Chủ Nhật, 13/10/2024 06:28 SA
Mua bán, trao đổi ngoại tệ trái phép:
Vi phạm sẽ bị xử lý nặng
Thứ Sáu, 02/12/2011 10:30 SA

Nghị định 95 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng được xem là biện pháp mạnh nhằm ổn định thị trường ngoại hối. Hiện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và các ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường công tác kiểm tra, từng bước lập lại trật tự hoạt động mua bán ngoại tệ; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm bằng các biện pháp đình chỉ, rút giấy phép kinh doanh, tịch thu tài sản...

 

vang111202.jpg

Mua bán, trao đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng bị cấm, nếu bị phát hiện sẽ phạt nặng (Ảnh chỉ có tính chất minh họa) - Ảnh: V.AN

KHÓ PHÁT HIỆN VI PHẠM

 

Trong thời gian qua, tại các tiệm vàng ở TP Tuy Hòa vẫn diễn ra giao dịch “ngầm” khi khách hàng mua bán ngoại tệ có nhu cầu. Bà Trần Thị Lành ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa cho biết: “Mỗi tháng tôi nhận được tiền “đô” từ người thân ở nước ngoài gửi về để thay mặt anh em lo phụng dưỡng bố mẹ già. Thủ tục đổi tiền ở ngân hàng khá rườm rà, rắc rối và tốn thời gian; nên tôi thường chọn đổi tiền ở tiệm vàng, vừa nhanh, vừa dễ dàng, tiện lợi. Thêm vào đó, khi giao dịch ở tiệm vàng, tôi có thể bán ngoại tệ với giá cao hơn ở ngân hàng mà không phải mất phí”.

 

Từ tháng 11/2011, hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng, kinh doanh, mua bán vàng không đúng quy định bị phạt 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật; niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng, mức phạt tiền 300-500 triệu đồng. Trường hợp hoạt động ngoại hối, xuất nhập khẩu ngoại tệ, vàng trái phép sẽ bị phạt 300-500 triệu đồng. Hành vi vận chuyển ngoại tệ trái phép qua biên giới, thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ với người nước ngoài không đúng quy định... mức phạt 50-100 triệu đồng. Việc mua bán, thanh toán ngoại tệ trái phép ngoài bị phạt tiền còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ hoặc giấy phép hoạt động kinh doanh vàng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép ở các tiệm vàng trên địa bàn ngày càng trở nên tinh vi hơn nên rất khó bắt quả tang để xử lý. UBND tỉnh đã từng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giữa Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cơ quan công an và quản lý thị trường kiểm tra hoạt động ngoại hối nhưng không phát hiện sai phạm. Sắp tới, các tiệm vàng sẽ là tâm điểm thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng. Khi mua bán USD tại các tiệm vàng không được cấp phép thu đổi ngoại tệ, nếu bị phát hiện, người vi phạm sẽ bị phạt từ 50-100 triệu đồng và tịch thu tang vật. Ông Nguyễn Ngọc Khố lưu ý: “Người dân cần cân nhắc kỹ trước khi mua bán ngoại tệ tại tiệm vàng vì lợi ích tính ra rất nhỏ so với rủi ro phải chịu nếu bị xử phạt. Khi phát hiện việc mua bán ngoại tệ trái phép, toàn bộ số ngoại tệ mà cơ sở đang giao dịch cho khách hàng và cất giữ sẽ bị tịch thu. Nếu người dân bán ngoại tệ cho các tiệm vàng (hoặc vừa mua xong) thì sẽ bị tạm thu và được hướng dẫn buộc bán lại cho các ngân hàng hoặc đại lý thu đổi ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Một rủi ro khác khi mua bán trao đổi ngoại tệ tại tiệm vàng hoặc thị trường tự do, người dân có thể nhận tiền giả, tiền có nguồn gốc không hợp pháp...”.

 

XỬ LÝ NGHIÊM LIỆU CÓ CHÙN TAY?

 

Theo các quy định hiện hành, người dân có quyền được sở hữu ngoại tệ nhưng chỉ được bán ngoại tệ tại những nơi được quy định. Ngoài chi nhánh các ngân hàng thương mại, hiện Phú Yên chỉ có một đại lý thu đổi ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đặt tại khách sạn CenDeluxe. Các bàn thu đổi ngoại tệ của những doanh nghiệp kinh doanh vàng không được cấp phép hoạt động và giám sát, một số tiệm vàng chỉ có chức năng chi trả kiều hối nhưng không được phép mua bán ngoại tệ.

 

Theo các chuyên gia ngành ngân hàng: Việc Ngân hàng Nhà nước hướng người dân bán và giao dịch ngoại tệ tại những điểm cho phép nhằm mục đích ước tính lượng ngoại tệ trong xã hội, nắn dòng ngoại tệ vào thị trường giao dịch chính thống. Thế nhưng, để thực sự thu hút được nguồn ngoại tệ trong dân, tăng dự trữ quốc gia thì cần có những giải pháp tích cực, nâng cao giá trị tiền đồng Việt Nam, tạo cho người dân niềm tin vào đồng nội tệ.

 

Sắp tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật có liên quan về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng để các doanh nghiệp ý thức được hậu quả nghiêm trọng nếu cố tình vi phạm. Đơn vị tiếp tục phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết, quảng cáo, thanh toán bằng ngoại tệ của các tổ chức kinh doanh; siết chặt hoạt động mua bán ngoại tệ; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe. Ông Nguyễn Ngọc Khố - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết như vậy.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek