Do ngành chức năng xử lý thiếu kiên quyết, nửa vời nên những vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao vẫn tiếp diễn và ngày càng có chiều hướng phức tạp.
TRANH GIÀNH KHÁCH KIỂU XÃ HỘI ĐEN
Mới đây, nhiều hành khách đi TP Hồ Chí Minh đang ngồi chờ xe tại bến xe Phú Lâm trực thuộc bến xe liên tỉnh đã một phen hốt hoảng khi các đầu xe có gắn lôgô chất lượng cao của Thành Ban và Thanh Huệ (TP Tuy Hòa) xung đột, suýt đánh nhau do tranh giành khách. Vụ việc được công an phường Phú Lâm và lực lượng bảo vệ bến giải quyết song mâu thuẫn giữa hai nhà xe này vẫn chưa chấm dứt. Đây không phải là lần đầu Thành Ban và Thanh Huệ tranh giành khách dẫn tới xung đột và hành xử theo kiểu xã hội đen.
Tình trạng chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi qui định của một số ôtô khách vẫn diễn ra thường xuyên. Trong ảnh: Thanh tra giao thông kiểm tra tại bến xe nội tỉnh – Ảnh: THANH HOÀI
Trong năm nay, những đầu xe của hai nhà xe này đã mấy lần chạm trán nhau trên ĐT 645 (Tuy Hòa đi Sông Hinh). Thành Ban cho rằng tuyến vận tải hành khách bằng xe CLC từ Sông Hinh đi bến xe miền Đông (TP HCM) là tuyến độc quyền của mình đã được Cục đường bộ Việt
XỬ LÝ THIẾU KIÊN QUYẾT?
Tình trạng “bát nháo” trong lĩnh vực kinh doanh vận tải xe khách CLC ở Phú Yên đã diễn ra trong thời gian dài nhưng do cách xử lý không kiên quyết và sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan có liên quan nên đã làm tình hình càng thêm phức tạp. Không hiểu vì lý do gì, sự lộn xộn trong luồng tuyến của các đầu xe vận tải hành khách nhất là tuyến từ Tuy Hòa đi bến xe miền Đông (TP HCM) lại không được chấn chỉnh kịp thời nên “cái sảy đã nảy cái ung”. Theo phản ánh của HTX cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, khi xảy ra tình trạng xe Thanh Huệ tự lập nhiều điểm bán vé ở huyện Tây Hòa và cho xe chạy lòng vòng đón trả khách làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các xã viên trong đó có Thành Ban. Ngày 10/10/2006, đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND và công an huyện Tây Hòa nhưng đến nay lực lượng Cảnh sát giao thông công an huyện Tây Hòa vẫn chưa xử lý những vi phạm của xe Thanh Huệ nên chủ xe Thành Ban đã phải dùng đến biện pháp tiêu cực là dùng xe của mình chặn xe Thanh Huệ mỗi khi phát hiện các xe của thương hiệu này lên đón khách trên ĐT 645. Trong khi đó, ngày nào lực lượng thanh tra giao thông có một đội quân hùng hậu ra đường làm nhiệm vụ nhưng mỗi khi xảy ra xung đột giữa các đầu xe CLC của hai nhà xe trên thì lại không thấy lực lượng này có mặt.
Ngoài ra, hiện nay tình trạng lập các điểm đón khách theo kiểu “bến cóc” cũng đang trở nên khá phổ biến. Trên ĐT 645, nhiều nhà dân treo biển “điểm bán vé xe CLC Thanh Huệ, Thành Ban”. Đây thực chất là điểm tập kết khách để các chủ xe đến đón. Tuy tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhưng việc làm này là trái các qui định của pháp luật. Song, các điểm này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại trước sự làm ngơ của những người có trách nhiệm. Mặt khác, một số đầu xe chỉ được phép hoạt động CLC loại 2 nhưng vẫn gắn biển loại 1.
THANH HOÀI