Chủ Nhật, 13/10/2024 04:20 SA
Các doanh nghiệp nhà nước sau khi sắp xếp:
Vượt khó, tăng trưởng ổn định
Thứ Bảy, 03/12/2011 08:33 SA

UBND tỉnh đang thực hiện phương án sắp xếp các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (giai đoạn 2011-2015). Đây là những doanh nghiệp được chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên. Quá trình đổi mới, sắp xếp các doanh nghiệp này có nhiều mặt được và cả chưa được.

Vung-Ro111203.jpg

Sau khi được sắp xếp, chuyển đổi, Công ty TNHH một thành viên cảng Vũng Rô ngày càng phát triển. Trong ảnh: toàn cảnh cảng Vũng Rô - Ảnh: H.TRUNG

DOANH THU TĂNG

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phú Yên hiện còn năm doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thực hiện nhiệm vụ công ích là chính, hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công cộng, cây xanh, chiếu sáng đô thị; tưới, tiêu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp, thoát nước... Đó là Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô và Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa. Các doanh nghiệp này đã tạo ra hiệu quả kinh doanh với tổng doanh thu và thu nhập (đến cuối năm 2010) trên 385 tỉ đồng, lợi nhuận gần 13 tỉ đồng, nộp ngân sách tại tỉnh hơn 56 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 778 lao động với thu nhập bình quân gần 3,4 triệu đồng/người/tháng. Lãnh đạo các doanh nghiệp này cho biết, từ khi được chuyển đổi đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh có sự phát triển vượt bậc so với trước đây. Không chỉ giải quyết việc làm cho nhiều người, các doanh nghiệp còn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, tăng doanh thu và lợi nhuận, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Có doanh nghiệp trước đây tưởng chừng sẽ bị phá sản như Công ty Vận tải biển Phú Yên (nay là Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô), được sự hỗ trợ của Nhà nước, tìm được hướng đi đúng nên hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước ổn định và không ngừng phát triển. Điều đó phần nào khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng; sự sắp xếp chuyển đổi hợp lý của tỉnh trong việc đổi mới các doanh nghiệp nhà nước.

Đánh giá chung về các Công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước của tỉnh, ông Nguyễn Đồng Tây, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, qua 10 năm sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp Nhà nước, kết quả bước đầu rất đáng khích lệ, tác động tích cực đến việc tích tụ và tập trung vốn, hình thành và phát triển được một số doanh nghiệp có trình độ công nghệ mới, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài việc bảo toàn và tăng thêm nguồn vốn, các doanh nghiệp còn mở rộng phạm vi hoạt động cả trong và ngoài nước, thực hiện liên doanh, liên kết giữa các thành phần kinh tế tạo động lực phát triển cho tỉnh. Các doanh nghiệp nhà nước đã phát huy vai trò chủ đạo là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc điều tiết thị trường, ổn định giá cả, đầu tư dịch vụ hạ tầng công ích, tham gia vào các lĩnh vực mà doanh nghiệp dân doanh không có khả năng đầu tư vì lợi nhuận không cao. Các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh còn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa. Các doanh nghiệp Nhà nước ở Phú Yên là lực lượng chủ yếu mở rộng phạm vi hoạt động đến địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa - những nơi có hạ tầng cơ sở yếu kém để thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội trong điều kiện vốn Nhà nước cấp ban đầu hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Từ khi được chuyển đổi, sắp xếp, tài sản cố định của các doanh nghiệp Nhà nước hàng năm đều tăng, nguồn vốn chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển với tốc độ tăng trưởng khoảng 15% (tính chung cho 3 năm từ 2006 đến 2008).

cang-Vung-Ro111203.jpg

Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô từ khi được chuyển đổi, sắp xếp lại, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Trong ảnh: Tàu cập cảng Vũng Rô làm hàng - Ảnh: H.TRUNG

VẪN CÒN NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của tỉnh khi sắp xếp, chuyển đổi vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, một số doanh nghiệp chưa phát huy được nội lực, lợi thế của địa phương để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước. Trình độ công nghệ còn thấp; thiết bị, dây chuyền sản xuất chưa hiện đại, lại thiếu chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Đa số các doanh nghiệp công ty nhà nước của tỉnh có quy mô nhỏ, hiệu quả kinh doanh thấp, trong đó công nợ phải thu, phải trả lớn. Việc chấp hành chính sách, chế độ quản lý tài chính ở một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc dẫn đến sai phạm gây thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước nhưng chưa được xử lý triệt để. Hiện các doanh nghiệp nhà nước ở Phú Yên còn thiếu vốn hoạt động do chưa được cấp đủ vốn. Một số doanh nghiệp cần đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng không vay được vốn ưu đãi của Nhà nước hoặc vay dài hạn của các tổ chức tín dụng. Có doanh nghiệp phải vay ngắn hạn để đầu tư nên phải chi lãi suất cao làm tăng giá thành sản phẩm, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, phát sinh rủi ro cao.

HOÀI TRUNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek