Đó là đoạn đường thuộc quyền quản lý của huyện Đông Hòa nằm tiếp giáp với Quốc lộ 1A (thường gọi là ngã ba Cây Bảng). Đoạn đường này hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư sửa chữa nên gây nhiều khó khăn trong việc đi lại của nhân dân.
Theo nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường kể từ khi Quốc lộ 1A được nâng cấp và nhà dân ở khu vực xung quanh phải nâng cao theo thì đoạn đường này trở thành một… mương nước mỗi khi có mưa lớn. Còn vào mùa mưa thì đoạn đường này chẳng khác nào một đoạn sông. Do bị ngập kéo dài nên 160 mét mặt đường bằng bê tông nhựa đã bị hư hỏng ngay từ mùa mưa năm 2005. Đường không được sửa chữa kịp thời, lại thêm rất nhiều xe tải nặng lưu thông nên ngày càng hư hỏng nặng. Các loại phương tiện qua lại khó khăn vì vừa bị ngập nước, vừa bị những ổ trâu, ổ voi cản trở. Đáng thương hơn cả là các em học sinh của hai trường THCS và THPT gần đấy, mỗi khi tan trường, nhiều em phải lội nước ướt cả đồng phục, có em còn bị vấp té làm cặp sách nhúng nước.
Đoạn đường tại ngã ba Cây Bảng bị hư hỏng nặng gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân - Ảnh: HOÀI TRUNG
Tuyến đường từ ngã ba Cây Bảng đi ngã ba Phú Hiệp lại là nơi có mật độ lưu thông đông đúc nên tình trạng hư hỏng của đoạn giáp với Quốc lộ 1A gây nên bức xúc đối với nhiều người. Thế nhưng đã mấy mùa mưa trôi qua mà mọi việc vẫn đâu vào đấy. Xung quanh vấn đề này, Sở GTVT cho biết trong năm 2005, dự án nâng cấp đoạn đường từ ngã ba Cây Bảng đến phía bắc cầu Đà Nông đã được lập với tổng mức đầu tư trên 7,4 tỷ đồng trong đó đoạn từ ngã ba Cây Bảng đến ngã ba Phú Hiệp, phần đường có giá trị dự toán 1,3 tỷ đồng, nâng cấp cầu Bi hết 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó thiết kế kỹ thuật được thay đổi để phù hợp với qui mô lưu thông của nhiều xe tải nặng nên cả hai hạng mục này đã phải điều chỉnh mức đầu tư tăng lên 1,6 tỷ đồng đối với phần đường và 2 tỷ đồng đối với cầu Bi. Sự thay đổi này đã làm cho tổng mức đầu tư của toàn dự án bị “đội” lên đến 9,2 tỷ và Sở GTVT phải xin điều chỉnh qui mô dự án. Do vậy trong năm 2006, dự án này không được tỉnh bố trí vốn. Và đoạn đường từ ngã ba Cây Bảng đến ngã ba Phú Hiệp vẫn thuộc quyền quản lý của huyện Đông Hòa. Tuy vậy trong mùa mưa năm 2005, trước tình hình ngập nước và hư hỏng của đoạn đường giáp với Quốc lộ 1, Sở GTVT đã phải đổ xuống đây 160m3 đá nhằm bảo đảm giao thông đi lại. Đầu mùa mưa năm nay, tình trạng ngập nước tại ngã ba Cây Bảng lại tiếp diễn.
HOÀI TRUNG