu thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư sẽ tích cực phối hợp với TX Sông Cầu thực hiện di dời các hộ dân đồng thời đôn đốc nhà thầu tập trung thi công để có thể hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng năm 2013.

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek