Chủ Nhật, 13/10/2024 16:21 CH
Hội thảo đào tạo và khảo sát biến đổi khí hậu khu vực Miền Trung
Chủ Nhật, 27/11/2011 07:00 SA

Nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu, sáng 26/11, tại TP Đà Nẵng, Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Bộ Tài nguyên – Môi trường tổ chức Hội thảo đào tạo và khảo sát, nâng cao năng lực phóng viên, biên tập viên, nhà quản lý trong công tác tuyên truyền về biến đổi khí hậu và các biện pháp giảm thiểu tác hại thiên tai.

 

KH111126.jpg

Quang cảnh Hội thảo đào tạo và khảo sát về biến đổi khi hậu.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn; lãnh đạo Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương và các nhà khoa học.

 

Hội thảo đã giới thiệu những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về biến đổi khí hậu toàn cầu, toàn quốc và khu vực; chính sách, chủ trương, tiến độ của Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó biến đổi khi hậu; những nét cơ bản mùa bão lũ năm 2011 và mùa đông xuân năm 2011-2012; biến đổi khí hậu biểu hiện ở khu vực Trung Bộ; trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông về những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả.

 

Trước sự biến đổi tiêu cực của khí hậu, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay đến hết năm 2011 khu vực Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 1 đến 2 cơn bão. Nhiệt độ các tháng nửa đầu vụ đông xuân (2011-2012) tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao, các tháng nửa cuối vụ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm có khả năng tập trung nhiều vào tháng 1 và 2  năm 2012.

 

Theo ông Trương Đức Trí, Phó cục trưởng Cục khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Văn phòng Ban chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, thời gian qua công tác truyền thông đã tạo ra bước chuyển biến đáng kể trong nhận thức, đặc biệt là các cấp lãnh đạo và nhà quản lý. Vì vậy, từ chỗ rất ít người quan tâm đến biến đổi khí hậu khoảng 5 năm trước, thì nay nhiều người nhận thức được biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến mọi diễn biến bất thường của thời tiết và bão, lũ. Tuy nhiên, để đối phó với biến đổi khí hậu, công tác truyền thông cần được cụ thể hóa đến từng nhóm đối tượng khác nhau để có thể truyền đạt những hiểu biết đầy đủ, đúng hơn về thách thức cũng như một số cơ hội mà biến đổi khí hậu có thể mang lại. Theo ông Trí, việc đề xuất các dự án về biến đổi khí hậu tương đối đa dạng, phong phú nhưng vẫn chưa đánh giá đúng mức chính sách của các nhà tài trợ, nên một số dự án mặc dù rất thiết thực như đề xuất các giải pháp trồng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng ngập mặn ven biển, nâng cấp để biển, đê sông ở những khu vực xung yếu, nhưng rất khó có thể vận động quốc tế viện trợ không hoàn lại.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh, thời gian tới cần đẩy mạnh và đa dạng các hoạt động truyền thông về biến đổi khí hậu, tập trung vào cộng đồng dân cư ven biển, hải đảo và miền núi. Xây dựng chiến lược tiếp cận thông tin về biến đổi khí hậu cho thế hệ trẻ. Để làm được điều đó, cần nêu cao vai trò của công tác dự báo thời tiết và các nhà chuyên môn; nâng cao năng lực, thực hiện lâu dài trong công tác truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyên môn hóa đội ngũ phóng viên…

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek