Chủ Nhật, 13/10/2024 04:17 SA
Tăng cường bảo mật thông tin thẻ cho khách hàng
Thứ Bảy, 03/12/2011 11:00 SA

Thời gian qua, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên đã ứng dụng công nghệ bảo mật thông tin thẻ để bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng. Hiện 16 trạm ATM của Agribank Phú Yên đều được lắp đặt thiết bị phòng chống sao chép thông tin chủ thẻ (Anti-Skimming) và camera an ninh.

ATM-1111203.jpg

Khách hàng sử dụng thẻ ATM của Agribank Phú Yên được bảo mật thông tin của thẻ - Ảnh: L.HẢO

Gần đây, hiện tượng ăn cắp dữ liệu của khách hàng sử dụng thẻ qua máy ATM có dấu hiệu gia tăng với các thủ thuật tinh vi. Để có thông tin của chủ thẻ, các đối tượng tội phạm thường sử dụng một thiết bị gắn ở khe cắm thẻ của máy ATM. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, bộ đọc trong chip của thiết bị này sẽ lướt thông tin in trên thẻ, lấy toàn bộ dữ liệu cá nhân. Bên cạnh đó, một chiếc camera quay trộm được gắn xung quanh máy ATM để ghi lại mã PIN (mật khẩu truy cập) khi khách hàng đăng nhập. Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên, chỉ cần một phút chủ quan hoặc không tinh ý, chủ thẻ dễ dàng bị đánh cắp các thông tin quan trọng trong quá trình thực hiện giao dịch với ngân hàng tại máy ATM. Sau khi có được các thông tin cần thiết, kẻ xấu sẽ sử dụng các dữ liệu này để làm thẻ giả, đăng nhập và rút trộm tiền từ tài khoản của khách hàng.

Trước tình trạng ăn cắp mã PIN và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ ATM bằng công nghệ cao ngày càng tăng, Agribank Phú Yên đã trang bị hệ thống Anti-Skimming tại 16 máy ATM trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn kẻ gian lắp đặt trái phép các thiết bị sao chép thông tin chủ thẻ. Khách hàng dễ dàng nhận biết máy ATM có gắn Anti-Skimming bằng cách khi đưa thẻ vào giao dịch, thấy có đèn báo hiệu sáng lên; thẻ bị rung, giật chứng tỏ thiết bị đã hoạt động. Nếu kẻ gian có lắp được chip để đọc trộm thông tin thì khách hàng cũng không thể đưa thẻ vào máy để giao dịch. Ông Lại Thế Hiện, Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Phú Yên cho biết: “Khi giao dịch tại máy ATM của Agribank Phú Yên, nhiều khách hàng có phản ánh thao tác đưa thẻ vào khe hơi lâu. Tuy nhiên, đây là bước cần thiết để bảo mật thông tin chủ thẻ, giúp khách hàng an tâm hơn khi rút tiền”. Ông Hiện cho biết thêm, hầu hết các trạm ATM trên địa bàn Phú Yên đều ở gần hoặc trong quầy giao dịch, có bảo vệ 24/24 nên khá an toàn, khả năng kẻ gian gắn thiết bị theo dõi sẽ được hạn chế. Mã PIN của khách hàng khi nhập tại máy ATM của Agribank được mã hóa theo chuẩn bảo mật cao và an toàn nhất hiện nay. Ngoài ra, hệ thống ATM còn ghi lại tất cả nhật ký giao dịch của khách hàng, mọi hoạt động như rút thiếu tiền, không rút được tiền hay bất kỳ hoạt động nào vừa thực hiện của khách đều được ghi nhớ. Nhân viên Phòng Dịch vụ và Marketing của Agribank Phú Yên sẽ hướng dẫn, trả lời, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng khi gặp những sự cố như bị máy ATM nuốt thẻ, các biểu hiện nghi ngờ, phát sinh trong quá trình giao dịch hoặc không thực hiện được giao dịch.

Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Minh Mẫn lưu ý: Camera an ninh của ngân hàng thường gắn cố định, chắc chắn ở hướng chỉ quan sát được mặt và xác định khách có rút tiền; còn thiết bị của tội phạm thường có góc quay chéo vào bàn phím gõ mật khẩu để ăn cắp thông tin, tháo lắp dễ dàng. Khách hàng không được che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát ghi lại nhận diện của mình khi sử dụng ATM. Để tránh bị ăn cắp mã PIN, chủ thẻ nên dùng tay che phần bàn phím khi đăng nhập. Người sử dụng cũng nên thường xuyên thay đổi mã PIN để nâng cao độ bảo mật. Ngoài ra, khi mở thẻ, khách hàng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để kịp thời nhận được thông báo về biến động số dư tài khoản, vấn tin lịch sử giao dịch… giúp chủ thẻ nhanh chóng phát hiện các giao dịch gian lận, giả mạo.

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek