Chủ Nhật, 13/10/2024 08:19 SA
Thanh toán qua hệ thống máy POS:
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Năm, 01/12/2011 08:30 SA

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên vừa công bố kết nối liên thông hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán qua hệ thống máy POS đặt tại các điểm mua sắm. Đây là dịch vụ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử của tỉnh.

 

pos111201.jpg

Khách hàng thanh toán tiền hàng qua hệ thống máy POS tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa.

NGÂN HÀNG VÀO CUỘC

 

Hiện bảy ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã kết nối liên thông hệ thống các điểm chấp nhận thẻ. Việc kết nối thành công hệ thống máy POS trên địa bàn mang lại hiệu quả cao cho xã hội, giúp giảm chi phí giao dịch, kích thích tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển của các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán và cải thiện tính minh bạch về tài chính cho nền kinh tế. Theo bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, đơn vị chấp nhận thanh toán bằng thẻ qua máy POS sẽ có thêm cơ hội phục vụ khách hàng, tạo được nhiều tiện ích, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp tham gia kết nối hệ thống máy POS cũng giúp giảm bớt công đoạn kiểm đếm tiền mặt, giao dịch ngân hàng, giảm rủi ro trong quá trình thanh toán do sử dụng tiền mặt. “Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa có đến 20 cổng thanh toán, nên việc kết nối hệ thống máy POS sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, còn nhân viên giao dịch đỡ vất vả, vì có thể thao tác trên máy POS của bất cứ ngân hàng nào”, bà Ly cho biết thêm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Việc kết nối liên thông hệ thống POS sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tiết kiệm được chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới máy POS, tăng doanh số thanh toán và giảm tải hệ thống máy ATM của từng ngân hàng. Khi ngân hàng đảm bảo cho hệ thống POS vận hành tốt thì việc thanh toán hàng hóa bằng thẻ trở nên thuận tiện; chủ thẻ của một trong những ngân hàng tham gia kết nối có thể sử dụng thanh toán tại máy POS của các ngân hàng còn lại. Bà Nguyễn Thị Tuyết An ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi có nghe người nhà giới thiệu về việc sử dụng thẻ ATM để thanh toán qua hệ thống máy POS khi đi mua hàng, nên đến giao dịch thử tại siêu thị. Dịch vụ này rất tiện ích”.

 

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG

 

Đến thời điểm này, bảy ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đã lắp đặt 141 máy POS tại các siêu thị, khách sạn, nhà hàng, nhà ga, đại lý bán vé máy bay, các cửa hàng kinh doanh, trụ sở ngân hàng..., tập trung chủ yếu tại TP Tuy Hòa. Dù việc kết nối hệ thống POS đã thành công và bước đầu mang lại nhiều tiện ích, nhưng hiện hình thức thanh toán qua hệ thống máy POS vẫn chưa được phổ biến đối với người tiêu dùng Phú Yên. Hiện tỉ lệ khách hàng thanh toán qua thẻ tại các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị… ở Phú Yên vẫn còn thấp so với lượng thẻ mà các ngân hàng đã phát hành. Bà Nguyễn Bích Ly cho biết thêm, mỗi tháng chỉ có khoảng 300 lượt giao dịch qua thẻ POS tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, chiếm 0,03% tổng lượt giao dịch. Theo bà Ly, để đẩy mạnh giao dịch qua hệ thống máy POS, các ngân hàng nên chú trọng công tác truyền thông, quảng bá dịch vụ thanh toán bằng thẻ của ngân hàng. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng cần có chính sách hỗ trợ những đơn vị chấp nhận thẻ về công tác đào tạo, sử dụng thẻ để khắc phục những lỗi thông thường khi tác nghiệp, đảm bảo việc thanh toán được thực hiện thành công, nhanh chóng và an toàn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khố cho biết, chi nhánh đang chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn chủ động phối hợp với các công ty chuyển mạch tài chính, các đơn vị chấp nhận thẻ cùng nhau thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình giao dịch. Các ngân hàng thương mại phải cam kết chịu trách nhiệm và bảo đảm hệ thống máy POS của đơn vị mình vận hành thông suốt, kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật, tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình thanh toán các khoản chi phí khi mua hàng hóa thông qua hệ thống máy POS.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek