Thứ Ba, 01/10/2024 11:26 SA
Cần lập lại trật tự trong kinh doanh xe khách chất lượng cao
Thứ Tư, 01/11/2006 07:29 SA

Do ngành chức năng xử lý thiếu kiên quyết, nửa vời nên những vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao vẫn tiếp diễn và ngày càng có chiều hướng phức tạp.

 

TRANH GIÀNH KHÁCH KIỂU XÃ HỘI ĐEN

 

Mới đây, nhiều hành khách đi TP Hồ Chí Minh đang ngồi chờ xe tại bến xe Phú Lâm trực thuộc bến xe liên tỉnh đã một phen hốt hoảng khi các đầu xe có gắn lôgô chất lượng cao của Thành Ban và Thanh Huệ (TP Tuy Hòa) xung đột, suýt đánh nhau do tranh giành khách. Vụ việc được công an phường Phú Lâm và lực lượng bảo vệ bến giải quyết song mâu thuẫn giữa hai nhà xe này vẫn chưa chấm dứt. Đây không phải là lần đầu Thành Ban và Thanh Huệ tranh giành khách dẫn tới xung đột và hành xử theo kiểu xã hội đen.

 

061101-kiem-tra.jpg

Tình trạng chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi qui định của một số ôtô khách vẫn diễn ra thường xuyên. Trong ảnh: Thanh tra giao thông kiểm tra tại bến xe nội tỉnh – Ảnh: THANH HOÀI

 

Trong năm nay, những đầu xe của hai nhà xe này đã mấy lần chạm trán nhau trên ĐT 645 (Tuy Hòa đi Sông Hinh). Thành Ban cho rằng tuyến vận tải hành khách bằng xe CLC từ Sông Hinh đi bến xe miền Đông (TP HCM) là tuyến độc quyền của mình đã được Cục đường bộ Việt Nam công bố vào cuối năm 2005. Do vậy khi Thanh Huệ đưa xe lên đón khách ở Phú Thứ (xã Hòa Bình), Phú Diễn (Hòa Đồng)… thì Thành Ban đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Lái, phụ xe của Thành Ban cũng đã chận đầu xe Thanh Huệ, dẫn tới việc xô xát, đánh nhau gây mất trật tự công cộng và làm cho hành khách hoảng loạn. Trong khi đó, chủ xe Thanh Huệ cho biết mình chỉ dùng loại xe 4 chỗ ngồi đến đón khách theo yêu cầu rồi đưa về điểm đón khách tại bến Phú Lâm. Tuy nhiên nhiều hành khách và cả Sở Giao thông vận tải Phú Yên qua kiểm tra đã xác nhận hai xe mang biển số 53N-8055 và 53N 7811 loại 50 chỗ ngồi của Thanh Huệ vẫn thường chạy tuyến ĐT 645 đón khách trong khi các đầu xe này chỉ được phép chạy tuyến Tuy Hòa – bến xe miền Đông (TP HCM). Điều đáng nói là Thành Ban và Thanh Huệ vốn là người một nhà, trước đây cùng hùn hạp làm ăn chung, sau đó do mâu thuẫn tách riêng mỗi người một thương hiệu nhưng hai đầu xe của Thành Ban chạy tuyến Sông Hinh – bến xe miền Đông và hai đầu xe của Thanh Huệ chạy tuyến Tuy Hòa – bến xe miền Đông đều cùng hoạt động dưới danh nghĩa của HTX vận tải Đông Bắc TP Hồ Chí Minh!

 

XỬ LÝ THIẾU KIÊN QUYẾT?

 

Tình trạng “bát nháo” trong lĩnh vực kinh doanh vận tải xe khách CLC ở Phú Yên đã diễn ra trong thời gian dài nhưng do cách xử lý không kiên quyết và sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan có liên quan nên đã làm tình hình càng thêm phức tạp. Không hiểu vì lý do gì, sự lộn xộn trong luồng tuyến của các đầu xe vận tải hành khách nhất là tuyến từ Tuy Hòa đi bến xe miền Đông (TP HCM) lại không được chấn chỉnh kịp thời nên “cái sảy đã nảy cái ung”. Theo phản ánh của HTX cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, khi xảy ra tình trạng xe Thanh Huệ tự lập nhiều điểm bán vé ở huyện Tây Hòa và cho xe chạy lòng vòng đón trả khách làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các xã viên trong đó có Thành Ban. Ngày 10/10/2006, đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND và công an huyện Tây Hòa nhưng đến nay lực lượng Cảnh sát giao thông công an huyện Tây Hòa vẫn chưa xử lý những vi phạm của xe Thanh Huệ nên chủ xe Thành Ban đã phải dùng đến biện pháp tiêu cực là dùng xe của mình chặn xe Thanh Huệ mỗi khi phát hiện các xe của thương hiệu này lên đón khách trên ĐT 645. Trong khi đó, ngày nào lực lượng thanh tra giao thông có một đội quân hùng hậu ra đường làm nhiệm vụ nhưng mỗi khi xảy ra xung đột giữa các đầu xe CLC của hai nhà xe trên thì lại không thấy lực lượng này có mặt.

 

Ngoài ra, hiện nay tình trạng lập các điểm đón khách theo kiểu “bến cóc” cũng đang trở nên khá phổ biến. Trên ĐT 645, nhiều nhà dân treo biển “điểm bán vé xe CLC Thanh Huệ, Thành Ban”. Đây thực chất là điểm tập kết khách để các chủ xe đến đón. Tuy tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhưng việc làm này là trái các qui định của pháp luật. Song, các điểm này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại trước sự làm ngơ của những người có trách nhiệm. Mặt khác, một số đầu xe chỉ được phép hoạt động CLC loại 2 nhưng vẫn gắn biển loại 1.

 

THANH HOÀI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek