Chủ Nhật, 13/10/2024 18:23 CH
Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc
Thứ Bảy, 26/11/2011 11:00 SA

Tập quán chăn nuôi gia súc theo kiểu thả rông, không quan tâm đến việc tích trữ thức ăn thô… là thực trạng đang diễn ra tại các địa phương trong tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây là thách thức lớn đối với ngành Nông nghiệp trong công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc.

 

bo111126.jpg

Nông dân huyện Sông Hinh che chắn chuồng trại để giữ ấm cho bò trong những ngày lạnh - Ảnh: T.HƯƠNG

Hiện toàn tỉnh có khoảng 190.000 con trâu, bò, trong đó tập trung chủ yếu ở 3 huyện miền núi: Sông Hinh (gần 28.000 con), Sơn Hòa (khoảng 22.500 con), Đồng Xuân (trên 20.100 con). Mỗi năm, khi đến mùa mưa lạnh, tại các địa phương này luôn xảy ra tình trạng bò bị chết do thiếu thức ăn và rét, vì vậy công tác phòng chống đói, rét cho gia súc vào mùa đông luôn được các cơ quan chức năng và địa phương quan tâm. Một thực trạng chung hiện nay tại các huyện miền núi là diện tích đồng cỏ tự nhiên ngày một thu hẹp do nhường chỗ cho các loại cây nông sản khác. Trong khi dó, thói quen trồng cỏ để làm thức ăn cho gia súc chưa được người chăn nuôi quan tâm, chính quyền địa phương chưa quy hoạch đồng cỏ tự nhiên để phục vụ phát triển đàn gia súc. Bà Ale Hrin ở buôn Thu, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) cho biết: “Đất ở nhà chỉ để trồng mía, sắn thôi, còn cỏ cho bò ăn thì ở ngoài tự nhiên không phải trồng. Chỗ này hết cỏ thì chăn bò đến chỗ khác có cỏ để ăn”.

 

Trước thực trạng này, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã vận động bà con trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò. Ông Lê Ô Y Thảo, cán bộ phụ trách chăn nuôi của phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng NN-PTNT huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn bà con cách trồng cỏ để chăn nuôi, với giống cỏ voi và VA06. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai trồng thí điểm 1ha cỏ tại xã Ea Trol và Ea Bá để bà con học tập, tuy nhiên diện tích cỏ trồng vẫn không tăng nhiều. Hiện toàn huyện chỉ có khoảng 20ha cỏ trồng để làm thức ăn cho gia súc, tập trung ở các xã, thị trấn có nhiều người kinh sinh sống, còn đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số thì gần như vẫn giữ nguyên thói quen chăn thả rông gia súc, chủ yếu vào đồng cỏ tự nhiên như lâu nay.

 

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống đói, rét gia súc trong mùa mưa lạnh năm nay, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, che chắn đảm bảo đủ ấm, đồng thời chủ động nguồn thức ăn xanh cho gia súc trong những tháng cao điểm mùa mưa lạnh. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, người chăn nuôi không nên chăn thả gia súc ngoài đồng hoặc trên rừng qua đêm, có thể dùng chăn, bao tải khoác cho gia súc; theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời.

 

Ngoài ra, việc vận động bà con xây dựng chuồng trại giữ ấm cho gia súc vào mùa đông cũng được các địa phương triển khai, như tại huyện Sông Hinh có khoảng 65% hộ chăn nuôi có chuồng trại đạt yêu cầu, nhưng riêng các xã có người đồng bào sinh sống như xã Ea Bá, Ea Bar, tỉ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi chỉ khoảng 40%. Tại huyện Sơn Hòa 90% hộ chăn nuôi có chuồng trại đạt yêu cầu, 50ha cỏ VAO6 và cỏ voi. Còn tại huyện Đồng Xuân cũng có 90% hộ có chuồng trại chăn nuôi gia súc, trong đó 70% hộ có chuồng nuôi đạt yêu cầu tập trung tại các xã Xuân Phước, Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai. Phần lớn người chăn nuôi ý thức được việc lưu trữ thức ăn và xây dựng chuồng chắn để trách đói, rét cho gia súc.

 

Theo bà Đỗ Thị Đậu, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Kế hoạch phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc trong tỉnh đã được chi cục triển khai sâu rộng đến từng địa phương. Đội ngũ thú y viên ở cơ sở tích cực bám sát địa bàn, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn. Để công tác này đạt hiệu quả cao, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp trên, đồng thời tạo sự chuyển biến trong nhận thức và tập quán chăn nuôi của bà con.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek