Chủ Nhật, 13/10/2024 10:20 SA
Giữ hộ vàng, dịch vụ chia sẻ rủi ro với khách hàng
Thứ Tư, 30/11/2011 11:00 SA

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 11 quy định về chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng, một số chi nhánh ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã triển khai dịch vụ giữ hộ vàng cho khách hàng. Đây là một trong những cách bảo toàn giá trị tài sản được người dân ủng hộ.

giu-ho-vang111130.jpg

Khách hàng làm thủ tục gửi vàng nhờ ngân hàng giữ hộ - Ảnh: L.HẢO

Tuy dịch vụ giữ hộ vàng mới được các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) triển khai ở Phú Yên, nhưng đã thu hút sự quan tâm của người dân. Bà Nguyễn Ngọc Cẩm ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) sử dụng dịch vụ giữ hộ vàng tại một ngân hàng thương mại chia sẻ: “Tôi phải đi một quãng đường cả chục cây số mới mua được vàng nên rất lo lắng trong quá trình di chuyển. Tôi muốn gửi vàng ở ngân hàng để giữ hộ vì không những giữ được giá trị tài sản mà bản thân tôi còn cảm thấy yên tâm hơn”. Hiện ở Phú Yên, chi nhánh Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) là hai đơn vị nhận giữ hộ vàng cho khách hàng có nhu cầu. Đây là dịch vụ giữ hộ, không theo hình thức gửi tiết kiệm nên người gửi sẽ không được hưởng lãi suất mà chỉ nhận được một số lợi tức nhất định.

Tại ACB, khách hàng có thể cất giữ vàng miếng SJC ở két an toàn và có thể rút ra ngay khi có nhu cầu sử dụng. Tuy người gửi không được hưởng lãi trong thời gian giữ hộ, nhưng khách hàng có thể rút một phần hoặc toàn bộ số vàng đã gửi, không hạn chế số lần rút. Thông tin của người gửi hoàn toàn được bảo mật và ACB không giới hạn thời gian giữ hộ.

DongA Bank thì nhận giữ hộ vàng miễn phí cho khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp. Ngoài vàng SJC, ngân hàng này còn nhận giữ vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank với số vàng giữ hộ tối thiểu là một chỉ và khách hàng có thể nhận được lợi tức lên đến 3%/năm. Cá nhân, doanh nghiệp được rút một phần hoặc toàn bộ số vàng đã gửi DongA Bank giữ hộ nhưng phải báo trước cho ngân hàng một ngày. Vàng sẽ được giao đúng theo số lượng và chất lượng khách hàng gửi, bất kể giá cả thị trường có biến động như thế nào và không quy đổi ra tiền. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ giữ hộ vàng có nhu cầu bán lại vàng cho ngân hàng để gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam thì sẽ nhận được ưu đãi. Ngoài ra, DongA Bank Phú Yên cũng không giới hạn thời gian giữ hộ vàng cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, việc người dân trữ vàng tại nhà thường không an toàn. Trước đây, các ngân hàng thương mại cũng đã triển khai dịch vụ cho thuê két sắt để khách hàng gửi tài sản, tư trang giá trị, trong đó có vàng. Tuy dịch vụ giữ hộ vàng không phải là hình thức mới, nhưng cũng là một trong những cách mà ngân hàng chia sẻ rủi ro với khách hàng. Giữ vàng cho dân sẽ giúp ngân hàng nắm được lượng vàng trong dân ký gửi. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên ủng hộ việc một số ngân hàng có dịch vụ giữ hộ vàng cho khách và xem đây là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét sử dụng hiệu quả nguồn lực này. Ông Khố nhận định: Dịch vụ giữ hộ vàng có thể sẽ thành xu hướng chung trong thời gian tới, sau khi các ngân hàng chấm dứt triển khai chứng chỉ huy động vàng có thời hạn. Tuy nhiên các tổ chức tín dụng khi nhận giữ hộ vàng cho khách hàng không được biến tướng sang hình thức huy động vốn trái phép, không được quy vàng ký gửi ra VND dưới bất cứ hình thức nào”.

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank Phú Yên cho biết: Sắp tới, chi nhánh sẽ phát triển dịch vụ giữ hộ vàng ở các huyện, thị xã, thị trấn trong tỉnh và mở các phòng giao dịch tại TX Sông Cầu, huyện Tuy An và phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) để khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ giữ hộ vàng cũng như các dịch vụ khác mà ngân hàng cung cấp.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek