Thứ Bảy, 12/10/2024 16:23 CH
Dự án khu tái định cư thôn Cần Lương (xã An Dân, huyện Tuy An):
Chậm đến bao giờ?
Thứ Năm, 08/12/2011 14:00 CH

Đã qua hai mùa mưa bão, nhưng dự án khu tái định cư thôn Cần Lương, xã An Dân (huyện Tuy An) vẫn còn nằm trên giấy. Người dân mỏi mòn chờ đợi, trong khi đó, đơn vị có trách nhiệm chỉ đưa ra “giải pháp” chờ tạm ứng được vốn mới triển khai.

can-luong1111208.jpg

Nhiều hộ dân ở thôn Cần Lương, xã An Dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát - Ảnh P.NAM

CHỜ VỐN CỦA BỘ

Mùa mưa bão năm 2011 đã qua, nhưng khu tái định cư phục vụ dự án chống sạt lở đất quốc lộ 1A đoạn qua dốc Vườn Xoài thuộc vùng thôn Cần Lương, An Dân, vẫn chưa được triển khai xây dựng. Cuộc sống của 15 hộ dân ở đây đang lâm vào cảnh khó khăn, không biết trông chờ vào ai. Ngôi nhà cấp 4 rộng khoảng 50m2 được xây trên sườn núi cao hơn 10m so với mặt đường của gia đình ông Nguyễn Văn Hay ở thôn Cần Lương bị sạt lở ngay phía trước nhà. Nghe chính quyền vận động, tháng 4/2011 gia đình ông tự dỡ bỏ nhà ở, dựng một ngôi nhà tạm không quá 15m2, mái lợp tole, vách xếp bằng những chiếc bao tải, nền đất ẩm ướt. Ông Hay mong được chuyển đến nơi ở mới, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Chính quyền địa phương hứa trong vòng 6 tháng sẽ giao đất xây dựng lại nhà, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Hay bức xúc nói.

Tương tự, gia đình chị Cao Thị Hoa cũng có nhà phải dỡ bỏ vì ảnh hưởng của tình trạng sạt lở đất quốc lộ 1A. Bà Hoa cho biết: “Trong thời gian chờ đợi, vợ chồng tôi phải mượn đất của người thân để dựng túp lều ở tạm, nay họ đòi lại đất nên không biết ở đâu”. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn, việc chậm trễ của dự án này là do phải chờ nguồn vốn đầu tư của Bộ Giao thông vận tải.

ĐẾN BAO GIỜ DÂN MỚI ĐƯỢC AN CƯ?

Ngay sau khi sự cố sạt lở quốc lộ 1A đoạn qua dốc Vườn Xoài xảy ra, ngày 25/11/2010 UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo các ngành liên quan lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư thôn Cần Lương với tổng nguồn vốn gần 2,8 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây dựng gần 1,3 tỉ đồng, hỗ trợ đền bù 1,1 tỉ đồng. Hiện công tác kiểm kê, áp giá, lên phương án đền bù, đồng thời lựa chọn nhà thầu thi công, giám sát đã hoàn tất. Nhưng vì không có vốn để thực hiện nên tháng 6/2011 huyện Tuy An đã đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan xem xét bố trí vốn.

Do người dân bức xúc vì tiến độ triển khai xây dựng khu tái định cư quá chậm, giữa tháng 8/2011 UBND huyện Tuy An tổ chức cuộc họp với đại diện Khu quản lý đường bộ V và Sở Kế hoạch - Đầu tư, sau đó địa phương này có quyết định mở rộng khu tái định cư thôn Cần Lương rộng hơn 8.152m2 để bố trí cho 32 hộ dân. Theo kế hoạch, dự án này hoàn thành chậm chất trong thời gian 120 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể triển khai thi công.

Tại cuộc họp với UBND huyện Tuy An mới đây, Khu quản lý đường bộ V nhất trí đề nghị Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) sớm bố trí vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và di dời dân vùng sụt lún quốc lộ 1A. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến đầu tháng 9/2011, đơn vị này lại đề nghị UBND tỉnh cho tạm ứng ngân sách 1,1 tỉ đồng để thực hiện. Tuy nhiên, theo Sở Tài chính, kinh phí để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, khắc phục sự cố sạt lở quốc lộ1A thuộc về Khu quản lý đường bộ V. Mặt khác, trước đó tỉnh đã cho đơn vị này tạm ứng hơn 3,4 tỉ đồng để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đến nay vẫn chưa hoàn vốn. Nay tiếp tục đề nghị tạm ứng 1,1 tỉ đồng, theo nguyên tắc là không thể giải quyết. Ông Lê Hoàng Sang, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tạm ứng ngân sách 1,1 tỉ đồng để chi trả tiền đền bù, san lấp mặt bằng, phân lô đất cho người dân xây dựng nhà ở, nhưng sau khi rà soát lại, huyện không có nguồn để thực hiện. 

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek