Chủ Nhật, 13/10/2024 04:22 SA
Công trình cầu Lò Gốm (huyện Tuy An):
Xây mãi vẫn không xong
Thứ Bảy, 03/12/2011 14:00 CH

Người dân huyện Tuy An gọi cầu Lò Gốm là chiếc cầu “treo” vì công trình xây mãi mà không xong. Hiện cầu vẫn dở dang trong khi mọi người đều mong mỏi cầu được hoàn thành để việc đi lại của người dân trong vùng được thuận lợi hơn.

lo-gom110203.jpg

Sau gần 2 năm triển khai thi công, cầu Lò Gốm vẫn chưa thể hoàn thành, gây bức xúc cho người dân - Ảnh: H.TRUNG

Cầu Lò Gốm nằm trên tuyến đường Cây Keo - An Ninh, huyện Tuy An, được xây dựng mới bằng dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) với kinh phí 19,5 tỉ đồng. Cầu được khởi công vào cuối năm 2009, theo hợp đồng công trình phải hoàn thành vào tháng 3 năm nay, nhưng hiện nhà thầu mới chỉ hoàn thành 2 mố, 2 trụ và 12 dầm loại 33m. Trong năm nay, thời tiết thuận lợi nhưng đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình (Bình Định) vẫn không thể hoàn thành những phần việc cần thiết để có thể ít nhất là thông xe kỹ thuật. Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị tư vấn giám sát nước ngoài đã tốn nhiều thời gian, liên tục phát văn bản đôn đốc nhắc nhở. Tuy nhiên, lần nào ông Mạnh Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình cũng hứa, cũng cam kết nhưng tiến độ thi công vẫn theo kiểu “rùa” bò. Thậm chí, ngay cả khi chủ đầu tư tạo điều kiện gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến 25/9/2011, bù trượt giá trên 2 tỉ đồng nhưng việc xây dựng vẫn hết sức ì ạch. Có những lúc, điều kiện thi công hết sức thuận lợi nhưng nhà thầu không chịu triển khai, đến khi bị thúc lại vội vã triển khai thiết bị, xe máy nhưng gặp mưa, nước lớn đành phải tạm dừng thi công.

Theo ông Hoàng Văn Tuấn - đại diện chủ đầu tư tại Phú Yên, trách nhiệm chính của việc chậm hoàn thành cầu Lò Gốm thuộc về Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình. Nhà thầu này đang gặp khó khăn về tài chính nên khó tập trung toàn lực cho công trình. Ngoài ra, trong quá trình thi công cầu, việc xử lý kỹ thuật trụ cầu số 1, thay đổi biện pháp thi công từ đóng cọc sang cọc khoan nhồi cũng mất rất nhiều thời gian. Thủ tục khai thác cát, đất phục vụ công trình cũng khó khăn, phức tạp gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Hiện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình tập trung lắp dàn lao các nhịp dầm cầu. Ông Võ Ngọc Hàn - cán bộ kỹ thuật của nhà thầu cho biết, dự kiến việc lao dầm sẽ được thực hiện trong những ngày đầu tháng 12 năm nay và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Sau đó công trình lại tiếp tục thi công đường dẫn hai đầu cầu. Nếu thời tiết thuận lợi, mọi việc diễn ra suôn sẻ thì vào tháng 3 năm sau, cầu Lò Gốm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, với người dân huyện Tuy An và các ban, ngành của tỉnh đã rất bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu khi để xảy ra chậm tiến độ tại một dự án sử dụng vốn vay của nước ngoài, nhưng chủ đầu tư xử lý không kiên quyết những vướng mắc. Ông Lê Hoàng Sang - Chủ tịch UBND huyện Tuy An bày tỏ mong muốn công trình cầu Lò Gốm sớm hoàn thành để việc đi lại giữa trung tâm huyện với các xã phía đông được thuận lợi, nhất là vào mùa mưa bão.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek